Theppitak's blog

My personal blog.

22 ตุลาคม 2547

Folding the Fire

มีสองงานที่เข้าร่วมแล้วมาพบกันวันนี้ เดิมผมรัน Folding@Home ซึ่งเป็นโครงการศึกษาการจัดเรียงตัวของโปรตีนก่อนทำงาน อันจะมีประโยชน์ต่องานวิจัยทางชีววิทยาและเภสัชศาสตร์ต่อไป โดยอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกช่วยกันวิเคราะห์ กับอีกโครงการหนึ่งที่เพิ่งเข้าร่วม คือ Spread FireFox ช่วยกันส่งเสริมการใช้ web browser ที่โอเพนซอร์ส มีการดูแลอุดช่องโหว่สม่ำเสมอ ทำงานโดยอิงมาตรฐาน WWW เป็นหลัก แต่มีลูกเล่นเรื่อง user interface แพรวพราวกว่า web browser ที่กินส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในขณะนี้ (เพียงเพราะมัน bundle มากับ OS แต่กลับไม่มีการพัฒนาที่ต่อเนื่อง) ผมส่งเสริมการใช้ browser ชนิดอื่น อย่างน้อยก็ด้วยความหวังว่า ความหลากหลายจะไม่ทำให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งครอบงำเทคโนโลยี จนเว็บทั้งหลายแหล่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ส่วนขยายของ browser นี้เพียงอย่างเดียว (ดังกรณีตัวอย่างของ เว็บรัฐบาลไทย ที่ผ่านมา)

วันนี้ ผมสามารถเอางานแรกมาช่วยงานหลังได้แล้ว โดยก่อนหน้านี้ ผมรัน F@H โดยไม่มีทีมให้สังกัด แต่ก็มีการตั้ง ทีม Spread FireFox ขึ้นใน F@H เพื่อไต่อันดับให้คนที่เข้าร่วมได้สังเกตเห็น Spread Firefox ใน chart อันดับทีม ซึ่งขณะที่เขียน blog นี้ ทีม FireFox อยู่ที่อันดับ 662 มี 171 active CPU

สำหรับคนที่รันโปรแกรมอื่นอยู่ และอยากร่วมสมทบให้กับ FireFox ก็มีทีม FireFox ใน ClimatePrediction.Net (การคำนวณเพื่อพยากรณ์อากาศ) และใน SETI@Home (การตรวจจับสัญญาณจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก --ผมก็รันอยู่ แต่อยู่ทีม Thai ไปแล้ว) ด้วยนะครับ

Get Firefox!

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem