Theppitak's blog

My personal blog.

14 ตุลาคม 2547

เก็บตก

เก็บตกข่าวน่าสนใจ:

  • Linux Kernel 2.6: It's Worth More! ไม่รู้ว่าเรื่องไปไงมาไง เห็นมีการประเมินต้นทุนการพัฒนา Linux kernel 2.6 จากศูนย์ ตามหลักคำนวณราคาในวิชา software engineering จะคิดเป็นต้นทุนทั้งหมด 612 ล้านเหรียญ! ถ้าตีเป็นมูลค่าการใช้งานออกมาคงมากกว่านั้นอีก เห็นตัวเลขแล้วก็น่าตกใจเหมือนกัน มูลค่าเหล่านี้ มาจากอาสาสมัคร รวมกับเงินลงทุนที่บริษัทต่างๆ ร่วมลงขัน การลงทุนของแต่ละคนอาจน้อยนิด แต่ผลที่มารวมกันมันมากมายขนาดนี้
  • ชนิดของ Bug Reporter blog ของฝรั่งคนหนึ่ง แยกแยะชนิดต่างๆ ของ bug report แบ่งเป็น ผู้คลั่งไคล้ (the enthusiast), ผู้หลงทาง (the anonymous clueless submitter), นักเก็บรายละเอียด (the rigourous), คนช่างรู้ (the clever submitter), จอมหาเรื่อง (the battler), จอมรบเร้า (the badger), คนไต้หวัน (the Taiwanese), และ นักซ่อมแซม (the patcher) คุณเคยรายงาน bug บ้างไหม? ถ้าเคย คุณเป็นประเภทไหน?
  • DebBlue ไม่มีอะไรมาก ไปเก็บตกจาก Debian Weekly News เจอคนทำ theme สำหรับ debian แบบครบชุด ตั้งแต่ GRUB menu, Bootsplash, GDM theme, Desktop splash ไปจนถึง Desktop background เป็นชุดเดียวกันทั้งหมด ดูแล้วน่าสนใจ เลย bookmark ไว้

2 ความเห็น:

  • 14 ตุลาคม 2547 เวลา 21:47 , Blogger bact' แถลง…

    เคยเป็น rigorous แต่เดี๋ยวนี้ขี้เกียจแล้ว

    ----

    นอกจาก The Taiwanese แล้ว ใน l10n project ของ OO.o เพิ่งจะโดน The North Korean ไป เมื่อประมาณเดือนสองเดอนที่แล้ว :P

     
  • 16 ตุลาคม 2547 เวลา 16:03 , Blogger Thep แถลง…

    ลืมบอกของตัวเอง ผมพยายามจะเป็น patcher แต่หลายครั้ง กลายเป็น clever submitter เพราะความไม่รู้ และในช่วงที่ทำงานผ่าน bugzilla (ยังไม่มี cvs commit permission) ก็มีหลายครั้งกลายเป็น badger เพราะไม่มีใครสนใจ bug หลังๆ เลยพยายามทำตัวให้มีประโยชน์มากขึ้น ไม่รู้ว่าที่ถูก assign หน้าที่มาเนี่ย เป็นเพราะเขาเห็นเป็น patcher หรือว่าตัดรำคาญ เอิ๊กๆ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem