Theppitak's blog

My personal blog.

05 พฤศจิกายน 2547

My Desktop

เห็นอวด desktop กันจัง ขอมั่งดิ

My desktop screenshot (2004-11-05)

desktop ผม อาจไม่เหมาะจะเอาไปชักชวนคนชอบ eye candy ให้มาใช้ลินุกซ์ เพราะอย่างที่เห็น มันคือการย้าย text console มาไว้บน graphic mode ดีๆ นี่เอง แต่ผมใช้แนวคิด spatial เต็มที่นะครับ

ผมจะเปิดหน้าต่าง X terminal ไว้เลยสี่หน้าต่างใน gnome session แต่ละหน้าต่างมีหน้าที่ของตัวเอง เช่น บนซ้าย ใช้สั่งงานเชลล์ทั่วไป (เมื่อก่อนใช้เปิด slrn เข้าอ่านข่าวใน th.pubnet.linux* แต่เดี๋ยวนี้ ย้ายไปใช้ phpBB2 interface ของ LTN แล้ว) บนขวา เป็น root shell ไว้ config ระบบตามจำเป็น ล่างซ้าย ใช้เปิด mutt อ่านเมล ล่างขวา ใช้ update CVS และคอมไพล์โปรแกรม นอกจากนี้ ถ้าสังเกตใน desktop switcher applet ก็จะเห็นว่า อีกสอง desktop ด้านขวากับด้านล่าง ก็เปิด X terminal 4 จอ ไว้ทำหน้าที่อื่นอีก (แต่ละจอ มีหน้าที่ของตัวเองทำนองเดียวกันทั้งนั้น) เหลือ desktop สุดท้ายโล่งๆ ไว้เปิดโปรแกรม GUI ทดสอบการทำงานตามต้องการ

แต่พบว่า โปรแกรม GUI โปรแกรมเดียวที่ขาดไม่ได้เลย คือ web browser จะเห็นหน้าต่าง Firefox ซ่อนอยู่ข้างหลัง (ใครจะเห็นว่าโปรแกรม office สำคัญ ผมไม่เห็นว่าจะสำคัญไปกว่า web browser และ pdf viewer เพราะอย่างน้อยๆ เวลาสร้างเอกสาร หรือ presentation ผมก็แทบไม่ได้แตะ word processor หรือ presentation ในชุด office อยู่แล้ว ส่วน spreadsheet ก็นานๆ จะเจอสักครั้ง) ส่วน gnome panel ผมอัดทุกอย่างที่ต้องใช้ไว้ใน panel เดียวด้านบน มี gnome menu ตามด้วย launcher ที่ใช้บ่อย (window screenshot, xiterm+thai, gnome-terminal, uxterm, firefox) และอื่นๆ จะเห็นว่า panel ด้านล่างที่ใช้เป็น taskbar ใน default setting ของ debian นั้น ไม่จำเป็นเลย เพราะสามารถใช้เมนู task list ด้านบนขวาสุดแทนได้ ได้เนื้อที่ทำงานเพิ่มมาอีก

ผมพบว่า การจัดหน้าต่างแบบ spatial เนี่ย ช่วยผมได้มากทีเดียว ผมสามารถสั่งงานในหน้าต่างทิ้งไว้ แล้วย้ายไปทำงานอื่นขนานกันได้เลย พอนึกถึงงานไหนขึ้นมา ก็ตรงไปที่หน้าต่างนั้นได้ทันทีด้วยความเคยชิน

ถามถึง desklet เหรอ? ลงไว้เหมือนกันครับ แต่ไม่เคยได้ใช้เลย ก็เห็น screenshot ผมแล้ว คงคาดเดาได้ว่า ผมแทบจะไม่ได้สัมผัสพื้นโต๊ะเลย wallpaper ที่ตั้งไว้ จะได้เห็นก็ตอนที่ย้ายไป desktop ที่ 4 เพื่อลองโปรแกรมแค่นั้นแหละ และถ้าผมจะได้สัมผัส nautilus ก็คงเป็นโอกาสแบบนั้นเหมือนกัน ที่เหลือก็มีแต่ X terminal

โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบแนวคิดของการวางอะไรต่อมิอะไรไว้บนพื้นโต๊ะสักเท่าไร ไม่ว่าจะเป็น nautilus หรือ desklet เพราะมันมักจะโดนหน้าต่างโปรแกรมบังอยู่เสมอๆ ทำให้ต้องเลื่อนหน้าต่างหลบก่อนใช้งาน หรือจะเป็นแบบ dock ของ wmaker ก็ใหญ่เทอะทะเกินไป แถมขอบเขตของ dock ก็ไม่ได้เป็นสัดเป็นส่วนเหมือนแบบ panel bar

ปล. สำหรับคนที่อ่านแล้วงง (คนไม่งงไม่ต้องอ่าน) ว่าผมสร้างเอกสาร/presentation ไม่ใช้ office แล้วใช้อะไร คนที่รู้จักผมจะได้ยินผมพูดถึง LaTeX บ่อยๆ.. น่านแหละครับ คุณเคยเขียนเว็บเพจด้วย Notepad ไหมล่ะ? ผมก็ใช้ vim บน X terminal สร้างเอกสารด้วยวิธีคล้ายกัน แถมได้คุณภาพสุดเนี้ยบอีกด้วย เก็บ resource ที่ OO.o จะสวาปามไว้คอมไพล์โปรแกรมดีกว่า

2 ความเห็น:

  • 5 พฤศจิกายน 2547 เวลา 20:41 , Blogger the ancient แถลง…

    dock มันปรับขนาดได้นะ แต่ก็ไม่ชอบ dock เพราะมันไม่ flexible แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันจัดการ
    application ง่ายกว่า panel จริงๆแล้วใน nextstep มันไม่ได้ออกแบบมาให้เป็น applet เลย
    แต่พอมาเป็น wmaker ไม่รู้ทำไมคนเขียน applet ออกมาตรึม ใน wmaker gen ต่อไปได้ยินว่า
    จะเลิก support dock แล้วด้วย

     
  • 6 พฤศจิกายน 2547 เวลา 15:12 , Blogger Tunyalit Karnjanakul แถลง…

    ใน OSX ใช้งาน Graphic Desktop ได้สบายๆ เมื่อมี Dock กับ Expose' ครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem