Theppitak's blog

My personal blog.

02 กันยายน 2547

E-learning

พอดีระบบ e-learning ที่โรงเรียนที่ใช้ Lotus Notes มีปัญหาที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ ผอ. ก็เลยสั่งให้ผมหาตัวเลือกสำรองบนลินุกซ์ไว้ เผื่ออับจนจริงๆ จะได้ใช้แทน (แต่พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะได้ใช้อาจจะยาก เพราะต้อง train อาจารย์ใหม่หมด คงจะเกิดแรงต้านพอสมควร) จากการค้น ก็เห็นว่าหลายตัวน่าสนใจดี ก็เลย blog ไว้เตือนความจำ

แหล่งข้อมูลหลักก็มาจาก SEUL/edu Application Index ซึ่งก็ชี้มาจาก schoolforge อีกที

ซอฟต์แวร์ที่น่าสนใจสำหรับสร้างบทเรียนได้แก่

  • Moodle ใช้ PHP4 + MySQL/PostgreSQL สร้าง e-learning course ได้ดีทีเดียว สามารถกำหนดแผนการสอน สร้างบทเรียน แบบทดสอบ on-line ได้ มีภาษาไทยด้วย มีใน debian เลย
  • ATutor ใช้ PHP4 + MySQL หน้าตาสวยงามน่าใช้ และดูจะเก่งกว่า Moodle อยู่นิดหน่อย รวมทั้งสนับสนุน IMS Question & Test Interoperability Specification และ SCORM (Sharable Content Object Reference Model) ซึ่งเท่าที่อ่านคร่าวๆ ก็เป็น spec สำหรับสร้างบทเรียนหรือแบบทดสอบในรูปแบบมาตรฐาน เป็น XML DTD รวมทั้งตัว web content ใน ATutor เองก็สนับสนุน XHTML 1.0 ด้วย (XML สุดๆ) เห็นสรรพคุณอย่างนี้แล้ว ก็รู้สึกว่าน่าใช้ไม่น้อย แต่ก็อย่างว่า feature เยอะเลยใช้ยากกว่า Moodle นิดหน่อย
  • phpTest ตามชื่อ คือใช้ PHP4 + MySQL ตัวนี้ไว้สร้างข้อสอบอย่างเดียว ไม่ได้ครบวงจรเหมือนสองอันแรก
  • BELTS (Basic E-Learning Tool Set) เป็น Java อ่าน document แล้วท่าทางใช้ยาก เลยข้ามไปก่อน
  • Manhattan virtual classroom เป็น CGI เขียนด้วย C มีทุกอย่างพร้อมสำหรับห้องเรียน อ่านฝอยแล้ว น่าใช้ไม่แพ้ Moodle หรือ ATutor

และอื่นๆ อีกมากมาย จดไว้แค่นี้ก่อน (มากจริงๆ อย่างไม่น่าเชื่อ ต่างประเทศเขาใช้ FOSS ในโรงเรียนกันจริงจังขนาดนี้เลย) แต่ที่กล่าวมาทั้งหมด มี Moodle ตัวเดียว ที่มีใน debian sid เลย ที่เหลือต้อง download มาติดตั้งเอง

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem