Theppitak's blog

My personal blog.

27 มีนาคม 2551

Planet as a Community

จาก blog เรื่อง bazaar กับ social network เร่ร่อน ก็เลยต่อเนื่องมาถึงประเด็นการใช้ planet ของเรา

ผมคิดจะเขียนเรื่องนี้มานานแล้ว แต่งานยุ่ง ๆ เลยไม่ได้ลงมือเรียบเรียงความคิดจริงจังเสียที ได้แต่ร่างทิ้งไว้แล้วก็ไม่ได้เขียนต่อ ต่อไปนี้คือข้อสังเกตของ planet ต่าง ๆ ในบ้านเรา

สั้น ๆ คือ ผมรู้สึกว่าเราใช้ planet กันแค่เป็น news reader เท่านั้น ยังไม่ใช่สิ่งที่ planet จะทำประโยชน์ได้อย่างแท้จริง

คือเราก็แค่รวม feed ของทุกคนมาให้อ่านได้ง่าย ๆ เหมือนที่ใช้ google reader อยู่แล้วหรือเปล่า? ซึ่งเว็บข่าวที่เรารับ feed นั้น บางเจ้าอยากให้คนคลิกเข้าไปอ่านที่เว็บด้วย เพื่อเพิ่ม hit rate ก็จะ feed แค่ teaser แล้วมีลิงก์ให้อ่านต่อ เอ.. คุ้น ๆ หรือเปล่า? ถ้าจะใช้ Planet อย่างชุมชนอื่น ๆ เขา น่าจะต้องมีลักษณะอย่างนี้ จากการสังเกต:

  • มีเป้าหมายอะไรบางอย่างร่วมกัน เช่น Planet GNOME ก็เน้นเรื่อง GNOME อาจมีสัพเพเหระบ้างก็ถือเป็นเรื่อง life style ของสมาชิก แต่บรรยากาศก็จะเหมือนห้องนั่งเล่นที่คนกลุ่มเดียวกันมานั่งคุยกัน
  • feed ต้องมาจากการสมัครเข้าร่วมของสมาชิก เพราะเขาต้องสมัครใจเข้ามาพูดคุยกับคนอื่นเอง ถ้า admin แอบเพิ่ม feed เองโดยเจ้าของ feed ไม่รู้ นั่นก็เรียกว่า news aggregator ไม่ใช่ Planet ละ
  • feed ควรจะ feed เนื้อหาเต็ม ๆ หรือถ้าเป็น teaser ก็ควรจะได้ใจความตั้งแต่อ่าน teaser เพราะเอาไว้ใช้พูดคุยกัน คือทำบรรยากาศให้คล้ายเว็บบอร์ดมากที่สุด ไล่อ่านแล้วรู้เรื่องในคราวเดียว ไม่ต้องคลิกไปอ่านต่อ
  • สมาชิกควรจะเข้าอ่าน Planet เป็นประจำ หรือบ่อย ๆ เพราะอาจมีใครพูดถึงคุณใน blog เขา ก็จะได้รู้ตัวและโต้ตอบ หรือถ้าคุณมีความเห็นเพิ่มเติมใน blog ของคนอื่น ก็สามารถตอบ blog ด้วย blog ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปสมัครสมาชิกใน blog ของสมาชิกเพื่อจะโพสต์ความเห็นอีก (แต่ถ้าจะตามไปแสดงความเห็นใน blog ก็ย่อมได้ ตามอัธยาศัย)

มีบาง planet เหมือนกัน ที่ใช้ teaser feed เช่น Planet MySQL, Planet PostgreSQL เนื่องจากมี feed บทความจากวารสารมาด้วย ส่วน planet อื่น ๆ ที่รวม feed สมาชิกล้วน มักจะใช้ feed เต็ม ไม่ว่าเนื้อหา blog จะยาวแค่ไหนก็ตาม เช่น:

เกี่ยวกับแนวของเนื้อหา บาง planet มีข้อกำหนดไว้กว้าง ๆ เช่น

  • แนวทางของ Planet Debian คือ ต้องเป็นภาษาอังกฤษ และห้ามก่อความรำคาญให้กับผู้อื่น เนื้อหาไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับ Debian แต่ถ้าเกี่ยวก็จะดี
  • แนวทางของ Planet Ubuntu คือ ห้ามโพสต์ความลับของบริษัท, ต้องไม่ละเมิด Ubuntu Code of Conduct และต้องเป็นภาษาอังกฤษ

ใครละเมิดข้อกำหนด ก็จะมีมาตรการจัดการกำหนดไว้

จะเห็นว่า planet ต่าง ๆ จะมีความเป็นชุมชน มีการโต้ตอบระหว่างกัน มีกติกาเพื่อเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องพวกนี้จะไม่มีเมื่อคุณใช้ news reader อ่านข่าว หรือใช้ news aggregator มาแปะในบล็อคของเว็บ และนี่คือความแตกต่างที่สำคัญของ planet ซึ่งใช้เชื่อมโยงคนในชุมชนได้

ป้ายกำกับ: ,

3 ความเห็น:

  • 27 มีนาคม 2551 เวลา 19:10 , Blogger veer แถลง…

    คงถึงเวลาที่จะเดินหน้าไปอีกก้าวแล้ว :-)

    ขอ post comment โดยใช้ openid ด้วยได้เปล่าครับ?

     
  • 30 มีนาคม 2551 เวลา 14:34 , Blogger udomsakc แถลง…

    ขอโทษนะครับ อะไรคือ TLWG , what benefit ? จริงๆ เห็นที่ veer เขียนทิ้งไว้ที่ group เหมือนกัน :)

     
  • 30 มีนาคม 2551 เวลา 14:57 , Blogger Thep แถลง…

    TLWG = Thai Linux Working Group เป็นกลุ่มคนไทยที่เคยรวมตัวกันทำงานพัฒนาลินุกซ์ โดยมีเว็บ linux.thai.net (LTN) เป็นแหล่งรวมตัว มีโครงการต่าง ๆ ที่ host ไว้ที่ LTN ที่เกิดจากการทำงานเหล่านี้ รวมทั้งการ contribute เข้าโครงการต้นน้ำต่าง ๆ ด้วย (ร่องรอยในอดีต)

    ปัจจุบัน เนื่องจากมี portal site ที่แตกตัวออกไปจาก LTN พอสมควร เช่น blognone, debianclub เป็นต้น LTN จึงลดบทบาทเรื่องการเป็นเว็บข่าวลง คงเหลือแต่งานพัฒนาเป็นหลัก ดังจะเห็นว่าเนื้อหาที่หน้าหลัก LTN จะเหลือแต่ข่าวของโครงการพัฒนาใน LTN เท่านั้น ส่วนข่าวที่เคยมี ก็ยกให้เว็บอื่นซึ่งทำได้ดีกว่าทำไป

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem