Theppitak's blog

My personal blog.

25 กันยายน 2550

Developer Community

หลังจากคุยผ่านเมลเกี่ยวกับการ hack ภาษาไทยใน KDE/Qt4 มาพักหนึ่ง อ๊อทก็เสนอว่าควรคุยกันในที่สาธารณะให้คนอื่นรับรู้ด้วย ผมเสนอให้คุยที่ devel forum ของ LTN แต่การที่จะย้ายที่คุยจากเมลไปเว็บมันคงลำบากพอดู และไม่ต่อเนื่องด้วย อ๊อทก็เลยสร้าง thai-linux-foss-devel list แล้ว forward เมลไปคุยต่อที่นั่น

เราเคยมี รวมการเฉพาะกิจ Firefox มาแล้ว คราวนี้ถึงคราว Qt4 บ้าง ไม่รู้คนเดิมยังสนใจอยู่หรือเปล่า เห็นคุณวีร์เคย blog ไว้ หลาย ยก เลย

พอพูดถึงเรื่องรวมการเฉพาะกิจนี่ มันก็ตื่นเต้นดีนะ ที่นาน ๆ มาสุมหัวกัน hack ทีเป็นเรื่อง ๆ ไป แต่ถ้ามีที่ที่คุยกันได้ตลอดเวลา ไม่ต้องระดมพลบ่อย ๆ ก็น่าจะดี อย่างบางทีเป็นเรื่องเล็ก ๆ และอีกอย่าง ใครจะติดตามความคืบหน้าจะได้ไม่ต้องตามที่โน่นทีที่นี่ที

มีทางเลือกอะไรบ้าง?

  • LTN devel forum เข้ากับ forum อื่น ๆ ของ LTN ดี แต่ปัญหาคือ นักพัฒนามักจะคุยผ่านเมลมากกว่าเช็กเว็บบอร์ด
  • thai-linux-foss-devel list สะดวกตรงที่มีทั้งเมลทั้งเว็บเสร็จสรรพ เวลาจะ forward จาก list อื่นมาคุยต่อก็ง่าย ต่อเนื่องดี จะ Cc: เพิ่มถึงคนที่เกี่ยวข้องก็สบาย เข้ากับลักษณะการทำงานของนักพัฒนาพอดี
  • Planet TLWG ไม่ต้องรวมอะไรหรอก ใครมีอะไรก็ blog เล่ามาเลย แล้วก็คุยกันผ่าน Planet นี่แหละ เหมือนที่หลาย ๆ ชุมชนเขาทำกัน (เช่น Planet GNOME, Planet Debian, Planet Ubuntu) แต่มีคำถามคือ ปัจจุบันเราใช้ Planet ทำอะไร? คล้าย feed reader หรือ news aggregator มากกว่าเป็นชุมชนไหม? รายละเอียดเรื่องนี้ต้องพูดกันยาว ไว้ blog ต่างหากอีกที แต่สรุปว่า Planet ยังตอบสนองเรื่องชุมชนได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ยังไม่เต็มอัตราอย่างที่มันควรทำได้

สรุป เท่าที่ดู ๆ แล้ว mailing list น่าจะดีที่สุด ส่วน Planet ก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่อาจต้องปรับลักษณะการใช้งานสักหน่อย ถ้าจะทำให้มันดูเป็นชุมชนจริง ๆ ส่วน webboard/forum ดูจะเข็นยาก

ป้ายกำกับ: , ,

3 ความเห็น:

  • 25 กันยายน 2550 เวลา 13:53 , Blogger veer แถลง…

    สมัคร mailing list แล้วครับ :-). ผมก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์กับ planet ที่ support ชุมชนเต็มที่สักที. แต่ก็แอบคิดว่าถ้ามี topic ชัดเจน และแต่ละคนสนใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน ก็อาจจะทำให้ planet เปลี่ยนไปเอง?

     
  • 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา 21:37 , Blogger Unknown แถลง…

    หงะ, แล้ว tlwg-devel@yahoogroups หละ.
    แล้ว th.pubnet.linux.devel หละ.

    หรือว่านี่คือการย้ายจาก tlwg-devel@yahoogroups มา thai-linux-foss-devel@googlegroups ?

     
  • 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:26 , Blogger Thep แถลง…

    เรื่อง mailing list ต้องถามอ๊อทนะครับ ส่วน th.pubnet.linux.* คิดว่ายุบไปพร้อมกับ thaigate แล้ว (มั้ง.. ต้องถามพี่ฮุ้ย)

    เดิมผมอยากให้เหลือ interface เดียว คือ forum แต่ก็ย้ายมา mailing list ตามอ๊อท ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปแล้ว

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem