Theppitak's blog

My personal blog.

06 พฤศจิกายน 2547

HOSxP

วันนี้ได้เจอไตรเทพเพื่อนเก่า เป็นเภสัชกรก็จริง แต่เรื่องที่คุยมีแต่เรื่องคอมพิวเตอร์ทั้งนั้น คุยกันถึงระบบคอมพิวเตอร์ในโรงพยาบาล ผมเลยแนะนำ Hospital-OS ไป (เพราะรู้จักอยู่ตัวเดียว) หารู้ไม่ ว่าจุดไต้ตำตอเข้าเต็มๆ เพราะเขาเพิ่งกลับจากรับรางวัล Thailand ICT Awards (TICTA) 2004 กับรุ่นน้องของเขามาหมาดๆ กับซอฟต์แวร์ HOSxP ที่รุ่นน้องเขา (ภก. ชัยพร สุรเตมีย์กุล) เป็นคนพัฒนา

แล้วก็เลยได้ซักต่อ เรื่องโครงการที่ว่า เขาเลยให้ URL ของโครงการมา (hosxp.sf.net) พร้อมกับให้ข้อมูลประกอบเรื่องความละเอียดลออและความอดทนของผู้พัฒนา ที่เฝ้าเพิ่มเติมความสามารถขึ้นเรื่อยๆ เป็นปีๆ รวมทั้งอุดช่องโหว่และ optimize ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเป็น FOSS บริสุทธิ์ที่ไม่มีใครให้ทุนสนับสนุน (ยกเว้นตัวเพื่อนของผมเอง ในฐานะคนรู้จักกัน) เป็นงานอดิเรกล้วนๆ ของคนคนเดียว! (คนเดียวจริงๆ เพราะซอร์สโค้ดที่แจกไป ไม่มีใครช่วยพัฒนาต่อเลย)

ได้เข้าไปดูเว็บก็เห็นว่าทำงานได้สมบูรณ์ดี มีหน้าดาวน์โหลด มี forum และที่สำคัญคือ มีคู่มือใช้งานพร้อม และทำตามเงื่อนไข GPL อย่างครบถ้วน

วันนี้รู้สึกยินดี ที่ได้รู้จัก FOSS developer อีกคนหนึ่ง ซึ่งเขาอยู่ไม่ไกลจากผมเลย คนขอนแก่นด้วยกันแท้ๆ อยู่แค่ซอยอนามัยนี่เอง เพื่อนรับปากว่าสักวันจะแนะนำให้รู้จักกัน :-)

ว่าแล้วก็เลย ประชาสัมพันธ์ ให้ทราบกันเสียหน่อย

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem