Theppitak's blog

My personal blog.

20 พฤศจิกายน 2547

GNOME 2.8 in Sid

เก็บตกมาจาก Debian Weekly News: Sarge อาจจะ up จาก GNOME 2.6 เป็น GNOME 2.8 หลังจากที่ GNOME team ได้ ร้องขอ เพื่อ upload GNOME 2.8 เข้า unstable และ ได้รับอนุมัติ แล้ว

เฮ่อ.. จริงๆ ว่าจะบ่นใน blog หลายวันแล้ว (บ่นใน #TLWG ไปนิดหน่อย) ว่าอยากใช้ debian แบบไม่ต้อง release แต่ใช้การ upgrade แบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆ บางคนอาจจะบ่นว่า debian ออกช้า แต่ละรุ่นห่างกันมาก แต่ดูจากเหตุการณ์การ freeze package ต่างๆ ในช่วงที่จะออก stable release แล้ว ผมกลับรู้สึกว่ามันถี่เกินไป เพราะออก stable แต่ละที package หลายชุดหยุดชะงักไปเลย ทำให้แม้แต่ unstable ก็ยังเก่า ใครอยากใช้ bleeding edge จริงๆ ต้องไปใช้ experimental

อย่างกรณี GNOME เนี่ย ก็ถูก freeze ไว้ที่ 2.6 ตั้งแต่ช่วงที่วางแผนจะออก sarge แต่ความที่อยากให้ sarge install ง่าย (คราวนี้ง่ายลงมากๆ แต่ผมว่าคำว่า "ง่าย" ในสมัยนี้ ไปสับสนกับคำว่า "graphic mode" ไปแล้ว อย่าง sarge installer เนี่ย ง่ายลงขนาดเป็น wizard dialog ให้กด enter ผ่านๆ ไปได้เลย มี auto-partitioning ให้ด้วย แต่ความที่เป็น text mode อยู่ ก็คงมีคนบ่นว่ายากอยู่ดี --แต่ก็มีคนทำ sarge installer ใน graphic mode อยู่นะ) ก็เลยเสียเวลาพัฒนาและทดสอบ debian-installer เสียนาน จนเวลาล่วงเลยผ่านมา GNOME upstream ก็ออก 2.8 และ 2.8.1 มาเรียบร้อย ทาง GNOME team ก็ทำ package ไว้ใน experimental หมดแล้ว อยากจะเริ่มทำ GNOME 2.9 ต่อ ก็ทำไม่ได้ เพราะ pipeline เต็มแล้ว ต้องเอา 2.8 ลงมาที่ unstable ก่อน ซึ่งก็หมายความว่า อาจจะหล่นต่อๆ มาถึง sarge ก่อนที่ sarge จะพร้อมปล่อยตัว และ debian user ก็คงได้ใช้ GNOME ที่ใหม่ขึ้น

วันสองวันที่ผ่านมา ก็เริ่มมี GNOME package update มาเยอะแยะใน unstable หุๆ

/me ไม่รอแล้วเฟ้ย คอมไพล์ GNOME 2.9 เองจาก CVS ไปแล้ว

แต่จะว่าไป คิดฝันจะใช้ Debian แบบไม่มีการปล่อยตัวนี่ ก็เห็นแก่ตัวไปหน่อยเนอะ ยังไงผู้ใช้ใหม่ที่ยังคุ้นกับ distro ที่ใช้ CD เป็นหลักก็คงต้องการการ release รวมทั้งการใช้งานแบบภาคสนามที่ต้องการความคงที่มากกว่าความทันสมัยด้วย

ปล. หลายวันก่อนอ่าน FootNote เกี่ยวกับการ obsolete library บางตัวใน GNOME 3.0 แต่ไม่ได้ blog ไว้ อ่านแล้วก็เริ่มเข้าใจแนวโน้มและปัญหาที่ผ่านมา ที่ทำให้ GNOME มัน bloat เกินกว่าที่ควร แต่มีคนทำงานเพื่อตัด dependency ที่ไม่จำเป็นออกแบบนี้ ก็ค่อยเบาใจ คิดว่า GNOME 3.0 น่าจะเบาลง รองรับความสามารถใหม่ๆ ได้อีก

ปล. อีกนิด อีกข่าวคือ freedesktop.org โดนเจาะ มิน่าเล่า update CVS ไม่ได้หลายวันเลย

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem