Theppitak's blog

My personal blog.

15 กุมภาพันธ์ 2548

งานแปล GNOME (อีกที)

อย่างที่เคยเขียนใน blog ก่อนๆ ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ตารางเวลายุ่งเหยิงมากๆ ก็เลยไม่สามารถตั้งสมาธิทำงานเขียนโปรแกรมได้ แต่ก็เสียดายช่วงเวลาที่ว่างเป็นพักๆ ก็เลยมานั่งแปล GNOME 2.10 โดยตามแปลใน CVS head ไปเลย แรกๆ ก็แปลเล่นๆ หรอก แต่แปลไปชักจะเป็นล่ำเป็นสัน

เดิมเคยพยายามลุ้นให้ภาษาไทยหลุดพ้นสถานะ unsupported language โดยต้องแปลให้ได้เกิน 50% ซึ่งก็เข้าไปเฉียดๆ หลายที (ดูเหมือนเคยเข้าไปใกล้ที่สุด 47% กว่าๆ) แต่แล้วก็มีอันร่วงผลอยลงมา เพราะตาม message ใหม่ไม่ทัน อีกทั้งตัวเลขเก่านั้น ปรากฏว่าโปรแกรมนับสถิติไม่ได้นับรวมโปรแกรมใหญ่ๆ อย่าง evolution ที่เราไม่ได้แปล (ก็มันยังใช้ภาษาไทยไม่ได้เลยนิ patch ที่ส่งไปก็นอนรออยู่เป็นชาติ ยังไม่มีใครเหลียวแล) พอนับรวมมาปุ๊บ ก็ร่วงกราวลงมา แปลเพิ่มเข้าไปก็ยังอยู่ที่ 43% แบบนี้สงกะสัยจะไปไม่ถึงดวงดาวเสียแล้ว

จาก สถิติล่าสุด ภาษาไทยยังอยู่อันดับ 52 อยู่หัวแถวในบรรดา unsupported language ส่วนภาษาเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม มาเลย์ อินโด ร่วงจาก supported ใน 2.8 ลงมาเป็น partially supported ใน 2.10 และคิดว่าคงไล่แปลจนได้สถานะ supported เหมือนเดิมในไม่ช้า

message ใหม่ที่นักแปลบ่นกันอุบก็คือ gnome-applets/po-locations ที่รวมชื่อสถานที่ต่างๆ ในโลกร่วม 6 พันกว่าชื่อ ที่โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ใช้จะได้ใช้ชื่อเหล่านี้แค่ครั้งเดียว คือตอนเปิดแอพเพล็ตครั้งแรกเพื่อกำหนดสถานที่ แต่มี message มาก็ต้องแปลไปให้ครบ

นอกจากเรื่องปริมาณแล้ว งานแปลแต่ละรุ่นก็จะเน้นเรื่องคุณภาพด้วย โดยต้องพยายามเกลาสำนวนแปลบางแห่งที่เข้าใจยาก หรือใช้คำไม่เหมาะสม ไม่สม่ำเสมอกับแห่งอื่น ทั้งหมดนี้ เพื่อให้โปรแกรมเข้าถึงผู้ใช้ให้มากที่สุด

ใครสนใจร่วมแปล มีแหล่งติดตามที่น่าสนใจต่อไปนี้:

  • สถานะการแปล สำหรับภาษาไทยใน GNOME 2.10
  • เว็บทีมแปล GNOME ไทย มีเอกสารแนะนำที่น่าสนใจ
  • ThaiL10N โดยคุณสุปราณี (พี่ปลา) ที่เนคเทค สรุปประเด็นต่างๆ ที่เคยพูดคุยกันในทีมแปล
  • OSS Glossary อภิธานศัพท์และคำแปล (โปรแกรมโดย audy)
  • mailing list ของทีมแปลไทย

ช่วงนี้ GNOME 2.10 string freeze แล้ว นักแปลระดมแปลได้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมี message ใหม่มาทับอีก เวลาแปลที่เหลือก็ประมาณครึ่งเดือน ก่อนที่ GNOME 2.10 ตัวจริงจะออกต้นมีนานี้

Update (2005-03-07): แก้ข้อมูลผู้ดูแล OSS Glossary ขอบคุณพี่ปลาที่ช่วยติง

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem