Theppitak's blog

My personal blog.

18 กันยายน 2550

Thanks

ขอขอบคุณ คุณวิทยา (wd) ที่ส่งจอภาพถนอมสายตามาให้นะครับ รวมทั้งก่อนหน้านี้ ก็ได้ส่งอาหารบำรุงสายตาชั้นดีมาให้แล้วด้วย จะพยายามใช้รักษาตัวเองนะครับ จะได้ทำงานได้นาน ๆ

ตอนนี้ ปัญหาก็คือ ผมจะต่อจอ LCD ที่ได้มาเข้ากับโน้ตบุ๊กที่เป็น widescreen ได้อย่างไร เครื่องที่ผมใช้คือ Compaq Presario V3000 นะครับ พอเสียบจอนอกแล้วภาพไม่ออก รีบูตเครื่องพร้อมรีเซ็ตจอก็ยังไม่มีผล แม้แต่เปลี่ยนความละเอียดเป็น 1024x768 ก็ตาม อาการคือจอนอกได้รับสัญญาณ (ไม่มีสัญลักษณ์บอกให้ตรวจสอบสายสัญญาณ) แต่จะมืดไปเลย ใครพอมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างไหมครับ?

ถ้าไม่ได้จริง ๆ เดี๋ยวไปปัดฝุ่นโน้ตบุ๊กเก่าที่ไม่ได้เป็น widescreen แล้วทำงานแบบ thin client เอา :)

ปล. เป็นความจริงหรือเปล่า ที่จอ super bright จะทำให้เสียสายตา? เพราะหลายคนมาเห็นเครื่องผมแล้ว พูดเหมือนกันว่าเป็นต้นเหตุอาการป่วยของลูกตาผม

ป้ายกำกับ:

10 ความเห็น:

  • 18 กันยายน 2550 เวลา 10:10 , Blogger pF ;) แถลง…

    ของข้าพเจ้ามีปัญหาเพราะอยู่ใน อนุกรม i8xx, i9xx เจ้าปัญหา (intel 915GM)
    สุดท้ายใช้ 915resolution เพราะปรับค่าได้ทุกค่าดั่งใจหวัง
    แต่บน ubuntu ฮับ ;)

     
  • 18 กันยายน 2550 เวลา 15:26 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    มันมีปุ่น Fn ให้กดเลือกเอาว่าจะจะให้สัญญาณออกทางไหนบ้าง หรือเปล่า ?

    ที่บ้านมีโตชิบา ตอนนั้นพยายามต่อ s-vdo ทำอย่างไร
    ภาพก็ไม่ออกต้องกดปุ่มที่ว่า ถึงจะออก Siemens ที่ภาคฯ
    ก็ต้องทำแบบเดียวกัน

    เรื่องจอ super bright ไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ

     
  • 18 กันยายน 2550 เวลา 16:39 , Blogger Thep แถลง…

    pf ;),

    ใน debian ก็มีครับ แต่ description ของแพกเกจบอกว่า obsolete แล้ว ถ้าใช้ intel driver ตัวใหม่ ของ xorg จะรวม feature ต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว

    isudonto2000,

    ปุ่มนั้นผมกดอยู่แล้วน่ะครับ พอดีละไว้ในฐานที่เข้าใจ :)

     
  • 18 กันยายน 2550 เวลา 19:45 , Blogger ChaoChao แถลง…

    คุณเทพชอบปิดไฟทำงานรึเปล่าครับ เพราะถ้าปิดไฟทำงานด้วยนั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งครับ เพราะตาจะรับแสงจากจอคอมพ์โดยตรงเลย เพราะจะไม่มีแสงจากภายนอกหรือบริเวณรอบ ๆ มาหักล้างกับแสงจากจอคอมพ์โดยตรงน่ะครับ เพราะว่าเห็นคนส่วนใหญ่ชอบปิดไฟดูทีวี หรือชอบทำงานที่แสงน้อย ๆ น่ะครับ

     
  • 18 กันยายน 2550 เวลา 22:53 , Blogger Lancaster แถลง…

    ถ้าเสียบจอแล้ว มันก็จะไม่ขึ้นให้ตรวจสอบสายแล้วครับ ไม่ว่าจะมีสัญญาณภาพส่งมาหรือไม่ก็ตาม

     
  • 18 กันยายน 2550 เวลา 22:54 , Blogger Noi แถลง…

    แนะนำให้ไปหาหมอตาโดยเฉพาะครับ เพราะผมก็มีอาการแบบเดียวกัน คือแสบตา เคืองตา คันตา หมอบอกว่าเป็นภูมิแพ้ ให้ยาหยอดตามาหลายหลอด

    รอบแรกบอกว่าอีกหนึ่งอาทิตย์ให้กลับไปดูอีกที รอบหลังบอกว่าอีกสองเดือนให้กลับไปหาใหม่

    ผมไปหาหมอตาที่โรงพยาบาล ตา หู คอ จมูก ตรงปิ่นเกล้า เสียค่าใช้จ่ายไปรอบละ ๖๐๐ กว่าบาท แต่รู้สึกดีขึ้นมาก

    เวลาผมใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านผมก็ปิดไฟมืดหมดนะ แต่จอผมเป็น CRT ที่มีแผ่นกระจกกรองแสง

    คุณหมอบอกว่า โรคภูมิแพ้รักษาไม่หาย ต้องคอยดูแลสุขภาพเราเอง และคอยหยอดยาเพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันครับ

    ขอให้หายไวๆ ละกันครับ เป็นห่วง :)

     
  • 19 กันยายน 2550 เวลา 15:34 , Blogger Thep แถลง…

    lancaster, ครับผม ก็คือว่า ไม่ได้มีปัญหาเสียบสายไม่แน่น :)

    สรุปว่าผมต่อจอนอกสำเร็จแล้วนะครับ ตัวการที่ทำให้ต่อไม่ได้ก็คือ framebuffer (เพื่อใช้ splashy) นั่นเอง

     
  • 19 กันยายน 2550 เวลา 15:44 , Blogger Thep แถลง…

    เรื่องการทำงานในที่มืด ผมเคยใช้โคมไฟส่องโต๊ะอยู่พักหนึ่งครับ แต่ช่วงหลังเปลี่ยนมาเปิดไฟนีออนทั้งห้องแทนแล้ว

    จากที่สังเกต ผมคิดว่าสาเหตุสำคัญคือพัดลมครับ เพราะผมเปิดพัดลมเป่าโน้ตบุ๊ก เนื่องจากพัดลมระบายอากาศ (ของโน้ตบุ๊กเก่า) มันรวน แล้วลมมันก็พัดผ่านหน้าผมไป และน่าจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ตาแห้งมากที่สุด เพียงแต่ที่ถามเกี่ยวกับจอ ก็เพราะข้อสังเกตของหลายคนทำให้ผมกังวลกับการใช้จอ super bright นี่เหมือนกัน ถ้ามีข้อมูลว่ามันมีผลด้วย ผมจะได้เลี่ยง

    noi snc, อาการผมดีขึ้นแล้วครับ หลังจากได้น้ำตาเทียมมาหยอด เพียงแต่ยังไม่สามารถทำงานติดต่อกันได้นานเท่าเดิม แล้วก็ทำงานโดยมีลมเป่าไม่ได้ (ห้ามเปิดพัดลม) เท่านั้น ขอบคุณที่เป็นห่วงนะครับ

     
  • 19 กันยายน 2550 เวลา 16:04 , Blogger Noi แถลง…

    โอ้ พัดลมนี่เอง อย่างนี้แนะนำให้ใส่แว่นกันลมครับ ผมไปซื้อมาใส่เหมือนกันเวลาที่รู้สึกว่าแสบตา :)

     
  • 23 กันยายน 2550 เวลา 20:38 , Blogger udomsakc แถลง…

    ยินดีด้วยครับ สำหรับการช่วยเหลือ จากท่านอื่น อ้อเรื่องตาแห้งที่เป็นเพราะพัดลม ถ้างั้นเปลี่ยนเป็น ติดแอร์ จะดีกว่า...

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem