Theppitak's blog

My personal blog.

29 ตุลาคม 2547

ออกพรรษา, Lao Pango

คุยทางเมลช้านัก เมื่อวานเจอตัวเพื่อนชาวลาวทาง ICQ เลยจัดการถามแบบ interactive ซะ ได้ความเรียบร้อย ว่าจะมานั่งเขียนโค้ด pango ต่อ ก็บังเอิญแม่มาเตือน ถึงนึกขึ้นได้ ว่าชวนแม่ไปงานออกพรรษาไว้ เลยควงแม่เที่ยวก่อน กลับถึงบ้านพระจันทร์เกือบตรงหัวแล้ว

เที่ยวงานออกพรรษาปีนี้ ประกอบกับการเดินเล่นริมบึงแก่นนครเมื่อวันก่อนๆ ทำให้เริ่มรู้สึกได้ว่า ศูนย์กลางของเมืองได้ย้ายไปที่นั่นมากแล้ว (หมายถึงกิจกรรม ผู้คน ไม่ได้หมายถึงส่วนราชการ) จัดงานทีพื้นที่กว้างขวางกว่าจัดที่หน้าศาลากลางเป็นกอง ทั้งยังมีสวนสาธารณะรอบบึง มีสนามกีฬา ลานเวทีกลางแจ้ง โฮงมูนมัง (แปลว่าหอมรดก) ลานลีลาศ ไม่นับรวมของกินริมบึงที่มีเพียบมาแต่ไหนแต่ไร ตามประวัติเมืองขอนแก่น แหล่งแรกที่ตั้งเมืองก็คือบึงแก่นนครนี้แหละ แล้วก็มีการย้ายเมืองไปมาหลายครั้ง จนกลับมาที่บริเวณปัจจุบันอีก สองร้อยปีผ่านไป ตัวเมืองก็กลับมาคึกคักกันที่ "บึงบอน" หรือ "หนองขอนแก่น" นี้อีกครั้ง

แต่จะคึกคักอย่างไร ก็ยังเทียบไม่ได้กับภาพที่เคยเห็นตอนเป็นเด็ก ภาพที่ผู้คนหลั่งไหลกันมาลอยกระทงออกพรรษากันทั่วคุ้งน้ำ แสงเทียนจากกระทงระยิบระยับจับตา ไม่แพ้ลอยกระทงเดือนสิบสองที่ไปเห็นที่เมืองกรุงมาทีเดียว (ตามประเพณีอีสาน วันออกพรรษาจะมีการไต้ประทีป ไหลเรือไฟ และลอยกระทง เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าที่เสด็จกลับจากโปรดพุทธมารดาที่ดาวดึงส์) วัดหลักทั้งสามวัดคลาคล่ำไปด้วยฝูงชน เสียงพระพูดเชิญชวนญาติโยม พูดถึงความสำคัญของวันออกพรรษาทางไมโครโฟน ฯลฯ ทั้งหมดนี้เริ่มหาดูได้ยากขึ้นทุกที ไม่เหมือนบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย กับไหลเรือไฟที่อุบลฯ ที่ยังอุ่นหนาฝาคั่งอยู่ตลอดมา

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนกลับดึกเกินกว่าจะทำอะไรต่อ ไม่ว่าจะเขียนโค้ดหรือเขียน blog เช้านี้ตื่นขึ้นมาถึงได้ทำ pango ต่อ จนได้ patch แรกแล้ว file GNOME Bug #156781 คราวนี้ pango มีการตรวจสอบลำดับภาษาลาวตามแบบ วทท แล้ว (ใน screenshot มี error สองแห่งให้ดูเป็นตัวอย่าง)

Lao sample text

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem