Theppitak's blog

My personal blog.

15 เมษายน 2549

Xorg 7 in sid

การเข้า sid ของ Xorg 7 ไม่ราบรื่นเท่าไรแฮะ มีปัญหาหลายอย่างอยู่:

  • XKB: เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่คนที่ upgrade X จาก 6.9.0 มา 7 จะขาดแพกเกจ xkb-data ที่ต้องลงเพิ่ม เพื่อให้เซ็ต keyboard layout ได้ โดยสำหรับภาษาไทย คนที่ใช้แป้นพิมพ์ TIS หรือปัตตโชติ จะต้องเปลี่ยนจาก th_tis และ th_pat เป็น th(tis) และ th(pat) ตามลำดับ ส่วนแป้นพิมพ์เกษมณี ใช้ th เหมือนเดิม
  • libtool object (lib*.la) ถูก remove ออกจาก X ทั้งหมด ทำให้หลายแพกเกจ build ไม่ผ่าน คนด่ากันระนาวที่ Bug #354674 ซึ่งโดยหลักการแล้ว ดูเหมือนมีเหตุผล ติดแต่ว่าไม่ได้แจ้งล่วงหน้าให้ package maintainer อื่นๆ ทราบ ก็ปรากฏว่า David Nusinow หัวหน้า Debian X Strike Force ก็ออกมารับผิดและรับปากจะรีบแก้แล้ว
  • ระบบฟอนต์ แพกเกจไหนที่ใช้ x-ttcidfont-conf (เช่น ttf-thai-tlwg เป็นต้น) จะติดตั้งไม่ผ่าน เพราะติด Bug #362296 ที่ยังเรียกโปรแกรมจาก /usr/X11R6/bin อยู่

สรุปว่าเมื่อวานนี้ พยายาม rebuild gtk-im-libthai ก็ไม่ผ่าน จะทำ thaifonts-scalable ก็ติดอีก

รอครับรอ.. เรื่องแบบนี้น่าจะเป็นเรื่องปกติเวลามี transition ใหญ่ๆ มักจะต้องรอ update หลายขั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่พอจำเพาะมาเกิดตอนที่ผมมีโอกาสมีเวลาว่างต่อเนื่อง ซึ่งหาได้ไม่ง่ายนักในช่วงนี้ แล้ว build package อะไรไม่ได้เลยนี่.. หงุดหงิดเหมือนกันแฮะ :-/

ปล. เมื่อเช้ามี Xorg update มาละ รอ download...

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem