Theppitak's blog

My personal blog.

04 พฤศจิกายน 2549

Epiphany Guide for Firefox® Users (2)

มาที่อีกคำถามหนึ่งที่พบบ่อยจากผู้ใช้ Firefox® คือเรื่อง extension ว่าจะใช้ Firefox® extension กับ Epiphany ได้หรือเปล่า น่าเสียดายที่คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะระบบ extension ของเบราว์เซอร์ทั้งสองต่างกัน เอกสารทางเทคนิค เกี่ยวกับการเขียน Epiphany Extension บอกว่า extension ของ Epiphany อยู่ในระดับที่ลึกกว่าที่ Firefox® ทำ และเขียนด้วย C หรือ Python ไม่ใช่ JavaScript จึงทำให้เบราว์เซอร์ทั้งสองแลกเปลี่ยน extension กันไม่ได้

อาจจะถือว่าเป็นจุดอ่อนของ Epiphany ก็ได้ ในแง่ความรู้สึกที่ขาดหายของผู้ใช้ Firefox® เมื่อ extension โปรดที่เคยใช้หายไป แต่ Epiphany-extensions ที่เป็น official extension ของ Epiphany ก็พอมีอะไรมาชดเชยให้ได้บ้าง เมื่อติดตั้งแพกเกจ epiphany-extensions แล้ว จะมีเมนู "เครื่องมือ" เพิ่มเข้ามาใน Epiphany ซึ่งเมื่อเลือกแล้ว จะเปิดกล่องโต้ตอบให้เลือกเปิดใช้ extension

Epiphany Extension Manager

extension เหล่านี้ หลายตัว contribute มาจาก Galeon เบราว์เซอร์ที่เป็นต้นตอของ Epiphany โดยผู้สร้าง Galeon เองได้ fork Epiphany ออกมา เพื่อสร้างเบราว์เซอร์แบบ minimalist, HIG-compliant สำหรับ GNOME ซึ่งหลังจากที่ Epiphany ได้รับความนิยมและการสนับสนุนในชุมชน GNOME มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ Galeon เริ่มเงียบเหงา และผู้ที่ดูแล Galeon จึงได้ ประกาศ รวมฟีเจอร์ของ Galeon เข้าใน Epiphany ในรูปของ extension ต่างๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว

ผมคงไม่ไล่ Epiphany extension ทั้งหลาย เพราะผมเองก็ยังใช้ไม่หมด แต่ที่คิดว่าน่าสนใจก็เช่น:

  • Tab Groups (จัดกลุ่มแท็บ) จัดกลุ่มแท็บที่เกี่ยวข้องกันไว้ใกล้กัน แบบที่เคยทำใน Galeon และ Epiphany รุ่นเก่า แทนที่จะไปเปิดแท็บที่ข้างท้ายเสมอ ตรงนี้เข้ากับพฤติกรรมการอ่านเว็บของผม ที่มักจะอ่านเนื้อหาโดยคลิกลิงก์ที่เจอเปิดไว้รอในแท็บอื่น พออ่านหน้าแรกจบ ค่อยไปตามอ่านเว็บที่เปิดไว้ในแท็บนั้น ซึ่งมันจะเปิดรอไว้ใกล้ๆ กัน
  • Tab States (สถานะแท็บ) แสดงสถานะของแท็บที่มีเนื้อหาใหม่ที่ยังไม่อ่าน เมื่อใช้ร่วมกับ Tab Groups แล้ว ช่วยได้มากในการแยกเนื้อหาที่รออ่าน
  • AdBlock ช่วยบล็อคโฆษณาไม่ให้มาโผล่บนเว็บ (แบนด์วิดท์และซีพียูเป็นของมีค่า) โดยใช้ Perl regular expression ซึ่งการบล็อคค่อนข้างจะโหด โดยจะแสดงตัว A สีแดงที่มุมล่างซ้าย บอกว่ามีโฆษณาโดนบล็อคอยู่ แต่ถ้าจะเปิดอ่าน ก็ไม่ยอมอีกแน่ะ (กะจะใช้บล็อค flash โดยให้เปิดอ่านแบบ optional ก็อด) แต่ power user ก็สามารถปรับแต่ง pattern เองได้ โดยกำหนด Perl regular expression ไว้ใน ~/.gnome2/epiphany/extensions/data/adblock/(blacklist|whitelist) โดยดูตัวอย่างได้จาก /usr/share/epiphany-extensions/adblock-patterns

    Epiphany AdBlock Extension

  • News Feed Subscription (การบอกรับข่าวป้อน) เว็บไหนที่ประกาศ feed ไว้ จะปรากฏไอคอนรูปลิงก์ที่มุมล่างซ้าย เมื่อคลิกจะเปิดกล่องโต้ตอบให้บอกรับ feed ที่ต้องการ โดยจะเชื่อมโยงกับโปรแกรมอ่านข่าวของ GNOME (เช่น straw หรือ liferea)

    Epiphany News Feed Subscription Extension

  • Page Properties (ข้อมูลหน้าเว็บ) เปิดใช้แล้วจะมีเมนู "มุมมอง > ข้อมูลเว็บ" ให้เปิดดูข้อมูลภายในของหน้าเว็บ มี media อะไรบ้าง มีลิงก์อะไรบ้าง ฯลฯ เหมาะสำหรับใช้มองหา embeded video clip ในเว็บอย่างเร็ว โดยไม่ต้อง view source อะไรทำนองนั้น

แต่ถ้า official extension ยังไม่จุใจ ยังมี Third Party Extensions อีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องทำใจหน่อยนึง ว่า Epiphany ยังไม่มีการทำการตลาดแบบ Firefox® อาจจะยังไม่มีคนเขียน extension ให้อย่างมโหฬาร แต่ผมว่า เท่าที่มีเนี่ย ก็เพียงพอกับความต้องการของผมเองแล้ว แต่ผมก็พวก minimalist ล่ะนะ มุมมองอาจจะไม่เหมือนนักเลง extension ทั้งหลาย :-)

1 ความเห็น:

  • 3 กันยายน 2550 เวลา 15:54 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    ผมสนใจ extension นี้ครับ

    http://code.google.com/p/epiphany-gmail-notifier/

    แต่ลอง d/l มี แต่โค้ด ส่วนไดเรคทอรี่ gmailmanager มีอยู่สามไฟล์

    accounts.txt gmail.glade gmail.png

    ลองพิมพ์ make ดู
    Makefile:405: .deps/libgmailextension_la-base64.Plo: No such file or directory
    Makefile:406: .deps/libgmailextension_la-ephy-gmail-extension.Plo: No such file or directory
    Makefile:407: .deps/libgmailextension_la-gmail-list.Plo: No such file or directory
    Makefile:408: .deps/libgmailextension_la-gmail-manager.Plo: No such file or directory
    Makefile:409: .deps/libgmailextension_la-gmail-status-icon.Plo: No such file or directory
    Makefile:410: .deps/libgmailextension_la-gmail-ui.Plo: No such file or directory
    Makefile:411: .deps/libgmailextension_la-gmail.Plo: No such file or directory
    Makefile:412: .deps/libgmailextension_la-my-ssl.Plo: No such file or directory
    Makefile:413: .deps/libgmailextension_la-parser.Plo: No such file or directory
    Makefile:414: .deps/libgmailextension_la-test.Plo: No such file or directory
    make: *** No rule to make target `.deps/libgmailextension_la-test.Plo'. Stop.

    สงสัยเค้าทำบน ubuntu

    ถ้าผมจะ build ใหม่เองนี้ ต้องทำยังไงครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem