Theppitak's blog

My personal blog.

24 สิงหาคม 2547

The choice for Webmail

วันนี้ทดลองใช้ webmail ทั้ง 5 ตัวที่ลงไว้อย่างคร่าวๆ เพื่อดู feature ต่างๆ โดยพยายามเลือกดู feature ที่จำเป็นก่อน พอสรุปได้ว่าอย่างนี้:

webmail backend แปลไทย tis-620 folder filter take address from mail theme auto reply
squirrelmail IMAP Y Y IMAP P* P* Y -
imp IMAP Y Y broken del. only - - -
ilohamail IMAP - - IMAP - Y Y -
sqwebmail Maildir - - IMAP - - - -
openwebmail mbox Y Y own Y Y Y Y

เป็นอย่างที่เด่นสินว่าไว้ imp มีปัญหาในหลายๆ จุด เช่น สร้าง folder แล้ว แต่มองไม่เห็น folder รวมทั้ง filter ก็สั่งย้ายเมลเข้า folder ไม่ได้ด้วย จุดนี้ยังหาสาเหตุไม่พบ แต่การมีปัญหากับ feature สำคัญอย่างนี้ ก็ทำให้ต้องตัดตัวเลือก imp ออกไปหนึ่งตัว

ส่วน sqwebmail ซึ่งอ่าน Maildir โดยตรงโดยไม่ผ่าน IMAP นั้น เป็นสิ่งที่อยากได้ที่สุด แต่ความอัปลักษณ์ของ interface และ feature ที่จำกัดจำเขี่ย ทำให้ต้องตัดตัวเลือกนี้ออกไปเช่นกัน

ถ้าไม่นับความสามารถเรื่องภาษาไทยแล้ว ilohamail นับว่าน่าสนใจมาก เพราะอุดช่องโหว่ของ imp ไปมากมาย ถ้าเพิ่มภาษาไทยได้ ก็จะสูสีกับ squirrelmail ทีเดียว ส่วนเรื่องหน้าจอ login ที่มีช่องกรอกมากเกินไปนั้น คิดว่าแก้ไขได้ ก็เลือกตัวนี้ไว้เป็นอันดับรองๆ ถ้ามีเวลาทำภาษาไทยก็อาจจะได้คะแนนเพิ่ม

squirrelmail มาแรงเรื่องภาษาไทยและการรองรับรหัส TIS-620 แต่สิ่งที่ขาดไปก็คือ mail filter ที่ใช้คัดแยกจดหมาย และการสั่งเพิ่ม address จาก mail โดยตรง เรื่องของ filter นั้น ความจริงไม่ใช่หน้าที่ของ webmail แต่อยู่ที่ mail delivery (courier-maildrop หรือ procmail) แต่เวลา deploy ผ่าน webmail อย่างนี้ ผู้ใช้ไม่มีโอกาสเข้าไปเซ็ต filter เอง ก็น่าจะจำเป็นต้องมี web interface ช่วย เดี๋ยวไว้คิดอีกทีว่าจะแก้ยังไง แต่ ณ จุดนี้ นับว่า squirrelmail น่าใช้มากๆ

openwebmail นี่แหละ webmail ตัวจริง มีครบแทบทุกอย่างที่อยากให้มี แถมอ่าน mail box โดยตรงโดยไม่ผ่าน IMAP ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น เหลืออยู่สองอย่าง คือความ compatible กับ IMAP อย่างที่ sqwebmail มี และการสนับสนุน Maildir

ในที่นี้ มีความต้องการเฉพาะอยู่อย่างหนึ่ง คืออยากให้ใช้ IMAP หรือ POP3 ผ่าน MUA ตามใจ user ได้ โดยสามารถใช้ web interface ได้ด้วย (คาดว่า ผู้ใช้น่าจะใช้ MUA เป็นหลัก แล้วใช้ webmail ตอนที่เดินทางไปที่อื่น) ในแง่นี้ การอ่านเฉพาะรูปแบบ mbox ของ openwebmail อาจจะพอแก้ไขได้ โดยเซ็ต MTA ให้กลับมาใช้ mail spool เหมือนเดิม แต่เรื่องการจัดการ folder เองเนี่ย ทำให้ MUA อื่นเข้ามา access folder ของ openwebmail ไม่ได้ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าหนักใจไม่น้อย แต่ถ้าจะเปิดบริการ webmail เป็นหลักอย่างเดียว โดยไม่สนใจ IMAP ล่ะก็ openwebmail คงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งไปแล้ว

งานนี้ก็เลยดูเหมือนไม่มีทางเลือกที่ดีที่สุด (อุดมคติก็คือ อ่าน mail box โดยตรงโดยยังคง IMAP compatible เหมือน sqwebmail แต่ความสามารถเพียบพร้อมเหมือน openwebmail) จากเงื่อนไขต่างๆ ก็คงต้องเป็น squirrelmail เสียแล้วแหละ โดยมี ilohamail เป็นอันดับสอง แต่ต้องหาเวลาเพิ่มภาษาไทยก่อน

*Update: เพิ่งมาพบทีหลัง ว่า squirrelmail ทำเรื่องเหล่านี้ได้เหมือนกัน ถ้าเซ็ต plug-in เอา ..สรุปว่า squirrelmail มีทุกอย่างที่ต้องการล่ะ (auto reply นั่น ไม่คอขาดบาดตาย)

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem