Theppitak's blog

My personal blog.

20 พฤศจิกายน 2550

Synthetic Font and Hinting

แจ้งข่าวการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจใน thaifonts-scalable CVS (กันข้อครหาว่าหมกเม็ด) มีสองรายการ

รายการแรก คือการสังเคราะห์ฟอนต์ Browallia ด้วย Garuda ที่ย่อขนาดลง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ที่ใช้เอกสารจากวินโดวส์ที่มีการระบุฟอนต์ดังกล่าว สามารถดูหรือพิมพ์เอกสารได้ในขนาดเท่าเดิม (โดยประมาณ) โดยอาศัย fontconfig rule

การสังเคราะห์ฟอนต์นี้ ได้ไอเดียจากการสนทนากับเจ้าหน้าที่ SIPA (คุณภาคภูมิ) และถูกกระตุ้นอีกครั้งจากการพูดคุยกับ นิวตรอน (ใครบางคนบ่นผ่านเขามา) เพียงแต่ solution ของ SIPA นั้น น่าเป็นห่วงว่าจะเข้าใน distro ต่าง ๆ ไม่ได้ จึงหวังว่าการสังเคราะห์จากฟอนต์ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรี จะช่วยให้ผู้ใช้ได้ใช้งานเร็วขึ้น

กฎที่ผมเขียนครั้งแรกทำงานได้ แต่เยิ่นเย้อ ได้ กำธร ยื่นมือช่วย ทำให้กฎกระชับขึ้น

ขณะนี้ สังเคราะห์ได้แค่ฟอนต์ Browallia เท่านั้น ส่วน Angsana นั้น รอเนคเทคช่วยดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับฟอนต์กินรี (ฟอนต์แห่งชาติลำดับที่ ๑) ซึ่งถ้าไม่ใช้เวลานานเกินไปนัก ก็อาจได้ใช้ภายใน Ubuntu hardy นี้ ก็ช่วยกันเชียร์เนคเทคกันนะครับ ^_^

หมายเหตุเกี่ยวกับฟอนต์กินรี: มีทางเลือกหนึ่งอยู่ คือ ฟอนต์ Angsima ของคุณ wd แต่ผมอยากได้ฟอนต์กินรีมากกว่าถ้าทำได้ เพราะได้ปรับแต่งมาค่อนข้างนานแล้ว รวมทั้ง ตัว Italic ที่ได้ทำเพิ่มไว้แล้วด้วย จะติดอยู่ก็แค่หัวข้อทางกฎหมายเท่านั้น ที่ทำให้ไม่สามารถ release ได้ แต่ถ้ารอไม่ไหวจริง ๆ ก็คงได้พึ่งพาคุณ wd ละ (แล้วมาเริ่มทำ italic กันใหม่)

รายการที่สอง คือการเพิ่ม TrueType Instruction (hint) ในฟอนต์ทุกตัว หลังจากที่ได้ใช้ Arundina เป็นหนูทดลองความสามารถใหม่ของ fontforge ไปแล้ว ผลที่ได้ยังไม่ถึงกับดีมาก แต่ก็ถือว่ายอมรับได้ ดังตัวอย่างฟอนต์ Loma 10pt:

Hinted Loma TTF

การเพิ่มครั้งนี้ ไม่ได้เพิ่มในแฟ้ม fontforge โดยตรง แต่ใช้วิธีสั่งผ่านสคริปต์อัตโนมัติขณะ generate เพราะการเพิ่มใน source ทำให้ edit ไม่สะดวก เมื่อติดปัญหา instruction outdated อยู่เรื่อย ๆ อีกทั้งเราก็ยังไม่สนใจจะ fine tune hint เองในตอนนี้

หลังจากลองใช้งานเองอยู่พักหนึ่ง โดยส่วนใหญ่ก็พอดูได้ แต่ดูเหมือนจะมีปัญหากับฟอนต์ตัวหนาบางฟอนต์อยู่ บางที ผู้ใช้บางท่านอาจเลือกปิด hint ก็ได้

ป้ายกำกับ: ,

3 ความเห็น:

  • 20 พฤศจิกายน 2550 เวลา 18:31 , Blogger Beamer User แถลง…

    คุณเทพลอง XeTeX หรือยังครับ

     
  • 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา 20:42 , Blogger Thep แถลง…

    unicode TeX เหรอครับ ยังเลยครับ ต่างจาก Omega ยังไงมั่ง?

     
  • 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา 01:03 , Blogger Beamer User แถลง…

    ใช้ฟอนต์ของ OS ได้เลย (ฟอนต์รุ่นเก่าจะมีปัญหาสระลอย)
    ตัดคำไทยด้วย ICU ไม่ต้องใช้ cttex หรือ swath
    เท่าที่ลองกับฟอนต์ของ SIPA จาก f0nt.com แล้วใช้
    ได้ดีครับ

    มีทั้ง mac, linux และ windows

    ง่า ไม่เคยใช้ Omega นะครับ เปรียบเทียบไ่ม่ได้

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem