Theppitak's blog

My personal blog.

19 กันยายน 2547

VCD Imager

พักนี้มี security update ค่อนข้างเยอะใน debian ไม่ว่าจะเป็น GTK+, Mozilla FireFox, Apache 2, libgnutls ฯลฯ พร้อมกันนี้ ทางฝั่งไมโครซอฟท์ก็มีการ update ไม่น้อยเหมือนกัน แต่ดูเหมือนผู้ใช้วินโดวส์เท่าที่รู้จักจะไม่ค่อย update ระบบกันเท่าไร หรืออาจเป็นเพราะยังไม่มีโอกาสเจอ Windows server admin ก็ไม่รู้ ..ส่วนกระผมเอง ใช้ debian ถึงจะไม่ได้เป็น admin ก็จะตาม upgrade ซอฟต์แวร์ผ่านระบบ apt อยู่แล้ว เลยกลายเป็นเรื่องธรรมดาไป

ช่วงนี้พบว่าแผ่น VCD ที่บ้านจะเสียหายบ่อย คือเก็บรักษาไม่ค่อยดี แผ่นจะมีรอยขีดข่วน ทำให้เปิดเล่นแล้วสะดุด เลยคิดจะทำสำเนาไว้ ประกอบกับ เคยคิดจะทดลองทำ video server ผ่าน vlc ก็เลยถือโอกาสนั่งอ่านเอกสารเรื่องนี้

เครื่องมือหลักก็คือ vcdimager (ผมยังเข้าเว็บไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าโดนบล็อคหรือว่าเว็บล่มไป) ซึ่งจะมีโปรแกรม vcdxrip เอาไว้ rip MPEG-1 stream ออกมาจาก VCD และ vcdimager สำหรับสร้าง CUE/BIN file สำหรับเขียนลง CD-R ต่อไป

ถ้าเรา mount แผ่น VCD แล้ว browse ดู อาจจะเห็นว่าเป็น data ปกติ แต่ความจริงแล้ว ในแผ่น VCD มันแบ่งข้อมูลเป็นส่วน ISO 9660 ที่เรา browse แต่ MPEG stream ที่อยู่ในไฟล์ .dat นั้น อยู่นอก ISO 9660 ดังนั้น จึง copy มาใส่ฮาร์ดดิสก์ตรงๆ ไม่ได้ ต้องใช้โปรแกรม rip

หลังจาก rip มาแล้ว จะได้ไฟล์ mpg ซึ่งสามารถเล่นในโปรแกรมพวก vlc, mplayer ได้ หรือถ้าจะเขียนลง CD-R เพื่อสำรองข้อมูลไว้ ก็ใช้ vcdimager สร้าง CUE/BIN file จาก MPEG stream นั้นๆ จากนั้นจึงเขียน CUE/BIN file นี้ลง CD-R ด้วย cdrecord หรือ cdrdao คำสั่งก็ประมาณนี้:

  • vcdxrip -p
  • vcdimager avseq01.mpg
  • cdrdao write --device /dev/cdrom --speed 12 videocd.cue

(ผมสามารถใช้ /dev/cdrom โดยตรงโดยไม่ผ่าน SCSI emulation ได้ก็เพราะใช้ kernel 2.6)

ทีนี้ mpeg stream ที่ rip มาได้ อาจจะเอามาทำ video streaming ผ่าน vlc หรือ vls ก็ได้ (อาจเป็น solution ที่ใช้กันในร้านคาราโอเกะ เพราะไม่ต้องคอยเปลี่ยนแผ่น CD) ซึ่งสามารถเซ็ตได้หลายแบบ หรือจะทำ Video on demand ก็ยังได้ ผ่านโปรโตคอลพวก HTTP/FTP ☺

Tip สำหรับคนดู video stream ด้วย vlc: vlc สามารถ save video stream ลงดิสก์ได้ โดยเซ็ต stream output ใน GUI หรือจะเรียกด้วย option --sout ก็ได้ เช่น

vlc mms://somesite.com/video.wmv --sout file/ts:video.mpg

แต่ไปวางใจใช้วิธีนี้ convert video file ไม่ได้นะครับ มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนี้ คุณภาพอาจตก ถ้าจะ convert ใช้เครื่องมือพวก MJPEG tools ดีกว่า

ปล. ยังขยาด totem ไม่หาย ตั้งกะตอนที่มันทำ palette เสียเนี่ย เลยใช้แต่ vlc ตลอด

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem