Theppitak's blog

My personal blog.

17 ตุลาคม 2547

gtksourceview, Pango, libthai

ความคืบหน้าใน gnome ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา:

  • GNOME Bug #141993 (backspace กับปัญหา undo buffer ของ gtksourceview) ถูกยกมาขึ้นโต๊ะใน GTK+ irc ดูเหมือนว่า bug นี้ทำให้โปรแกรมแครชในภาษาอื่นที่ใช้ preedit string (อาการหนักกว่าภาษาไทย) เลยถูกยก priority เป็น high และ severity เป็น critical ทั้งนี้ backspace patch ที่เสนอใน GNOME Bug #119891 (backspace ลบทีละอักขระใน GtkEntry และ GtkTextView) ถูก commit แล้วใน cvs และมีผลกับ GTK+ app ทั่วไป ถ้า bug นี้ผ่านอีก bug, เรื่อง backspace กับภาษาไทยใน gedit ก็จะสมบูรณ์เต็มที่
  • merge การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดใน Pango cvs HEAD (ใช้ OpenType เต็มที่, จัดการสระลอยตัวด้วย dottedcircle พร้อม fallback, แก้ไขการ render ฟอนต์แมคและวินโดวส์, ทำความสะอาดโค้ด) มาที่ pango-1-4 branch แล้ว เพื่อให้มีผลใน GNOME 2.8.x ที่จะมี bugfix release ในช่วงต่อไปด้วย → สรุปว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมด รออยู่ที่ 3 แห่งแล้ว คือ CVS HEAD, pango-1-4 branch, และ pango-libthai
  • release libthai 0.1.4 และ pango-libthai 0.1.4 ไปแล้วเมื่อวันเสาร์ รวมฟีเจอร์ที่กล่าวมาใน blog ก่อนๆ ทั้งหมด ส่วน gtk-im-libthai นั้น ยังไม่มีประเด็นให้แก้อะไร

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem