Theppitak's blog

My personal blog.

22 สิงหาคม 2547

Hero

เซ็งจากเว็บหนังโรงเมื่อวานที่ทะลึ่งใช้ PowerPoint ทำเว็บให้ดูได้แต่ IE เลยหาหนังแผ่นดูแทน เห็นมีคนพูดถึงเรื่อง Hero กัน เลยลองงัดมาเปิดดูกับพ่อกับแม่ ปรากฏว่าดูแล้วเซ็งครับ อารมณ์เดียวกับตอนดู Crouching Tiger Hidden Dragon เลย พอหนังจีนกำลังภายในไปทำในคอนเซปต์ฮอลลีวู้ดแล้ว มันขาดๆ เกินๆ ชอบกล ทั้งเฝือกับฉากบู๊ที่เล่นสลิงยังกะหนังซูเปอร์แมน ทั้งเอียนกับการเอาอารมณ์จอมยุทธมา show off อย่างไร้กาลเทศะ แต่สำหรับโครงเรื่องก็นับว่าชวนติดตามดี ก็รู้ทั้งรู้แหละ ว่าสุดท้ายจิ๋นซีก็ไม่ถูกฆ่า เพียงแต่สนใจตอนคลายปมว่าจะหักเหยังไง แค่นี้ก็ชวนติดตามได้ทั้งเรื่อง แต่กว่าจะจบก็ทรมานกับฉากเฝือๆ ไปหลายฉาก ส่วนการใช้สีแสดงอารมณ์ก็ดู art ดี

เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือเคล็ดวิชาต่างๆ ที่แฝงอยู่ในตัวหนังสือจีนยุคก่อน ที่ถูกทำลายไปด้วยการรวมอักษรจีนให้เป็นหนึ่งของจิ๋นซีฮ่องเต้ อาจเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ถูกกลืนหายไปเพื่อแลกกับมาตรฐานภาษากลาง

許柏基 ไม่ใช่ชื่อญี่ปุ่นที่ไป gen มานะครับ (เห็น blog คนแถวนี้ฮิตกัน) แต่เป็นชื่อจีนของผม คุณลุงทวด (ลุงของพ่อ) ตั้งให้ เป็นอักษรจีนมาตรฐานกลางก็จริง แต่ผมไม่รู้คำอ่านภาษาจีนกลางหรอก รู้แต่สำเนียงแต้จิ๋ว เหอๆ (นอกเรื่องไปโน่น)

Update: แก้ตัวสะกดชื่อจีน เดิมใช้ตัว 桕 ซึ่งเป็นคนละตัวกับ 柏 ในชื่อ

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem