Theppitak's blog

My personal blog.

21 ธันวาคม 2550

Return of the Kinnari

มีข่าวดีที่รอคอยมานานจากเนคเทค คือตอนนี้ ฟอนต์แห่งชาติ ทั้งสามฟอนต์ภายใต้สัญญาอนุญาต GPL ได้ เปิดดาวน์โหลด แล้ว

ซึ่งหมายความว่า โครงการ ThaiFonts-Scalable จะสามารถแก้ไขแจกจ่ายฟอนต์แห่งชาติได้ครบทั้งสามฟอนต์แล้ว โดยได้ฟอนต์กินรี (ฟช ๑) ที่ขาดหายไปกลับมาเพิ่ม

ขอขอบคุณทุกท่านที่เนคเทคที่มีส่วนช่วยดำเนินการครับ โดยเฉพาะ คุณกำธร และ พี่ปลา

ช่วงนี้ ใน CVS ของ ThaiFonts-Scalable กำลังปรับ GSUB, GPOS ของฟอนต์ต่าง ๆ เพื่อให้สนับสนุนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้น หลังจากปรับเรื่องนี้เสร็จแล้ว สิ่งที่จะแทรกก็คือการเพิ่มฟอนต์กินรีละครับ

มีความคืบหน้าเล็กน้อยที่น่าจะเล่า คือหลังจากที่ผมปล่อย ThaiFonts-Arundina 0.1.1 และ file ITP ใน Debian ก็ปรากฏมีผู้พบเห็นและแจ้งไปที่โครงการ DejaVu ว่าควรจะเอาไปรวมกับ DejaVu เลยไหม ซึ่งผลการพิจารณาขั้นแรกที่ดูที่ตัว Sans ก่อน เขาบอกว่า Arundina ตัวอักษรไทยเส้นบางกว่าอักษรอังกฤษมากเกินไป ผมก็เลยส่งผู้เข้าประกวดหมายเลข 2 (ซึ่งอันที่จริงผมอยากส่งเข้าไปพร้อมกัน แต่ครั้งนี้ผมไม่ได้เป็นคนส่งเอง เพราะบังเอิญ Arundina ถูกแมวมองจับตัวไปส่งเสียก่อน) คือ Waree ของคุณ วิทยา ที่อยู่ในชุด ThaiFonts-Scalable ซึ่งเบื้องต้นเขาบอกว่า Waree เข้ากันได้เนียนเปี๊ยบกับ DejaVu Sans เลย แต่ติเรื่องความสูงว่ามันสูงไม่เท่าตัวฝาหรั่ง ไหน ๆ เว็บโครงการฟอนต์แห่งชาติก็มี Fontbook ซึ่งเป็น spec สำหรับสร้างฟอนต์ไทยมาให้ด้วย ผมเลยหอบเปิดไปอ้างกับเขาซะ ว่าฟอนต์ไทยเขาดีไซน์กันแบบนี้ ผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไปครับ

ป้ายกำกับ: ,

1 ความเห็น:

  • 23 ธันวาคม 2550 เวลา 03:42 , Blogger Unknown แถลง…

    สงสัยอยู่อย่างหนึ่งนะครับพี่เทพพิทักษ์ ไม่เกี่ยวกับหัวข้อนี้สักเท่าไหร่แต่มันอึดอัดมากๆ เลยครับ ว่าอย่างเน็คเท็คที่เป็นองค์กรคอมพิวเตอร์ของไทย ทำไมไม่ release code ต่างๆ ที่จำเป็นของภาษาไทย เช่น ตัวตัดคำไทย, vaja (text to speech), Parsit, และ อีกหลายๆ ตัวที่จำเป็นมากๆ ต่อการพัฒนา software ของไทยออกมาล่ะครับ เป็น library หรือ API ก็ยังดี ทำไมเค้าไปเน้นที่สร้าง application สำเร็จรูปล่ะครับ ผมน้อยใจเลยที่เกิดมาเป็นคนไทยเนี่ย

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem