Theppitak's blog

My personal blog.

13 ตุลาคม 2547

Google Ads

เพื่อลดภาระทางการเงินของตัวเองที่จะทำ FOSS รวมทั้งลดภาระของผู้ที่จะบริจาคอุดหนุน ก็เลยพยายามรีดเงินทุกเม็ดด้วยตัวเองออกมาจากสิ่งที่ทำ ไหนๆ ผมก็เขียน blog ทำเว็บเอกสารเกี่ยวกับ FOSS มาพอสมควร (ที่ homepage) ก็เลยนึกถึง Google AdSense ซึ่งเป็นวิธีโฆษณาที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะมันจะเลือกเฉพาะโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในเว็บเราเท่านั้น ผู้อ่านก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันที ทำแบบ search ก็ได้นะ คือให้ใช้ google ค้นเนื้อหาในเว็บเราเอง แล้วจะมี ad แถมใน search result นิดหน่อยเท่านั้น

แนวคิดฟังดูดี แต่ปัญหาของมันคือ ยังไม่สนับสนุนภาษาไทย มันยังหาคำหลักจากเนื้อหาภาษาไทยไม่ได้ (ส่วนมากจะเจอแต่โฆษณาภาษาญี่ปุ่น) เลยใช้ได้แต่ที่ homepage ซึ่งผมเขียนเป็นภาษาอังกฤษโดยส่วนใหญ่อยู่แล้ว สำหรับใน blog คิดจะใช้ Ad Search แทน แต่ก็ปรากฏว่าที่แถบบนสุดของ blogger ก็จะมีช่องให้ search blog อยู่แล้ว แถมไม่มีโฆษณาอีกด้วย เลยไม่อยากให้มันซ้ำซ้อน แต่ยังหาทางออกดีๆ ไม่ได้ ก็จับ Ad Sense ใส่ก่อนละกัน อีกสักพักคงเอาออก

ดังนั้น ต้องขออภัยท่านผู้อ่าน ที่ผมต้องเอาโฆษณาใส่เว็บ แต่ก็คิดว่าโฆษณาแบบ google นี้ น่าจะยอมรับได้ อย่างน้อยมันก็เกี่ยวข้องกับเนื้อหา (โฆษณาใน homepage ผม ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาพอใช้เลยแหละ) ผมพยายามเลือกแบบ text ล้วน จะได้ไม่เสียเวลาโหลดกัน และถ้าจะช่วยผม ก็ทำได้ง่ายๆ โดยคลิกโฆษณา พอได้ค่าโฆษณาครบกำหนด google เขาบอกว่าจะจ่ายให้

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem