Theppitak's blog

My personal blog.

02 พฤศจิกายน 2550

Khon Kaen Transit

วันนี้ตอนบ่ายมีเฮลิคอปเตอร์บินวนในตัวเมืองขอนแก่น เป็นการถ่ายภาพจำลองเหตุการณ์รถติดในระดับที่คล้ายที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ จากการประเมินความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี โดยเทียบเนื้อที่ถนนที่ใช้ ระหว่างรถยนต์ 80 คัน กับการเอาคนออกจากรถมาปั่นจักรยาน และกับเนื้อที่ที่รถเมล์ใช้ (ใช้รถทัวร์แทนรถเมล์แบบ BRT) พร้อมทั้งวัดระดับมลพิษเทียบกันให้เห็นจะจะ

จากนั้นเป็นการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น, สนข., สภอ. ขอนแก่น, และมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับการจัดทำแผนแม่บท และศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เพื่อก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนเมืองขอนแก่น

เว็บไซต์ เขาก็มีนะครับ นับว่าขอนแก่นเป็นจังหวัดที่สอง ต่อจาก เชียงใหม่ ที่มีการศึกษาวางแผนสร้างระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาค ตามอ่านทางเชียงใหม่ ดูเขาจะเลือกระบบ BRT (bus rapid transit) แบบที่จะทำที่กรุงเทพฯ ไปแล้ว ส่วนขอนแก่นเพิ่งออกสตาร์ท

นอกจากนี้ คงจะมีการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของชาวเมืองด้วย เช่น ส่งเสริมการปั่นจักรยาน การเดินเท้าเท่าที่ทำได้ การใช้ขนส่งมวลชนให้มากขึ้น การเคารพกฎจราจร การเตรียมพื้นที่จอดรถ ฯลฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ คงอยู่ในเนื้อหาที่จะถกกันในสภาเมือง

งานนี้น่าสนนะ เข้าแก๊ปเรื่องที่ผมสนใจเอามาก ๆ และนายกเทศมนตรีก็เลือกเอาภาวะน้ำมันแพง และการประเมินเชื้อเพลิงฟอสซิลหมดโลก มาเป็นจังหวะในการรณรงค์ได้เหมาะเจาะดี

ติดแต่ว่า ดูจะอ่อนประชาสัมพันธ์ไปไหม? ท่านแถลงข่าวจริงจังมาก แต่ผู้เข้าฟังมีแต่กลุ่มผู้นำชุมชนกับสื่อมวลชนเท่านั้น ทุกคนใส่เสื้อเหลืองกันหมด จนทำเอาชาวบ้านที่เดินผ่านไปผ่านมาไม่กล้านั่งดูนั่งฟังด้วย (แต่ผมด้านไปนั่งหัวโด่เสื้อไม่เหลือง ใครจะทำไม)

ได้แต่ฝากความหวังไว้กับสื่อมวลชนท้องถิ่นที่เข้าฟัง ว่าจะกระจายข่าวไปให้ทั่วถึง (และหวังว่าชาวบ้านจะยังติดตามข่าวท้องถิ่นอยู่ ไม่ใช่ดูแต่ทีวีกรุงเทพฯ) และหวังว่าระลอกต่อไป จะดูจริงจังกว่านี้

ป้ายกำกับ:

3 ความเห็น:

  • 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา 09:27 , Blogger Noi แถลง…

    ขอให้สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีระบบ ระเบียบ เรียบร้อย นะครับ เพราะเป้าหมายหนึ่งในชีวิตผมคือ ไปใช้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิต และจบลงที่ขอนแก่นนี่แหละ :)

     
  • 7 พฤศจิกายน 2550 เวลา 12:30 , Blogger bact' แถลง…

    เจ๋งเลย
    มีการวางแผนรับมือล่วงหน้า
    มีการร่วมมือจากหลาย ๆ ส่วน

     
  • 5 ธันวาคม 2550 เวลา 16:41 , Blogger PdaMai แถลง…

    ถ้าทำได้ก็ดีครับ ผมเห็นแต่แก้ปัญหาเพื่อเอื้อให้กับธุรกิจ ทึ่นายกเทศเป็นเจ้าของทั้งนั้น ทั้งตัดถนน ปิดคลองน้ำทำถนนให้ผ่านธุรกิจของตัวเอง บ้านผมโดนน้ำท่วมประจำเวลาที่มีฝนตกหนัก ๆ โทรไปขอกระสอบทรายกับเทศบาล พนักงานตอบว่าไงรู้มั๊ยครับ

    "หมดแล้วครับ เนื่องจากต้องเอาไปกั้นห้างแฟรี่พลาซ่า หมดครับ ต้องช่วยเหลือตัวเองแล้วครับ นอกเมืองแถว ๆ ...มีทรายให้ตักครับ"

    ดีที่ผมมีเพื่อนดี โทรไปขอความช่วยเหลือ (สงสัยเตรียมตัวจะเป็นนายกเทศในอนาคต) เค้าบอกลูกน้องขนกระสอบทรายมาให้เลยครับ

    ปัญหาการจราจรนะครับ
    1. ผมว่าแค่ตัดรถสองแถวทั้งหลาย ให้เหลือปริมาณน้อยลง (ทุกวันนี้วิ่งทับเส้นทางกันเยอะแยะ) ไปส่งลูกผ่าน บขส ทีไรเห็นสายเดียวกันจอดเรียงกันเกือบสิบคัน แถมยังซ้อนแถวกันอีก ถนน 3 เลน วิ่งได้เลนเดียว จราจรก็ทำเป็นเป่าปิ๊ด ๆ เดินไปโบก บางทีก็เห็นรับแบงค์ยี่สิบจากคนขับยัดใส่กระเป๋า
    2. หรือตัดออกเพิ่มรถเมล์แทน เพราะรถเมล์ 1 คันบรรทุกได้มากกว่าสองแถว สอง - สามคัน
    3. จอดรถตรงป้าย ตามเวลาไม่จอดนอกป้าย คนจะโดยสารก็ต้องเดินไปรอตามป้าย ไม่ใช่เดินมาถึงถนนก็หยุดรอโบก
    4. อย่างที่คุณเทพบอก เดินกับปั๋นจักรยานให้มากขึ้น
    (หลังจากกลับจากอเมริกาเมื่อต้นปี ผมเดินมากขึ้น นั่งรถสองแถวมากขึ้น มีความสุขดีครับ สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น รักการเดิน - ออกกำลังกายมากขึ้น)
    5. ข้อนี้สำคัญมาก ผมว่าน่าจะทำวันเวย์ เส้นหลังเมือง กับหน้าเมือง หรือกลางเมืองด้วยก็ดี ส่วนถนนเชื่อมระหว่างสามเส้นหลักนี้ก็สลับวันเวย์กัน เท่านี้รถก้ไม่ติดมากแล้ว
    เคยถามเทศคนหนึ่ง เค้าบอกทำไม่ได้เพราะ ร้านค้าไม่ยอมให้ทำ เพราะทำให้รถจอดร้านเค้าไม่ได้

    หวังว่าเทศบาลจะตั้งใจทำจริง ๆ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อเรียกคะแนนเสียง
    เหมือนที่จะทำอุโมงค์ที่ถนนมิตรภาพ แทนการทำสะพานทางด่วนข้ามแยกสามเหลี่ยม แล้วบอกว่าทำประชาพิจารณ์แล้ว แล้วประชาชนให้ทำอุโมงค์ (ผมไม่เคยเห็นรู้เรื่องการทำประชาพิจารณ์เลย เล่นไปมกเม็ดทำกับผู้ประกอบการริมถนนมิตรภาพ เค้าก็ไม่ให้ทำสะพานบังหน้าธุรกิจร้านค้าเค้าสิครับ)
    เอาแค่ทำให้น้ำเลิกท่วมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์มะลิวัลย์ ให้ได้ซะก่อนที่จะทำอุโมงค์ดีกว่าครับ ทำไปอุโมงค์ก็จมน้ำหมด

    บ่น ๆๆ บ่นไปเขาก็ไม่เห็นหรอกครับ
    ขอโทษคุณเทพด้วยที่มาบ่นในบล็อกครับ

    คุณเทพเป็นยังไงบ้างครับ สบายดีหรือเปล่าไม่เจอกันนาน ผมมาอเมริการอบสองแล้วครับ ตอนนี้อยู่ Philadelphia ย้ายมาจาก San Diego ได้หลายเดือนละ ทำงานหาเงินใช้หนี้ให้หมดก่อน แล้วค่อยตั้งตัวใหม่อีกที

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem