Theppitak's blog

My personal blog.

02 กันยายน 2550

DebianClub Returns

debianclub กลับมาแล้วครับ หลังจากล่มไป 6 เดือน

ใน blog เรื่อง ปัญหาของ debian mirror พี่โดมได้เสนอช่วย จากนั้น ก็ติดต่อประสานงานกับคุณตฤณให้ จนกระทั่งได้รับการอนุเคราะห์แบนด์วิดท์และ IP ที่ INET แล้วพี่โดมก็ดำเนินการหาเครื่องเซิร์ฟเวอร์พร้อมติดตั้งให้ด้วย โดยได้รับอนุเคราะห์เครื่องจาก 101 Global จนกระทั่ง 29 สิงหา ได้รับแจ้งจากพี่โดมว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ว้าว ขอบคุณมากเลยครับ

ผมเลยพักงานอื่นก่อน หันมาเซ็ตเซิร์ฟเวอร์เพื่อตั้งเว็บ debianclub อีกครั้ง ก็ค่อย ๆ ทำทีละเรื่อง ไม่รีบร้อน เพราะครั้งนี้อยากให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด ไม่ฉุกละหุกเหมือนครั้งที่แล้ว แต่ก็มาพบทีหลังว่ามีคน ตาไว แอบเห็นจนได้ แต่ไม่เป็นไร ผมทำไปเยอะแล้วตอนนั้น (อั้นโพสต์แรกไว้เต็มที่ คาดว่าคุณมะระคงได้เบาะแสจาก RSS feed) เหลือเขียนเนื้อหานิดหน่อย + ปรับละเอียดก่อนที่จะมีคนเริ่มโพสต์มากเกินไป

เป็นอันว่าตอนนี้พร้อมใช้แล้วครับ สมาชิกเก่ารบกวนสมัครใหม่อีกครั้ง เพราะคราวที่แล้วที่ล่มเพราะปัญหาฮาร์ดแวร์ เลยไม่เหลือซากให้กู้เลยครับ เป็นบทเรียนว่าอย่าชะล่าใจ อย่าผัดผ่อนการ backup ข้อมูล

ในช่วงแรก ผมคงทยอยกู้บทความเก่าจาก google cache และจากข้อมูลที่คุณณรงค์ฤทธิ์เคยเมลมาให้ โดยถือโอกาสปรับข้อมูลให้ทันสมัยไปด้วย (เช่น เรื่องแรกที่ต้องปรับเลยก็คือเรื่อง apt-get กับ aptitude ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงใน lenny/sid)

แต่คงยังไม่สามารถเร่งได้มาก เพราะ GNOME 2.20 ใกล้ออกแล้ว ต้องกลับไปตามแปลก่อน คงต้องอาศัยเพื่อนสมาชิกช่วยกันเขียน :-) ใครใช้เดเบียน รักเดเบียน ก็ขอเชิญมาร่วมกันสร้างแหล่งพบปะของพวกเรานะครับ

ป้ายกำกับ:

2 ความเห็น:

  • 3 กันยายน 2550 เวลา 10:21 , Blogger Sakura แถลง…

    ดีใจครับ ที่ DebianClub กลับมาอีกครั้ง

    คราวที่แล้วสมัครเร็ว ได้หมายเลย 7 ... คราวนี้ช้าไปหน่อย ไม่ได้เข้ามาอ่านบล็อกพี่เทพวันเดียว หลุดไปที่ 29 เลย (-:

     
  • 5 กันยายน 2550 เวลา 23:21 , Blogger Udomsak แถลง…

    ยินดีด้วยครับ :) r

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem