Theppitak's blog

My personal blog.

14 มกราคม 2551

Stem Snaps

มีหลายคนบอกผมว่าอยากช่วยทำฟอนต์ (ซึ่งผมก็ต้องการผู้ช่วยอยู่เหมือนกัน) แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ผมเองก็ต้องบอกว่าพื้นฐานของผมก็เป็นโปรแกรมเมอร์ ไม่ใช่ typographer เหมือนกัน ที่มาจับเรื่องฟอนต์ก็ด้วยความที่อยากเห็นความคืบหน้าในระหว่างที่ขาดผู้ดูแล แล้วก็เลยได้เรียนรู้ระหว่างทำไปเรื่อย ๆ จนค่อย ๆ สะสมเป็นประสบการณ์ ทุกวันนี้ก็ยังเรียนรู้เกร็ดใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ จากการทดลองและการอ่าน ฉะนั้น เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจด้วยกัน ผมก็เลย blog บันทึกไว้เรื่อย ๆ

ความรู้จากการสังเกต (empirical knowledge) บางครั้งก็อาจทำให้เราสรุปอะไรผิด ๆ ตามความเข้าใจผิด ๆ ของเราได้เหมือนกัน ก็ไม่ขอแนะนำให้เรียนรู้จากการทดลองอย่างเดียว การอ่านตำราและเอกสารประกอบก็ช่วยให้เรียนรู้หลักการต่าง ๆ ที่ถูกต้อง ช่วยเสริมความแน่นหนาของพื้นฐานความรู้ได้ เช่น ในตำราเล่มหนึ่ง ที่เคย blog ไว้ หรือจาก เอกสารของ fontforge ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะครับ

เข้าเรื่องของ blog วันนี้ดีกว่า คือล่าสุด ได้ปรับปรุง hint ของฟอนต์ใน thaifonts-scalable ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่อง hint ของตัวหนาที่ไม่ค่อยสม่ำเสมอใน thaifonts-scalable 0.4.8 ได้ ซึ่งบังเอิญพบระหว่างสังเกตความแตกต่างระหว่างฟอนต์ Umpush กับ Loma ซึ่งใช้ glyph ภาษาอังกฤษชุดเดียวกัน แต่ผลของการ hint ไม่เหมือนกัน ว่าเป็นเพราะ Umpush ยังไม่ได้เพิ่มข้อมูล stem hint (เคยเขียนถึงไว้ใน blog เก่า) พอเพิ่ม stem snap ต่าง ๆ เข้าไป ก็ทำให้ TrueType instruction ดูยืดหยุ่นขึ้น ผลคือ เส้นจะคมน้อยลง แต่ดูดีขึ้น

ก่อน:

Umpush Bold without Stem Snaps

หลัง:

Umpush Bold with Stem Snaps

เป็นอันว่าแก้ปัญหาตกไปอีกหนึ่งเรื่อง และได้จัดการไล่เพิ่ม stem snap ในฟอนต์อื่น ๆ ที่ยังขาดเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ thaifonts-scalable น่าจะใกล้พร้อมออกรุ่นใหม่แล้ว ไว้ขอทิ้งระยะให้สมองได้นึกก่อน ว่ายังลืมอะไรอีกหรือเปล่า รวมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยทั่วไป ก่อนจะลงมือออกรุ่นจริง ๆ (มีใครช่วยทดสอบ CVS snapshot ให้ด้วยก็ดีซิ)

ป้ายกำกับ: ,

1 ความเห็น:

  • 14 มกราคม 2551 เวลา 13:08 , Blogger wd แถลง…

    เขียนเป็นบล๊อกแบบนี้ดีมากครับ เพราะสามารถเอาไว้ค้นเพื่ออ้างอิงได้
    หากมีงานต่อ ๆ ไป จะพยายามทำให้เข้าเกณฑ์ที่คุณเทพบล๊อกไว้ให้ได้มากที่สุดครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem