Theppitak's blog

My personal blog.

11 มีนาคม 2548

เก็บตก GNOME: ระบบ Menu

การเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่เห็นได้ชัดของ GNOME 2.10 คือระบบเมนู ที่เปลี่ยนมาใช้มาตรฐาน menu-spec ของ freedesktop.org จากเดิมที่ใช้ applications:/// vfolder ผ่าน gnome-vfs เพื่อให้โปรแกรมต่างๆ สามารถเพิ่มรายการเมนูได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเป็น GNOME หรือ KDE

แต่ระบบใหม่ ก็มีหลักการไม่ต่างจากระบบเดิมเท่าไร คือ app มีหน้าที่เตรียมไฟล์ .desktop (ตาม spec desktop entries ของ fd.o) ซึ่งบรรยายตัวเองว่าอยู่ใน category ใดบ้าง จากนั้น ระบบเมนูของเดสก์ท็อป (GNOME/KDE) จะเป็นผู้กำหนดเอง ว่าเมนูย่อยแต่ละเมนู จะลิสต์ catetory อะไรบ้าง เพียงแต่ว่า fd.o มีการกำหนด DTD ของไฟล์ที่บรรยายเมนูอย่างชัดเจนขึ้น และมีการลงทะเบียน category ต่างๆ ไว้เรียบร้อย เพื่อให้ app ต่างๆ เป็นอิสระจากระบบเดสก์ท็อปที่ใช้อย่างแท้จริง

และ GNOME ก็ไม่ได้เปลี่ยนด้วยการแก้ไข applications:/// vfolder เพราะ vfolder เดิมก็มีกลไกของตัวเองที่ทับซ้อนกับ menu-spec ของ fd.o อยู่ จึง implement ใหม่หมดด้วยแพกเกจใหม่ gnome-menus เลย และจากการติดตาม mailing list ก็มีแนวโน้มที่ GNOME จะใช้ vfolder ลดลงเรื่อยๆ หลังจากที่มีคน implement vfolder หลากหลายมากมาย จนแทบจะ overload หน้าที่ของ vfolder ไปแล้ว (เช่น themus, smb, burn-cd, ppp) จึงเริ่มมีการปรามๆ กันทุกครั้งที่มีผู้เสนอ vfolder ใหม่ๆ

ตาม menu-spec ของ fd.o นั้น ผู้ใช้สามารถแก้ไขเมนูเองได้ โดยการกำหนดไฟล์เมนูเอง แต่ GNOME 2.10 ยังไม่ได้ implement GUI สำหรับการแก้ไขเมนู (แทนที่การแก้ไข applications:/// vfolder ผ่าน nautilus) แต่ก็ได้รับการบรรจุใน roadmap ของ GNOME 2.12 แล้ว

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem