Theppitak's blog

My personal blog.

23 กันยายน 2547

ภัยแฝงเร้น

เกรงว่าจะเป็น FUD เลยเขียนลง blog ไม่ไปโพสต์ที่อื่น..

ไปอ่านเจอข่าวนี้จาก LWN ซึ่งอ้างไปถึงบทความใน ZDNet: OpenOffice: A legal Trojan horse--but for whom? โดยเป็นบทวิเคราะห์จากข่าว: Microsoft keeps legal options against free Office alternative กล่าวคือ หลังจากที่ ไมโครซอฟท์หย่าศึกกับ Sun และทำความตกลงร่วมกันไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน ข้อตกลงระหว่างกันก็ยังไม่เป็นที่เปิดเผย จนกระทั่ง Sun ส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ (อเมริกา) จึงได้ทราบกัน ว่าซันกับไมโครซอฟท์ตกลงกัน ว่าจะไม่ฟ้องลูกค้าของกันและกันในเรื่องสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเวลา 10 ปี แต่ไมโครซอฟท์ได้เปิดช่องไว้ ว่าสัญญาไม่ครอบคลุมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอย่าง OpenOffice.org ซึ่งซันเป็นหัวหอกอยู่

บทวิเคราะห์กล่าวต่อไปว่า เงื่อนไขเช่นนี้ เท่ากับว่าไมโครซอฟท์สามารถฟ้องผู้ใช้ OpenOffice.org ได้ถ้าพบว่ามีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา แต่จะไม่ฟ้องผู้ใช้ StarOffice ของซันตามสัญญา ซึ่งทั้งสองบริษัทจะได้ประโยชน์ทั้งคู่ เพราะซันเองก็จะได้ผู้ใช้ StarOffice มากขึ้น โดยเฉพาะจากองค์กรที่ใช้ OO.o อยู่ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ แม้ซันจะประกาศสนับสนุนโอเพนซอร์ส แต่การหอมแก้มกับไมโครซอฟท์กลับทำให้ทุกคนระแวงซัน เพราะเห็นได้ชัดว่า ทั้งไมโครซอฟท์และซันต่างมีคู่แข่งทางธุรกิจร่วมกัน คือลินุกซ์ โดยมีหัวหอกสำคัญคือ Red Hat และ IBM โดยมี Novell ที่เพิ่งกระโจนลงสู่สนามอีกรายด้วย ยิ่งมีการเปิดเผยข้อตกลงที่ไมโครซอฟท์ได้ถือไพ่ใบสุดท้ายไว้ในมือ ที่แม้จะไม่แสดงเจตนาใดๆ ที่จะใช้ แต่เมื่อถึงคราวจำเป็น ก็สามารถทิ้งไพ่ตายได้ทุกเมื่อ โดยที่ซันก็ยังได้ประโยชน์ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ซันดูน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก (ผมถึงได้กลัวว่านี่จะกลายเป็น FUD สำหรับผู้ใช้ OO.o)

ผู้ใช้ลินุกซ์ต้องระวัง SCO ฉันใด ผู้ใช้ OO.o ก็ต้องระวังไมโครซอฟท์ฉันนั้น แต่สองรายนี้ รู้ๆ กันอยู่ ว่าสายป่านก็ยาวผิดกันขนาดไหน อย่างไมโครซอฟท์ไม่ใช่ชูวิทย์แน่นอน

อย่างไรก็ดี ซันเองอธิบายว่า ข้อตกลงนี้ไม่มีผลต่อการสนับสนุน OO.o ของซัน ทุกอย่างยังเป็นปกติ

7 ความเห็น:

  • 23 กันยายน 2547 เวลา 10:42 , Blogger Isriya แถลง…

    ไม่กล้าเขียนเหมือนกัน

     
  • 23 กันยายน 2547 เวลา 12:09 , Blogger the ancient แถลง…

    ควรเขียนเพราะชุมชนจะได้เตรียมพร้อมออกไปประท้วงเวลามีสิทธิบัตรซอฟท์แวร์

     
  • 23 กันยายน 2547 เวลา 12:29 , Blogger NOI แถลง…

    อยากให้รู้ในวงกว้างเหมือนกันครับ แต่ให้รู้แบบเป็นข้อมูล เป็นข้อเท็จจริง หนะ่ครับ

    อาจจะถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องสร้าง Office Suit ของตัวเองขึ้นมาจริงๆ แล้วมั๊ง? (กลับไปใช้ CUword กันเหมือนเดิม เย้ .. ชอบๆ แต่ไม่มีบน Linux อะดิ)

     
  • 23 กันยายน 2547 เวลา 19:20 , Blogger the ancient แถลง…

    @ Noi สร้างใหม่ไม่มีประโยชน์เพราะยังไงก็หนีปัญหาสิทธิบัตรซอฟท์แวร์ไม่พ้น

     
  • 23 กันยายน 2547 เวลา 20:11 , Blogger Thep แถลง…

    เรื่องนี้ผมมองว่า ถึงไมโครซอฟท์จะไม่ทำสัญญากับซัน ไมโครซอฟท์ก็มีสิทธิฟ้องการละเมิด IPR ได้อยู่แล้ว ถ้ามีการละเมิดจริง เพียงแต่การประนีประนอมกับซัน ทำให้ซันเซฟตัวเองไปได้

    สิ่งที่ท่าทีนี้ของไมโครซอฟท์บอกกับเรา ก็คงเหมือนกับตอนที่ SCO ออกมาโวยวายเรื่องลินุกซ์ ที่ทำให้โครงการต้องเข้มงวดกับ patch มากขึ้น ว่าไม่ไปเอาโค้ดที่ติดลิขสิทธิ์ของใครมา

    เรื่องของสิทธิบัตร ถ้าเป็นเรื่องเทคโนโลยีเวิร์ดโปรเซสเซอร์หรือสเปรดชีท ไมโครซอฟท์คงไม่ใช่เจ้าของ คนเขียน Writer กับ Calc หรือกระทั่ง AbiWord กับ gnumeric ก็คงปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ในรายละเอียดล่ะก็ ไม่แน่ ยิ่งพยายามทำ compatibility มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงมากเท่านั้น เพราะฉะนั้น ทางออกในระยะยาว คงเป็นการผลักดันมาตรฐานกลางให้เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่คอยตาม support เอกสารจาก MS Office เพียงอย่างเดียว

     
  • 23 กันยายน 2547 เวลา 22:01 , Blogger Isriya แถลง…

    id เรื่องกฎหมายผมไม่ค่อยแม่น ไม่กล้าเขียน
    ตอน SCO ก็ไม่กล้าเขียนเยอะ เดี๋ยวมมั่ว

    thep มันก็เป็นปัญหาหูกินหางเหมือนเดิมอะครับ ไม่รู้แก้ไงเหมือนกัน ห หวังว่าสัญญาระหว่างไมโครซอพท์กับซัน อาจทำให้ออฟฟิศตัวหน้า กับสตาร์ออฟฟิศเข้ากันได้มากขึ้นนะ

     
  • 27 กันยายน 2547 เวลา 23:12 , Blogger Beamer User แถลง…

    ตั้งชื่ออย่างกะชื่อหนัง ลิเกโคตร ๆ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem