Theppitak's blog

My personal blog.

27 มกราคม 2551

ThaiLaTeX 0.4.2; Two Removed Thai Debs

ตามที่ blog ไว้ ว่าจะออก ThaiLaTeX รุ่นใหม่ ตอนนี้ก็ออก ThaiLaTeX 0.4.2 ละครับ (ข้าม 0.4.1 ไป เนื่องจากหลังจาก tag และแพ็ก tarball ไปแล้ว เจอบั๊กเล็ก ๆ เลยแก้เพิ่มแล้วออกรุ่นใหม่ตามมา)

ความเปลี่ยนแปลงในรุ่นนี้

  • ใช้ฟอนต์รุ่นใหม่จาก ThaiFont-Scalable 0.4.9 พร้อมความเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมใน CVS เกี่ยวกับ bug เล็กน้อยที่พบเมื่อใช้กับ LaTeX และเพิ่ม ff, fi, fl, ffi, ffl ligature ในฟอนต์ (สาเหตุการเพิ่มจะพูดถึงต่อไป)
  • พร้อมกันนี้ ก็เพิ่มฟอนต์กินรีกลับเข้าในชุด เพิ่มฟอนต์สวัสดี, วารี, อัมพุชด้วย
  • แก้บั๊กกรณี "ปู่" ด้วย trick ของ Werner Lemberg

การแก้ไขเพิ่มเติมหลังจากแก้บั๊กกรณี "ปู่" ไปแล้ว คือแก้ปัญหาที่พบในเอกสารทดลอง ว่าข้อความที่มี ff, fi, fl อะไรต่าง ๆ เหล่านี้จะหายไปในหลายฟอนต์ (ยกเว้นกินรีและนรสีห์ที่มี ligature อยู่แล้ว) ทั้งนี้เพราะกรรมวิธีการเตรียม VPL ตาม trick ของ Werner กลายเป็นการใช้ LIGTABLE ชุดเดียวกับทุกฟอนต์ โดยไม่มีการเลือกสร้างข้อมูลเฉพาะของ glyph ที่มีใน AFM ของฟอนต์อีกต่อไป ซึ่งอันที่จริง วิธีของเขาก็บอกไว้อยู่ ว่าต้อง merge แบบ manual แต่ในเมื่อเราแปลงมาเป็นวิธีอัตโนมัติ ก็ต้องแก้ปัญหาเอง

วิธีหนึ่งคือ พยายามเลือก merge ข้อมูล LIGTABLE เฉพาะที่มีในฟอนต์จริง โดยอาจจะแยกฟอนต์ที่มีกับไม่มี f* ligature กับอีกวิธีหนึ่งคือ เพิ่ม ligature ในทุกฟอนต์ ซึ่งผมคิดว่าวิธีหลังน่าจะง่ายกว่า อีกทั้งเป็นการเพิ่มชุด glyph ให้กับฟอนต์ใน thaifonts-scalable รุ่นหน้าด้วย ก็เลยแก้ thaifonts-scalable ก่อน gen ฟอนต์ใหม่มาใช้ใน thailatex

อัปโหลดขึ้น CTAN แล้วด้วยครับ และ build deb แล้วด้วย รอ Debian Developer ช่วยอัปโหลดให้

ระหว่างนี้ มีคอมเมนต์จาก DD ที่ทำให้รู้ว่า แพกเกจ cttex ถูกตัดออกจาก Debian แล้ว (Bug #357875) เนื่องจากถูก orphan โดยไม่มีผู้รับช่วงต่อ และไม่มีผู้ใช้ และนอกจากนี้ ตรวจสอบเพิ่มก็พบว่า xiterm+thai ก็ถูกตัดออกแล้วเช่นกัน (Bug #357872)

ผมเองดูแลแพกเกจเยอะแล้ว ชักจะดูแลเพิ่มไม่ไหว เลยอยากถือโอกาสเชิญชวนผู้ที่สนใจจะร่วมทำงานกับ Debian ลองพิจารณารับดูแลสองแพกเกจนี้ได้นะครับ โดยอาจจะเริ่มจากแพกเกจรุ่นล่าสุดที่ยังอยู่ใน debian pool (สำหรับ etch + lenny QA upload ก่อนที่จะถูกตัด) เอามาตกแต่งแล้ว file ITP bug เพื่อขอเพิ่มกลับ

ป้ายกำกับ: , ,

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem