Theppitak's blog

My personal blog.

12 มกราคม 2551

New Font: Umpush

ให้นอนพักเฉย ๆ ก็เซ็งเหมือนกันนา.. หลังจากที่พอนั่งทำงานได้ ก็ขอใช้เวลาให้เป็นประโยชน์หน่อยน่ะ ด้วยการหยิบฟอนต์มาทำต่อ สลับกับนอนพัก

thaifonts-scalable รุ่นหน้า นอกจากจะ ได้ฟอนต์กินรีกลับมา แล้ว ยังเพิ่มฟอนต์อีกตัวด้วย คือ Umpush ของคุณ wd เจ้าเก่า ซึ่ง Umpush นี้ คุณ wd พัฒนาต่อจาก Corada ซึ่งเป็นฟอนต์ที่สามในชุด ฟอนต์ทดแทน จากฝีมือคุณ wd ล้วน ๆ

เหตุที่หยิบฟอนต์นี้มาเพราะ ใน thaifonts-scalable เรามีฟอนต์ กินรี (ฟช ๑) ที่เทียบเคียงกับฟอนต์ Angsana บนวินโดวส์ และ ครุฑ (ฟช ๒) ที่เทียบเคียงกับ Browallia จาก โครงการฟอนต์แห่งชาติ แล้ว จึงไปขอฟอนต์ที่เทียบเคียงกับ Cordia จากคุณ wd มาเติม โดยคุณ wd ได้พัฒนาฟอนต์ Corada ต่อมาเป็น Umpush ที่เข้าเซ็ตกับฟอนต์อื่น ๆ ใน thaifonts-scalable โดยทำเป็นสามน้ำหนัก คือ Light, Book, Bold ด้วย นั่งนึกอยู่ว่าจะคัดตัวไหนออกก็ไม่อาจตัดใจ สวย ๆ ทั้งนั้น :) เลยเก็บไว้ทั้งหมด รอฟัง feedback จากผู้ใช้ดีกว่า

Umpush Light

Umpush Light Oblique

Umpush Book

Umpush Book Oblique

Umpush Bold

Umpush Bold Oblique

ขอบคุณคุณ wd อีกครั้งสำหรับผลงานสร้างสรรค์ชิ้นนี้ครับ หลังจากที่ได้เอื้อเฟื้อฟอนต์ Waree (จาก Verachart) ให้กับโครงการ thaifonts-scalable มาแล้วครั้งหนึ่ง

เป็นอันว่า ขณะนี้ เรามีฟอนต์สังเคราะห์สำหรับ Angsana, Browallia, Cordia แล้วด้วยใน CVS ไว้ขอปรับแต่งอีกสักหน่อย ก่อนออกรุ่นหน้า

ส่วนฟอนต์รุ่นก่อน ตอนนี้ผ่านจาก debian sid เข้า ubuntu hardy ไปแล้วเรียบร้อย (ใครเป็นคน request sync ที่ Universe ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ) เป็นอันว่าส่งฟอนต์ Sawasdee และ Waree เข้าไปรอชาว ubuntu ได้แล้วตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าออกฟอนต์รุ่นหน้าทันกำหนดอาจได้เห็นกินรีและอัมพุชใน hardy ด้วย (แต่ไม่รับประกัน บอกได้แค่ว่าคงเข้า sid/lenny ได้แน่ ๆ โหะ ๆ)

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem