Theppitak's blog

My personal blog.

31 ธันวาคม 2549

Happy New Year

นั่งไม่ติดเครื่องเสียนาน ก็ไปช่วยน้องดูแลเรื่องซ่อมบ้าน ทำให้ห่างจากโลกไซเบอร์ระยะหนึ่ง แล้วก็เป็นอีกครั้งที่ต้องฝืนสังขารทำงานแบกหามจนปวดเมื่อยเนื้อตัวไปหมด ก็คนเคยแต่ทำงานนั่งโต๊ะน่ะนะ ถือเป็นการเหนื่อยส่งท้ายปีเก่าละกัน

แต่พอได้โอกาสพัก (ส่วนใหญ่เป็นช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน กับตอนค่ำหลังเลิกงาน) ก็พยายามแว้บมาทำงานของเราต่อ..

  • งานแปล GNOME 2.18 ยังดำเนินต่อไป แต่ตอนนี้ต้องหยุดก่อน เพราะ GNOME กำลัง ย้ายจาก CVS ไป Subversion ต้องรอเขาทยอยย้ายให้เสร็จก่อน
  • งานแปล cathedral-bazaar ยังคงได้รับความช่วยเหลือเรื่องการตรวจแก้จากคุณวิษณุอยู่เรื่อยๆ ก็รับมาแล้ว merge เข้าไป ขอบคุณมากครับ
  • งาน debian หลังจากที่ คุย กับเขาเรื่องการ drop pango-libthai แล้วได้ความว่าควร back port fix มา etch แล้วค่อย drop หลัง etch ก็ build ตามที่ตกลงกันแล้วอัปโหลดไป แต่ติดที่ etch ยัง freeze อยู่ ก็ request ขอ unblock ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับอนุญาตให้เข้า etch แล้ว อีกทางหนึ่ง ที่ debianclub ก็มีการพูดคุยถึง การแก้ฟอนต์กระโดด ที่คาราคาซังกันมานาน ผมเองก็เคยเสนอแก้ใน ubuntu dapper ตอนไป sprint แต่ต่อมากลับหายไปเสีย เข้าใจว่าถูกแทนที่ด้วยวิธีใหม่ใน debian แต่เนื่องจากในเครื่องตัวเองได้แก้ปัญหาไว้นานจนลืมไปแล้วว่ายังมีปัญหาอยู่ ก็เลยนอนใจมานาน เจอกระทู้นี้กระทุ้งเข้า ก็เลยกลับไปคุยอีกที แล้วก็ตัดสินใจแก้โดยเตรียม fontconfig file ในแพกเกจ ttf-thai-tlwg เสียเลย แล้วก็ upload รุ่น 0.4.5-2 เข้า sid เสีย แต่ต้องรอให้อายุครบก่อน ค่อย request ขอเข้า etch อีกที

etch ตอนนี้ freeze แบบจริงจังแล้ว โดย release manager ประกาศแล้วว่า แพกเกจไหนที่ไม่ได้กะให้เข้า etch ห้าม upload เข้า sid แต่ให้เข้า experimental แทน พร้อมกับกระตุ้นให้นักพัฒนาช่วยกันแก้ RC bug เพื่อให้ออก etch ได้ในเร็ววัน

เขาว่ากันว่า โครงการ dunc-tank (ที่สนับสนุนโดย dunc-bank) ของเดเบียน ที่มีจุดมุ่งหมายให้ etch ออกทันกำหนด โดยระดมกำลังทดสอบ debian แบบโหดๆ แล้ว file RC bug ให้เต็มที่ แล้วก็กระตุ้นให้มี bug squad party เพื่อแก้ RC bug ซึ่งดูเป็นแนวคิดที่ดีที่จะเร่งให้ etch ออกได้เร็วขึ้นตามเกณฑ์ของเดเบียนนั้น กลับไม่ช่วยให้ etch ออกทันกำหนดเดิม เพราะมีกระบวนการหนึ่งที่ทำให้หลายคนเจตนางดทำงาน ก็คือการจ่ายค่าจ้างให้กับ release manager เพื่อให้ทำงานประสานงานออกรุ่นแบบเต็มเวลา ซึ่งโดยหลักการก็น่าจะเป็นเรื่องดี แต่กลับทำให้หลายคนที่เป็นอาสาสมัครรู้สึกขาดแรงจูงใจในการทำงานขึ้นมาทันที โดยหลายคนพูดในทำนองว่า ถ้ามีการพูดถึงเรื่องเงินตอบแทนขึ้นมาแล้ว เขาเองก็มีงานประจำที่มีเงินตอบแทนเช่นกัน ก็ต้องกลับไปดูแลให้เต็มที่ แล้วก็ลดความสำคัญของช่วงเวลาที่เคยแบ่งให้เดเบียนลง บางคนถึงกับลาออกจากเดเบียน ไปทำงานรับค่าจ้างจากอูบุนตูแทนก็มี

ครั้งนี้คงเป็นบทเรียนสำหรับ Debian Project Leader ถ้าจะคิดอัดฉีดเงินให้กับเดเบียนในทำนองนี้อีก แต่คนที่เห็นด้วยกับเขาก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ก็เป็นธรรมดาของโลกเสรีของอาสาสมัครน่ะนะ ที่จะมีแรงจูงใจในการทำงานต่างกันไป โดยเฉพาะกับเดเบียนที่เคยขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์ขององค์กรไม่แสวงกำไรมาก่อน

ท้ายนี้ ปีใหม่แล้ว ขอให้ทุกท่านได้เติมพลัง เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสด และพลังที่เต็มเปี่ยม พร้อมที่จะต่อสู้กับอุปสรรคทุกรูปแบบ โชคดีปีใหม่ครับ :-)

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem