Theppitak's blog

My personal blog.

08 กรกฎาคม 2557

Fonts-TLWG 0.6.1

Fonts-TLWG 0.6.1 ออกไปแล้วเมื่อวานนี้ สรุปความเปลี่ยนแปลงในรุ่นนี้คือ:

  • ฟอนต์ใหม่: ลักษมัณ (Laksaman) ซึ่งดัดแปลงจากฟอนต์ TH Sarabun New ของคุณศุภกิจ เฉลิมลาภ และ SIPA
  • แตกแฟ้ม fontconfig จากแฟ้มเดี่ยวๆ เป็นแฟ้มย่อย เพื่อให้สามารถเลือกติดตั้งฟอนต์เพียงบางส่วนได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดัดแปลงไว้ในแพกเกจของ Debian ก็เพียงแต่ merge เข้ามาที่ต้นน้ำเท่านั้น
  • Option ใหม่สำหรับ LaTeX เพื่อให้สามารถกำหนดฟอนต์ปริยายของเอกสารได้โดยสะดวก

มีผลข้างเคียงอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ได้กล่าวไว้ใน blog ก่อน ๆ คือเรื่องการตัดการวาด ฤา เป็น ฤๅ ของฟอนต์สารบรรณออกในฟอนต์ลักษมัณ ซึ่งการวาดดังกล่าวผมถือว่าผิดหลักการ เพราะสตริงทั้งสองถือว่าเป็นสตริงที่ต่างกันทั้งในรหัส มอก.620-2533 และในยูนิโค้ด ผู้ใช้ควรสามารถแยกความแตกต่างได้ว่าเป็นสตริงที่ต่างกัน

พฤติกรรมนี้อาจมาจากการพยายามแก้การพิมพ์ผิดอย่างกลาดเกลื่อนของผู้ใช้ทั่วไป ที่มักจะพิมพ์ ฤๅ และ ฦๅ โดยใช้สระอาแทนลากข้างยาว แต่การแก้ที่ฟอนต์ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการอำพรางความแตกต่างของข้อมูลจริง หากจะแก้ปัญหาให้ถูก ควรแก้ที่ input method ซึ่งประเด็นที่คล้ายกันนี้ผมเคยเขียนถึงไปแล้วใน กรณีฟอนต์ Sarabun IT9 การแก้ปัญหาที่ฟอนต์จะยิ่งเป็นการส่งเสริมการป้อนข้อมูลที่ผิดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ดังนั้นผมจึงตัดกฎข้อนี้ออกในฟอนต์ลักษมัณ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้แก้ในฟอนต์มาตรฐานราชการไทยทั้ง 13 ฟอนต์ด้วย

ได้อัปโหลด Debian package เข้า sid ไปแล้ว แต่ยังรออยู่ในคิว NEW เนื่องจากมีแพกเกจใหม่ของฟอนต์ลักษมัณเพิ่มเข้ามา พร้อมกันนี้ก็ได้อัปโหลดแพกเกจ LaTeX ไปที่ CTAN แล้วด้วย ผู้ใช้ TeXLive ก็รอพบได้จากแพกเกจ texlive-lang-other รุ่นถัดไปครับ

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem