Theppitak's blog

My personal blog.

15 กุมภาพันธ์ 2551

Better is Worse

ไลนัส ทอร์วัลด์ ให้สัมภาษณ์ เมื่ออาทิตย์ก่อน เกี่ยวกับว่าทำไมลินุกซ์เดสก์ท็อปถึงไม่ติดตลาดเสียที ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นเพราะผู้คนยังคุ้นเคยกับสิ่งเดิม ๆ และ:

“If you act differently from Windows, even if you act in some ways better, it doesn’t matter; better is worse if it’s different.”

มีประโยคไทยที่ตรงกับ “I can’t agree with you more.” ไหม? ผมก็หมายถึงอย่างนั้นแหละ “ไม่รู้จะเห็นด้วยมากกว่านี้ได้ยังไงอีก” เราเองก็รู้ ๆ กันอยู่ เกิดอะไรขึ้นเมื่อเบราว์เซอร์ของ Mozilla ทำงานได้ดีกว่า IE? มันแทบไม่มีผลอะไรเลย ในเมื่อเว็บไซต์ทั่วเมืองต่างออกแบบมาเพื่อ IE อะไรที่ IE มีบั๊ก ก็ต้องก้มหน้าแก้หลบบั๊ก IE ให้ได้ แม้จะละเมิดมาตรฐานก็ช่างปะไร จะใส่ใจไปเปลี่ยนหลอดไฟทำไม ในเมื่อ “ท่าน” ได้ประกาศให้ความมืดเป็นมาตรฐานของโลกแล้ว ยิ่งพวกหลอดผอม หลอดตะเกียบ ดัดจริตทั้งเพ

เว็บมาสเตอร์สักกี่เปอร์เซ็นต์ที่จะแคร์ปัญหาของผู้ใช้ Gecko เมื่อมีรายงานจากผู้เข้าชมเว็บ? หรือแม้กระทั่งคำว่า “มาตรฐาน”?

เรื่องเบา ๆ ที่ไม่ได้ซีเรียสเท่าเรื่องเบราว์เซอร์ก็คือ เมื่อไรโปรแกรมทั้งหลายจะสนับสนุน OpenType แบบเต็มที่เสียที? ทำระบบ render และฟอนต์ OpenType ภาษาไทยอย่างดีมาได้สี่ปีแล้ว จนถึงทุกวันนี้ ฟอนต์ก็ยัง render ได้แค่บนลินุกซ์ (วินโดวส์น่าจะได้ด้วย พอดีผมไม่ได้ลอง) แต่ระบบอื่นที่ยังไม่สนับสนุน ทำให้ฟอนต์ render ไม่สวย แทนที่ผู้คนจะว่าเป็นปัญหาของโปรแกรม กลับกลายเป็นปัญหาของคนทำฟอนต์ไปเสียฉิบ..

รังแตนอร่อยดีครับ ไม่ต้องแปลกใจ ฮี่ ๆ

13 ความเห็น:

  • 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 22:11 , Blogger Unknown แถลง…

    คุณเทพอย่าเพิ่งท้อครับ

     
  • 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 22:34 , Blogger bact' แถลง…

    ในแง่นี้ Apple / Mac OS X / Safari
    ก็เลยประสบความสำเร็จ ด้วยการไม่ต้องบอกว่า "ฉันดีกว่า" แต่บอกไปตรง ๆ เลย ว่า "ฉันแตกต่าง" Think Different.
    ถ้าใครไม่กล้ายอมรับความแตกต่าง ก็อย่ามาใช้


    คนเพิ่งเริ่มใช้ลีนุกซ์จำนวนหนึ่งบ่นว่า ทำไมไม่เหมือนวินโดวส์แบบนั้นแบบนี้

    แต่เราได้ยินเสียงบ่นแบบนั้นน้อยกว่าไหม จากฝั่งแมค ?


    หรือนี่เป็นผลจากการประชาสัมพันธ์ (แบบผิด ๆ ?) ในการ "ล่อหลอก" ใ้ห้คนมาใช้ลีนุกซ์ ?

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:51 , Blogger veer แถลง…

    หลังจากที่ทดลองกับแฟน แรกๆ ให้ใช้ mac os x ไปสักพักก็ชอบนะครับ ถึงขนาดอยากได้บ้าง. แต่กับ gnome ไม่เห็นไปแบบนั้นนะครับ ถึงจะพอใช้ได้เหมือนกัน.

    อาจจะเป็นเรื่อง brand? แต่ก็ไม่แน่ว่าจะใช้เรื่อง brand ผมใช้ mac os x ก็ชอบกว่าใช้ gnome นะครับ ถ้าคิดว่าเอามาเล่นเว็บอย่างเดียว. อย่างน้อยๆ network manager ของ mac os x ก็ดู stable กว่า. เวลา install โปรแกรมก็รู้สึกว่าง่ายตรงไปตรงมากว่าบน ubuntu. ส่วนเรื่องความเจ๋งที่ซ่อนอยู่ข้างในลึกๆ มันไม่ได้มีผลให้คนใช้ Safari หรือ Firefox มีความสุขขึ้นมาสักเท่าไหร่.

    เพื่อนๆ ที่ lab ให้ผมบอกว่า ubuntu มันใช้ยาก ไม่ stable, ลงไปแล้วอาจจะใช้กับ hardware บางอย่างไม่ได้ เช้าอีกวันก็จะเจอคนที่คุยด้วยเมื่อวานนั่งเล่น Ubuntu กันเรียบร้อยแล้ว. แต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่ติดเกมส์.

    ผมใช้กล้อง Pentax อะ ... เกี่ยวมะ? :-P

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 02:56 , Blogger Beamer User แถลง…

    ถ้า linux desktop เจ๋งกว่าชัด ๆ แบบ LaTeX ได้ก็จะใช้

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 08:47 , Blogger Thep แถลง…

    bact' ตอบได้ตรงใจมากครับ ผมไม่แคร์นะ ว่าลินุกซ์จะติดตลาดหรือเปล่า คนเยอะไปมันก็มากเรื่อง ผมอยากใช้ลินุกซ์ในฐานะที่มันเป็นลินุกซ์ ไม่ใช่สิ่งทดแทนของใคร เคืองมาก ๆ เวลาเห็นคนแต่งเดสก์ท็อปให้เหมือนวินโดวส์ เซ็งสุด ๆ เวลาเจอผู้ใช้ที่เอาแต่ใจ อยากได้เหมือนวินโดวส์ทุกประการ ผมไม่ค่อยแคร์นักกับผู้ใช้ประเภทนี้ เพราะสิ่งที่เขาอยากใช้คือวินโดวส์ ไม่ใช่ลินุกซ์ จะไปทู่ซี้กับเขาทำไม

    สิ่งที่ผมแคร์คือคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ

    จริง ๆ ประเด็นของ blog นี้ ไม่ใช่ว่าอยากให้ลินุกซ์ติดตลาด แต่เหนื่อยหน่ายกับความเฉื่อยของเทคโนโลยีรอบข้าง (Mac เองก็เหมือนกัน ปัญหาภาษาไทยบน Leopard ไม่แก้ซะที ทำให้ผมพลอยเดือดร้อนไปด้วย)

    veer, เรื่องแบรนด์มีผลมาก ผมเองก็ติดแบรนด์ Debian มั้ง (LOL) ในแง่นี้ Ubuntu อาจจะเป็นตัวแทนของแบรนด์ฝั่งลินุกซ์ตอนนี้ละมัง

    /me อยากให้ GNU เป็นแบรนด์มากกว่า กินไม่ได้อะ แต่เท่..

    fat dog father, ตอนนี้บน GNOME สามารถใช้ภาษาบาลีได้ดีกว่า LaTeX อยู่ครับ เช่น กรณีนิคหิตสะกดสระอิใน "กิสมิํ" หรือภาษาชนกลุ่มน้อยอย่างภาษากุยอย่างคำว่า "เกื็อก" ยังไม่รู้จะทำยังไงบน LaTeX เหมือนกัน

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 11:38 , Blogger veer แถลง…

    เหมือน Ship เคยตอบ comment ว่าชอบ Rails ก็ใช้ Rails ประมาณนั้น. อย่ามาดัดแปลง Tapestry.

    ให้ผมเห็นคนพยายามดัดแปลง gnome ให้คล้ายๆ windows ผมก็ไม่เคืองนะครับ ตราบเท่าที่ไม่มากินแรงผมอะ. แต่พวกเว็บหรือกติกาหรือการส่งไฟล์บางอย่างที่ผมเปิดไม่ได้ แบบนี้ผมเคือง.

    Apple ดูจะมีปัญหาภาษาไทยมากกว่า MS อีก. ipod ก็แสดงผลภาษาไทยไม่ได้ ต้องมา hack ลำบากยากเย็น ผมเลยเลิกใช้ซะเลย ลอล.

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 11:41 , Blogger veer แถลง…

    อีกอย่างหนึ่งคือคนใช้ Mac OS X มักจะมีเงิน แต่ว่าใช้ Firefox กับ Safari ด้วย. หลายๆเว็บเลยต้องสนใจ แบบเว็บธนาคารของฝรั่งเศสก็ใช้งานได้ดีนะครับ. ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่าว่าเว็บไทยดูเข้ายากเป็นพิเศษ.

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 13:54 , Blogger Wiennat แถลง…

    ผมจำได้ว่า Windows Vista รองรับ OpenType นะครับ จริงแท้เป็นอย่างไรต้องลองถามคุณ iannnnn ดูครับ

     
  • 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 14:43 , Blogger Thep แถลง…

    Microsoft เขาเป็นคนออก spec OpenType เอง ผมคิดว่าคงรองรับมาตั้งแต่ XP แล้วแหละครับ แต่ปัญหาของ Microsoft คือ ออกมาแต่ spec ไม่มีฟอนต์ออกมาให้ใช้เป็น reference เลยไม่มีทรัพยากรสำหรับทดสอบ พอมีคนนอก (เช่นผม) ทำขึ้นมา ผู้ใช้เขาก็ไม่เชื่อว่าอ้างอิงได้ หาว่าเป็นปัญหาของฟอนต์ที่ "ใช้ข้ามแพลตฟอร์มไม่ได้" ไปซะ

     
  • 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 21:37 , Blogger Unknown แถลง…

    ถ้าจะพูดกันจริงๆลีนุกซ์ก็มีมานานแล้วนะคับ แต่เวลาคนส่วนใหญ่ไปซื้อคอมฯหรือประกอบคอมฯ ใหม่ก็มักจะได้ Windows ติดมา แทนที่จะเป็น Linux เหตุผลนี้จึงทำให้คนส่วนใหญ่ ใช้ Windows กันทำให้ชินกับ Windows แต่ถ้าจะให้หันไปใช้ Linux ก็ต้ิองเริ่มศึกษาหาความรู้กันใหม่ จึงทำให้คนที่จะหันมาใช้ Linux เริ่มเบื่อ ไม่ชิน จึงกลับมาใช้วินโดว์อย่างเดิม อีกอย่างนั้น Linux ไม่ตายตัว มีหลาย Distro ผมว่าทำให้ผู้ที่คิดจะใช้สับสน ไม่รู้จะเลือกอันไหนดี อีกอย่างปัญหาเรื่อง Driver ทำงานได้ไม่ดีหรือไม่เต็มประสิทธิภาพบน Linux แต่จะทำงานได้ดีบน Windows เรื่อง Hardware ต่างๆก็ทำงานได้ไม่ดีบน Linux ผมเองใช้ Ubuntu มาได้สักพัก ผมว่ามันก็สวยดี แต่ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ อาจจะใช้เวลานานหน่อย บางครั้งก็ทำให้น่าเบื่อสุดๆ จึงหันกลับมาใช้ Windows อย่างเดิม...

    นานาจิตตัง แล้วแต่ใครจะเลือกนะคับ ^ ^

     
  • 22 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 11:26 , Blogger Elep แถลง…

    ผมใช้ linux เพราะมันเป็น linux น่ะ
    ให้ใช้ linux ที่หน้าตาเหมือน windows
    ผมคนหนึ่งล่ะที่จะไม่ใช้ คงกลับไปใช้
    command line หน้าจอดำ ๆ แล้วล่ะ

     
  • 29 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 21:31 , Blogger Unknown แถลง…

    1. ผมเคยต้องแก้ javascript เพื่อหลบ bug firefox เหมือนกันนะ (firefox 1.0 หนะ)
    2. เมื่อผมได้ลงมือเขียน javascript เองแล้ว จึงตระหนักว่า การทดสอบให้มันเวิร์คกับทั้ง IE และ firefox นั้น, ง่ายกว่าการเขียนเว็บให้ตรงมาตรฐาน. เมื่อผมเขียนโดยไม่อิงมาตรฐาน (แต่อิง IE+firefox แทน) ผมจะไม่มีทางรู้เลยว่ามัน work กับ konqueror/safari รึเปล่า. แต่ก็ช่างปะไร, ผมถือว่าคนใช้ safari สามารถ load firefox มาใช้เองได้.
    3. google chat/talk new version, ใช้งานกับ firefox เฉพาะ version 2.0 ขึ้นไป (เฮ่ย ทำไมเป็นงั้น? แล้ว firefox 1.5 หละ? มิพักต้องพูดถึง safari เลย.)

     
  • 29 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 21:32 , Blogger Unknown แถลง…

    คุณ fat dog father: LaTeX เจ๋งกว่าตัวอื่นแบบชัดๆ อย่างไรครับ?

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem