Theppitak's blog

My personal blog.

11 กุมภาพันธ์ 2548

คลองกระ - คลองไทย

ตอนช่วงตามข่าวสึนามิ จะมีข่าวการนำเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ออกมาช่วยลำเลียงเสบียง และพาผู้คนตามเกาะต่างๆ กลับแผ่นดินใหญ่ แต่ต้องรออยู่วันสองวัน เพื่อให้นำเรือออกจากอ่าวไทย ไปผ่านช่องแคบมะละกา เพื่อไปช่วยคนทางฝั่งอันดามัน ฟังแล้วก็สะดุด ว่าน่านน้ำทั้งสองของไทยนี้ มันแยกจากกันจริงๆ แฮะ แล้วก็ไพล่นึกไปถึงการขุดคอคอดกระแว้บหนึ่ง ก่อนจะลืมแล้วก็กลับไปลุ้นข่าวต่อ

การขุดคลองที่คอคอดกระ ดูจะเป็นเรื่องเก่ามากๆ เพราะได้ยินมาตั้งแต่เรียนสังคมศึกษา แต่ก็ยังมีความพยายามรื้อฟื้นอยู่เรื่อยๆ เพราะผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้จากคลองนี้ มันก็คุ้มพอดูอยู่ แต่ขณะเดียวกัน ยกขึ้นมาทีไร ก็จะถูกโต้เรื่องความเสี่ยงต่อการแบ่งแยกดินแดนเสมอ

Kra Canal

เมื่อวานเลยเกิดแรงบันดาลใจ ไปรื้อหนังสือเกี่ยวกับคลองกระมานั่งอ่าน พบว่าอุปสรรคไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงของชาติ แต่ยังเป็นเรื่องความไม่มั่นคงของรัฐบาล ทำให้โครงการหยุดชะงักมาตลอด ถ้าไม่นับทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับชาติที่ 3 ที่จะเสียประโยชน์จากการขุดคลองกระอย่างแน่นอน ที่ว่าเข้ามาล็อบบี้นักการเมืองไทยไม่ให้โครงการผ่าน

พอมานึกถึงรัฐบาลใหม่ที่มีความมั่นคงอย่างสุดๆ ประกอบกับสไตล์การบริหารที่ทำให้โครงการหลายอย่างผ่านมาได้อย่างรวดเร็ว เช่น โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน แล้ว ทำให้อยากลุ้นว่า ถ้ามีการเสนอเรื่องการขุดคลองกระอีกครั้ง จะสำเร็จหรือไม่

รายละเอียดเกี่ยวกับการศึกษาที่ผ่านมาของ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาการขุดคอคอดกระ ของกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ก็ดูเหมือนเพิ่งผ่านมาไม่นาน แต่ข้อมูลที่ละเอียดกว่า อยู่ที่ www.thai-canal.com ซึ่งการสัมมนาเพื่อฟังความเห็นประชาชนครั้งล่าสุด คือปลายปี 2546 นี่เอง ก่อนการเผาโรงเรียนที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่กี่วัน และหลังจากนั้น เรื่องนี้ก็เงียบหายไป

แต่ก็ใช่ว่าปัญหา 3 จังหวัด จะทำให้เรื่องคลองกระตกไป แต่ยังมีบทความเรื่อง คลองไทยดับไฟใต้ โดย รศ. ดร. สถาพร เขียววิมล ออกมา บอกว่าการขุดคลองกระ จะช่วยกระจายความเจริญเข้าไปในพื้นที่ ช่วยแก้ปัญหาทางจิตวิทยาของชาวบ้านได้ นอกเหนือจากผลประโยชน์ของชาติโดยรวม ที่จะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแทนสิงคโปร์ได้ (แต่ก็อย่างว่า ไม่เคยมั่นใจเลยว่าอะไรถูกอะไรผิดเกี่ยวกับปัญหาภาคใต้ ดูมันจะซับซ้อนเกินเข้าใจ)

เหมือนเป็นจังหวะที่เหมาะสม ไหนๆ สภาวะเศรษฐกิจก็กระเตื้องขึ้นมาแล้ว รัฐบาลก็เสถียรขนาดนี้ เป็นนักธุรกิจขนาดนี้ (อาจจะติดเรื่องการฟื้นฟูผู้ประสบภัยสึนามิก่อน) แต่ก็ต้องระวังเรื่องการว่าจ้างต่างชาติด้วยเหมือนกัน ไม่งั้นอาจเสียอธิปไตยเหนือคลอง เหมือนอย่างคลองปานามาได้

สำหรับแนวที่เหมาะจะขุด อ่าน บทวิเคราะห์ (หนึ่งในหลายๆ บท) แล้ว ท่าทางจะเลื่อนจากคอคอดกระ ลงมาแถวๆ ทะเลสาบสงขลาแทน

Kra Canal Alternatives

Update: (2005-02-11) ไปเจอรวมข่าวเก่าที่ 2bangkok.com ดูเหมือนรัฐบาลไทยจะทำโครงการ Land Bridge (ถนนเชื่อมสองฝั่งทะเล) แทนแล้วแฮะ มิน่า ถึงได้มี บทความเปรียบเทียบ ระหว่าง Land Bridge กับขุดคลอง

5 ความเห็น:

  • 11 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา 16:35 , Blogger Beamer User แถลง…

    เรื่องคลองนี้ ปัญหามันซับซ้อนกว่าเรื่องการแบ่งแยกดินแดน
    หรือเรื่องภาคใต้ เคยอ่านปัญหานี้ในสารคดี พบว่ามันมีเหตุ
    มากกว่านั้น (แต่เรื่องการลำเลียงสิ่งของจากฝั่งอ่าวไทยไป
    ฝั่งอันดามันนั้น เป็นการหาเหตุของกองทัพเรือมากกว่า
    เพราะกองทัพเรือเป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องนี้ จริงๆ ส่งโดยทางรถ
    และเครื่องบิน ก็น่าจะเร็วกว่าและได้ปริมาณไม่ต่างกันมาก)

    ปัญหาที่มีการหยิบยกขึ้นมา นอกเหนือจากปัญหาภาคใต้
    1. เรื่องความคุ้มทุน ถ้าขุดสำเร็จน่าจะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งใหม่ได้เลย ก็จะได้ประโยชน์จากการ
    ท่องเที่ยวด้วยนะ
    2. เนื่องจากไทยไม่มีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของทะเลทั้งสองฝั่ง ทำให้ไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อสร้างแล้วระบบ
    นิเวศจะเปลี่ยนไปอย่างไร
    3. การขุด จะทำได้อย่างไร มีความมั่นใจในเทคโนโลยี
    ของญี่ปุ่นสำหรับเรื่องนี้แค่ไหน (ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งที่ให้การ
    สนับสนุนเรื่องนี้) มีคนหยิบยกเรื่องคลองปานามา ขึ้นมา
    เปรียบเทียบ


    ความเห็นผม ถ้าตอบได้ว่าประโยชน์นี้เพื่อใคร แล้วดู
    น้ำหนักว่าใครได้ประโยชน์มากที่สุด ก็น่าขุด

    แต่อย่างว่า เราควรตอบปัญหาเรื่องท่อก๊าซ หรือโรงไฟฟ้า
    อะไรพวกนี้ให้ได้ชัดเจนก่อน เพราะขนาดปัญหามันเล็ก
    กว่ากันเยอะเรายังหาคำตอบไม่ได้เลย

    เริ่มต้นก็ควรจะพูดคุยกับ NGO ก่อน แล้วสรุปกันให้ได้
    ก่อน

    ว่าแต่อีสาน ถ้าเกิดเค้าสร้างอุโมงค์ส่งน้ำจากแม่น้ำ
    โขง หรืออะไรต่อมิอะไรที่มีโครงการอยู่ เทพฯว่าไง

     
  • 11 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา 23:58 , Blogger pattara แถลง…

    ผมเห็นด้วยกับการขุดครับ เพราะดูแล้วประโยชน์มีมากกว่าโทษ แต่สิ่งที่ต้องเตรียมรับมือ ก็คือความเปลี่ยนแปลง เพราะมันคงมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย เรียกได้ว่าเป็นโฉมใหม่ของประเทศไทยเลยทีเดียว

    เห็นด้วยกับการสร้าง land bridge (หลายๆ เส้นทางยิ่งดี) และท่าเรือน้ำลึกสองฝั่ง ไว้ก่อน เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปแบบค่อยเป็นค่อยไป. ทำการขุดคลองเป็นโครงการระยะยาว ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ดูผลลัพธ์ไป ให้โอกาสให้ทั้งคนไทย และต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ ได้มีโอกาสปรับตัว. ถ้าประกาศตูมเดียวจะทำ อีก 5 ปีเสร็จ นี่ผมว่าคงไม่เสร็จ เพราะคนคงออกมาค้าน ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ ยืดเยื้อไปเรื่อยๆ ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีกว่า

    ในทางเทคนิค ผมไม่มีความรู้ในด้านนี้มากนัก แต่เดาว่า คลองก็คือขุดดินลงไปให้ลึกๆ ตามแนว อาจต้องมีระเบิดเขา อะไรบ้าง หลังจากนั้นก็ทำฝั่งคลองให้ดี ทำประตูน้ำ ปรับระดับน้ำสองฝั่ง? ฟังดูเหมือนจะดูซับซ้อนน้อยกว่า เจาะอุโมงค์รถไฟใต้ดิน หรือสะพานข้ามทะเลแหลมผักเบี้ย
    หรือกระทั่งงานบริหารเรือเข้าออกคลอง :)

    เรื่องผลกระทบอะไรต่างๆ เราน่าจะเรียนรู้ได้จากคลองลักษณะคล้ายๆ กันที่ทำไปแล้ว อย่างเช่น คลองสุเอซ หรือคลองปานามา

     
  • 12 กุมภาพันธ์ 2548 เวลา 00:25 , Blogger Thep แถลง…

    เรื่องการลำเลียงที่ผมพูด ไม่เกี่ยวกับกองทัพเรือ และไม่เกี่ยวกับเหตุผลในการขุดครับ อย่างที่บอกว่ามันแค่ทำให้นึกถึงคลองกระขึ้นมา แต่ก็ลืมไปเพราะกลับไปตามข่าวสึนามิต่อ จนนึกขึ้นได้ถึงกลับมาอ่านอีกที

    ความจริง เท่าที่อ่าน กองทัพเคยเป็นฝ่ายคัดค้านมาก่อน ด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติ แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไป ปัญหาหลายอย่างไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป ตอนนี้กองทัพกลายเป็นฝ่ายสนับสนุนแทน

    ความซับซ้อนที่ว่า อาจจะแล้วแต่ยุคสมัย? อย่างถ้าเป็นสมัย ร.4-5 ก็เป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศล่าอาณานิคม
    ถ้าเป็นสมัยนี้ ก็คงเป็นเรื่องการเมือง-เศรษฐกิจ ระหว่างโลกตะวันออก-ตะวันตก เมื่อก่อน ฝรั่งเศสอาจเป็นประเทศที่อยากให้ขุดที่สุด แต่ตอนนี้ อาจเป็นจีนแทน

    เรื่องวิธีขุด เห็นคณะทำงานเสนอไว้หลายวิธี โดยหลักการคือพยายามเลือกแนวที่ไม่ผ่านภูเขาสูง พยายามใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มีคนงานล้มตายเหมือนสมัยคลองปานามา หรือคลองสุเอซ รายละเอียดวิธีการผมไม่รู้มาก ไม่พูดดีกว่า ไหนๆ เขาก็มีคณะทำงานศึกษาเป็นเรื่องเป็นราวอยู่แล้ว

     
  • 1 มิถุนายน 2548 เวลา 01:01 , Blogger bact' แถลง…

    ลืมไปเลยว่าพี่เทพเคยพูดถึงไว้

    วันนี้ (31 พ.ค. 2548) ผมโพสต์มั่ง

    Thai Canal
    http://bact.blogspot.com/2005/05/thai-canal.html

     
  • 1 มิถุนายน 2548 เวลา 01:01 , Blogger bact' แถลง…

    อ้อ ผมเห็นด้วยกับการขุดนะครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem