Theppitak's blog

My personal blog.

15 สิงหาคม 2547

Sid Live CD: OK

วันหยุดอย่างเมื่อวานนี้ ก็ต้องละจากเครื่องมาพบญาติสนิทมิตรสหายนิดหน่อย ตกเย็นสลบไปอีกงีบ ก่อนฟื้นขึ้นมาทำ sid live CD ต่อ

ย้อนไปเมื่อคืนวันศุกร์ แก้ไขปัญหาเรื่อง RAM ได้แล้ว โดยแก้ config ให้ห้ามโหลดไดเรกทอรีบางไดเรกทอรีเข้า RAM disk ทำให้หดขนาด RAM disk ลงเหลือชุดละ 8 MB ได้ (bootcd จะทำ RAM disk สองชุด ชุดแรกสำหรับ /etc /home /root และอีกชุดสำหรับ /var) บวกกับห้ามโหลดบางไดเรกทอรีใต้ /var/lib ที่เก็บไฟล์ข้อมูลจากการ config ของ debian เช่น mozilla-firefox ก็สามารถคง configuration ไว้ได้

คืนวันเสาร์เลยพยายามแก้ปัญหาค่า default ของ gnome panel ที่มันไม่โหลด default applet ให้เลย ไล่ไฟล์ ~/.xsession-errors ดูก็พบว่า มันหาค่า panel-default-setup.entries สำหรับ gconf ไม่เจอ → ไล่ดู debian package ต่างๆ พบว่าการใช้ dh_gconf กันขนานใหญ่ในช่วงเร็วๆ นี้ มันแอบย้ายข้อมูล gconf schema จาก /etc/gconf ไปที่ /usr/share/gconf โดยที่ไฟล์ /etc/gconf/2/path ยังไม่ยอม include directory ใหม่ → สร้างไฟล์ /etc/gconf/2/local.path ให้มันอ้างถึง /usr/share/gconf ด้วย แล้วตัดแผ่นใหม่ จบคืนวันเสาร์ ยังทำอะไรไม่ได้มาก

วันอาทิตย์ เลยมานั่งแกะต่อ ปรากฏว่า ไม่ว่าจะเซ็ตยังไง gnome panel ก็ยังไม่โหลด default applet ให้ ก็เลยใช้วิธี ล็อกอินเข้าในระบบชั่วคราว แล้วตั้ง config ทุกอย่างให้พร้อมเตรียมไว้เลย (+ เซ็ต theme และฟอนต์) บวกกับเซ็ต gdm ให้ auto login ไปซะ จากนั้น ก็ลงเกมเพิ่มอีกนิดหน่อย ในที่ว่างที่เหลือ ก่อนตัดแผ่นใหม่อีกครั้ง เป็นอันเสร็จการปรุง sid live CD ระดับนึงละ แต่คงต้องปรับแต่งตรงโน้่นตรงนี้อีกหน่อย

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem