Theppitak's blog

My personal blog.

15 ธันวาคม 2550

Dragon and Lion Dance Invitation Tournament 2007

พร้อม ๆ กับซีเกมส์ที่โคราช เมื่อ 13-14 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการแข่งขันกีฬามังกรสิงโตนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ที่จังหวัดขอนแก่น

การแข่งขันมีนักกีฬาจาก 7 ประเทศ/เขตการปกครองเข้าแข่งขัน คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และไทย จัดการแข่งขันทั้งหมด 4 ประเภท คือสิงโตค่ายกล, มังกรเก้าเซียน back light (กลางคืน), สิงโตตอดอกเหมย และมังกรเก้าเซียนกลางวัน

มีกีฬานานาชาติที่บ้านทั้งที เลยตามไปเก็บรูปไว้ สถานที่แข่งขันคือลานหน้าศาลหลักเมืองขอนแก่นที่เพิ่งสร้างขึ้นแทนที่ศาลหลักเมืองเดิม ถือว่าได้มังกรและสิงโตมาร่วมสมโภชศาลหลักเมืองใหม่ไปในตัว จะมีก็แต่มังกรกลางคืนที่ต้องการความมืด จึงไปแข่งที่สนามกีฬาในร่มของจังหวัด

กีฬามังกรสิงโต 2007

ผลการแข่งขันครั้งนี้ มาเลเซียซึ่งเป็นเจ้ากีฬานี้กวาดรางวัลไปตามระเบียบ:

ประเภท ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2
สิงโตค่ายกล มาเลเซีย ฮ่องกง ไทย
มังกรกลางคืน มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน
สิงโตตอดอกเหมย มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย
มังกรกลางวัน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย

ทีมไทย ส่งประเภทละ 2-3 ทีม โดยมีทีมจากชมรมกีฬาสิงโต-มังกร กังปัก และทีมจากชมรมลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ที่ได้รางวัลเป็นทีมจากลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นทั้งหมด

รูปแบบการแข่งขัน เขาให้คะแนนกันเหมือนยิมนาสติกเลยละ มีกรรมการจาก 7 ชาตินั่งแยกกันให้คะแนน แล้วก็มีกรรมการกลางคอยรวมคะแนน และให้คะแนนภาพรวมด้วย ดูมีกติกาและมาตรฐานดีพอสมควร ยินข่าวว่าจะได้บรรจุใน Asian Indoor Games เร็ว ๆ นี้ด้วย

ในบรรดาการแข่งขันประเภทต่าง ๆ มังกรกลางคืนนับเป็นสิ่งที่แปลกตาที่สุด ยังไม่เคยเห็นมาก่อน และทำให้ได้รู้ว่า การแห่มังกรสิงโต ตอนนี้กลายเป็นกีฬาที่มีกฎกติกาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว แต่ละชาติก็พยายามพัฒนามาตรฐานของตัวเองอย่างเอาจริงเอาจัง

ป้ายกำกับ: ,

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem