Theppitak's blog

My personal blog.

18 เมษายน 2549

Xorg 7 Transition

หลังจากที่พบว่า gtk-im-libthai build ผ่าน ก็พยายามติดต่อ sponsor แต่คราวนี้หาตัวไม่เจอ T_T อะ.. อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจ แต่วันหยุดที่มีความหมายอย่างนี้ ทิ้งให้ผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้ สองวันที่ผ่านมาก็เลยเป็นการแปล debian-installer ต่อไป ตอนนี้แปลไปได้แล้ว 37.83% พร้อมกับเตรียมการแปล tasksel ซึ่งอยู่ใน level 2 ไว้ด้วย

แต่อีกทางหนึ่ง ก็สลับมาทำ package thaifonts-scalable ต่อด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงใน Xorg 7 ที่ทำให้ติดตั้ง package ผ่านแล้ว แต่เรื่องระบบฟอนต์ ก็ยังต้องรอการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ใน debhelper และ xfonts-utils อีก ตามที่ ประกาศ และ สนทนา ใน mailing list ซึ่งพอสรุปได้ว่า:

  • ไดเรกทอรี /usr/X11R6 ไม่มีอีกแล้ว แต่จะย้ายไฟล์ต่างๆ ไปในระบบ เช่น โปรแกรมใน /usr/X11R6/bin ก็ไปลงที่ /usr/bin ส่วนฟอนต์ก็ย้ายที่ไป /usr/share/fonts/X11 เป็นต้น แพกเกจใดๆ ที่ติดตั้งโปรแกรมใน /usr/X11R6/bin เลยต้องย้ายออกไปให้หมด เพื่อจะได้ลบไดเรกทอรีทิ้ง
  • มีสองมาตรการในการจัดการเรื่องนี้ มาตรการแรกคือแก้ xutils-dev ให้ imake ติดตั้งโปรแกรมใน /usr แทน /usr/X11R6 ซึ่ง build daemon น่าจะทำ binary upload ให้ได้โดยอัตโนมัติกับหลายๆ แพกเกจ และมาตรการที่สอง คือให้แพกเกจ x11-common conflict กับแพกเกจทุกรุ่นที่ติดตั้งโปรแกรมลงใน /usr/X11R6/bin เพื่อให้แพกเกจเหล่านั้นถูกลบทิ้งไปก่อน จากนั้นก็ทำ symlink /usr/X11R6/bin ไปที่ /usr/bin เพื่อให้ลงแพกเกจเหล่านั้นได้ใหม่ในภายหลัง ซึ่งผลก็คือโปรแกรมจะถูกย้ายไปที่ /usr/bin โดยอัตโนมัติในช่วง transition แต่ก็ต้อง file bug กับแพกเกจเหล่านั้น ให้ย้ายที่ติดตั้งอยู่ดี จนกว่า conflict กับ x11-common จะหมดไป
  • แพกเกจต่างๆ ที่ติดตั้งไลบรารีใน /usr/X11R6/lib ก็จะต้อง update เหมือนกัน เพื่อจะไม่เจอ FTBFS bug ในแพกเกจต่างๆ เพราะ imake จะไม่ link กับไลบรารีใน /usr/X11R6/lib อีกต่อไป
  • เรื่องของฟอนต์ ต้องย้ายฟอนต์จาก /usr/X11R6/lib/X11/fonts ไปที่ /usr/share/fonts/X11 และถ้าใช้ fonts.scale, fonts.alias ก็ย้ายที่จาก /etc/X11/fonts/ ไปไว้ที่ /etc/X11/fonts/X11R7 จากนั้น เครื่องมือของ debhelper คือ dh_installxfonts จะต้องได้รับการแก้ไข ให้ติดตั้งฟอนต์ลงในที่ใหม่ รวมทั้งสคริปต์ต่างๆ ใน xfonts-utils ด้วย

ความจริง ได้ย้ายที่ฟอนต์ใน thaifonts-scalable ไปแล้ว แล้วก็พยายามหาวิธีเรียกสคริปต์ติดตั้งไปจนได้ แต่พออ่านเมลแล้ว จากที่เงื้อง่าจะเตรียม upload เลยหยุดรอต่อไปก่อน รอสรุปสคริปต์รุ่นสุดท้ายดีกว่า

ปล. ขอบคุณ บล็อกนั้น ที่ให้เกียรติประเดิม สัมภาษณ์ รู้สึกยินดีที่ได้ ตอบ

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem