Theppitak's blog

My personal blog.

24 มิถุนายน 2547

PopCon

งาน:

  • แปล Homesteading ต่ออีกสองตอน คือ “The Joy of Hacking” กับ “The Many Faces of Reputation” สองตอนนี้ ESR ยังย้ำต่ออีกว่า เกมแห่งชื่อเสียงคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง hacker culture อยู่ดี แม้ hacker จะบอกว่า “Just for Fun” แต่ “Fun” ของ hacker ก็มีความหมายถึงความสุนทรีย์ ความ perfect แล้วก็ย้อนไปถึง peer review อยู่ดี ประมาณนั้น แล้วก็พูดต่อถึงลักษณะของชื่อเสียงใน gift culture.. ก็นับว่าแปลไม่ค่อยยาก ยกเว้นศัพท์จิตวิทยาบางคำ
  • ยังไม่ได้ commit เพราะ LTN โดนเจาะ (ESR บอกว่า พวกนี้ไม่มีเกียรติพอจะถูกเรียกว่า hacker นะ เลยไม่อยากเรียกว่าถูกแฮ็ก)

เล่น:

  • สำรวจ Debian popularity-contest ที่ตัวเองลงไว้นานแล้ว ดูว่าได้โหวต package อะไรไปมั่ง popcon มันจะรายงานทั้งรายการ package ที่ install และที่เพิ่งใช้ด้วย ทำให้คะแนน package มีการลดหลั่นตามการใช้งานจริง โอ้ว.. สุดยอด.. ลองสั่ง /usr/sbin/popularity-contest ดูผลลัพธ์.. ปรากฏว่ามีแต่ RECENT-CTIME (หมายถึงเพิ่ง upgrade) กับ OLD (คือไม่ได้ใช้นานแล้ว) ไม่มี VOTE ฮ่วย.. อ่าน FAQ ดูพบว่าเป็นเพราะสั่ง mount แบบ noatime ทำให้ popcon ไม่มีข้อมูลเรื่องประวัติการใช้ package เอิ๊ก.. สรุปว่า ถ้าได้โหวต คงโหวตไปแต่ installed packages
  • ดูสรุปผลโหวต popcon ทั้งหมดได้ที่ popcon site ทายซิ ว่าแพกเกจไหนฮิตสุด.. ถ้าทายว่า bash ล่ะก็ ผิดนะจ๊ะ ☺

อ่าน:

  • Reduce compile time with distcc ไว้ลองเล่นดูตอนคอมไพล์ gnome
  • A Very Muscular Baby Offers Hope Against Diseases superman มาเกิดแล้ว เด็กผ่าเหล่าที่เยอรมัน ยีน myostatin ที่ยับยั้งการสร้างกล้ามเนื้อของเด็กไม่ทำงาน เลยเกิดมามีกล้ามเนื้อแน่นแต่เกิด (ข่าวจาก /.)

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem