Theppitak's blog

My personal blog.

18 เมษายน 2552

Songkran Updates

ความคืบหน้าต่าง ๆ ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา:

  • แพตช์สำหรับ Xlib ที่เคยเขียนถึงใน blog เก่า ได้ check-in หมดแล้วที่ upstream ด้วยความช่วยเหลือของ Julien Cristau ผู้ดูแลแพกเกจ libx11 ของ Debian ตามที่เคย blog ไว้ ว่าเขาเสนอจะผลักดันเข้า upstream ให้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้ชอบในสไตล์การทำงานของ Debian ที่พยายามทำงานร่วมกับ upstream ให้มากที่สุด สไตล์นี้มีให้พบเห็นที่ Ubuntu บ้าง แต่น้อยครั้ง ส่วนใหญ่จะรับแพตช์เร็ว แต่ไม่ค่อยช่วยผลักดันเข้า upstream แต่ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ในแง่ที่ทำให้ผู้ใช้ได้ช่วยทดสอบเร็วขึ้น
  • ในระหว่างนั้น พบว่า xchat-gnome พัง เรียกไม่ขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากคำแปลไทย ก็เลยแก้และ commit เข้า SVN พร้อมได้รายงาน Debian #523739 เอาไว้ด้วย ใครเจอปัญหานี้ก็ไปดูได้ครับ หรือรอรุ่น 0.26.1 ซึ่งรวมรายการแก้นี้แล้วก็ได้
  • ตาม แผนการ migrate libthai ใน Debian ตอนนี้ค่อนข้างเสร็จสมบูรณ์แล้วใน unstable รวมทั้ง binNMU ต่าง ๆ ที่ทำให้ตอนนี้ libdatrie0 ไม่มี reverse dependency เหลืออยู่อีกแล้ว ที่เหลือก็รอให้ผ่านเข้า testing ก่อนที่จะปรับแก้ระบบ build ของ libdatrie ต่อไป
  • swath 0.4.0 ก็เข้าสู่ unstable แล้วเช่นกัน
  • จากที่ได้รับรายงานเรื่องปัญหาการ build libdatrie ในระบบต่าง ๆ เช่น Mac, MinGW หรือแม้แต่ Linux distro ด้วยกันที่ไม่ใช่ Debian อย่าง Fedora ก็ได้ทยอยแก้ไปทีละเรื่อง โดยได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Mac จากคุณ bact' ผ่าน twitter และได้รับความช่วยเหลือจากคุณ cwt เกี่ยวกับ Fedora และ Mac ทางห้อง #tlwg, คุณ kengggg เกี่ยวกับ Mac ผ่านเมลลิงลิสต์ thai-linux-foss-devel, คุณ Beamer User และคุณ Sudchai เกี่ยวกับ cygwin และ MinGW ผ่านความเห็นใน blog ตอนนี้น่าจะถือได้ว่าตัว libdatrie เองผ่านในทุกระบบแล้ว ต่อไปก็เหลือตรวจสอบการ build แพกเกจที่ใช้ libdatrie คือ libthai และ swath ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ว่ายังมีปัญหาต้องแก้อีกไหม ก่อนที่จะออก libdatrie ตัวใหม่ต่อไป

นอกจากความคืบหน้าดังกล่าว ก็ปรากฏว่าพบปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับการ migrate libthai ใน Debian โดยแม้จะมีการ upload libthai ที่ตัด link flag รอไว้แล้วใน unstable ตามที่อธิบายไว้ใน blog ก่อน ก็ปรากฏว่า pango ยังคงลิงก์ตรงกับ libdatrie0 อยู่ดี

ตรงนี้ตัวการยังคงอยู่ที่ libthai.la เจ้าปัญหาตัวเดิม คือแม้ผมจะไปแก้ libthai.pc ให้ประกาศ require datrie แบบ private แล้ว และเมื่อสั่ง 'pkg-config --libs libthai' ดูก็ไม่พบ -ldatrie ในผลลัพธ์แล้วก็ตาม แต่สุดท้าย pango ที่ build ออกมาก็ยังคงลิงก์ตรงกับ libdatrie0 อยู่ดี ทั้งนี้เพราะการติดตั้ง libthai.la ทำให้ระบบ build ของ pango ซึ่งใช้ libtool มันไปเจอไฟล์นี้ แล้วก็ไปลากเอา -ldatrie ตามที่ระบุในไฟล์นี้มาให้อยู่ดี..

แม้อยากจะตัดไฟล์นี้ออกเสียก็ยังทำไม่ได้ในตอนนี้ ในเมื่อ kdelibs 3 ยังคงอยู่ใน Debian ก็เลยต้อง hack ด้วยการแอบลบข้อมูล dependency_libs ออก ซึ่งก็ทำให้ -ldatrie ถูกตัดออกไปจากการ build ของ pango ได้ โดยคาดว่าคงไม่กระทบกับการทำงานของ kdelibs 3

ปัญหานี้ไม่ซีเรียสกับผู้ใช้ เพราะ symbol versioning ได้ช่วยป้องกันการพังเพราะ symbol ชนกันไปแล้ว แต่ปรากฏว่ามีเรื่องที่คาดไม่ถึง คือได้สร้างปัญหาให้กับระบบ buildd ของ Debian อยู่ระยะหนึ่ง เพราะการที่ pango ยังคงลิงก์ตรงกับ libdatrie0 ในระหว่างที่ผมได้ update libdatrie เป็น libdatrie1 ซึ่งทำให้ libdatrie0 หายไปจาก archive นั้น การ build ที่ buildd ที่เกี่ยวข้องกับ pango มีอันเจ๊งไปหมด เพราะ buildd chroot ทั้งหลายไม่สามารถดาวน์โหลด pango มาติดตั้งได้เนื่องจากขาด dependency คือ libdatrie0 ไป ตรงนี้ผมไม่รู้ตัวจนกระทั่งได้ไปติดต่อขอ binNMU กับ release team เขาถึงได้เล่าให้ฟัง..

คราวหน้า แม้จะวางแผนไว้ดียังไง ก็คงคิดเองเออเองแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว ควรจะรีบติดต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

และอีกเรื่องหนึ่งคือ.. รอให้ KDE 3 obsolete ใน Debian เร็ว ๆ จะได้ปลดเปลื้องภาระความปวดหัวกับ libthai.la นี่เสียที

ป้ายกำกับ: , , ,

4 ความเห็น:

  • 18 เมษายน 2552 เวลา 13:32 , Blogger Beamer User แถลง…

    beamer user กับ Sudchai คนเดียวกัน

     
  • 18 เมษายน 2552 เวลา 15:18 , Blogger Beamer User แถลง…

    มาเริ่มกันใหม่ที่ blog นี้นะครับ
    หนึ่งต้องติดตั้ง libiconv ตามวิธีของเว็บนี้
    http://wiki.videolan.org/Win32CompileMSYS#Iconv_.28GNU_libiconv.29

    จากนั้นก็จะ complie libdatrie เวอร์ชัน svn ได้ครับ

    ส่วน ถ้าใครมีปัญหา pkgconfig ก็ไปเอาตัว binary จาก
    http://www.gtk.org/download-windows.html

    ติดตั้ง lib ต่าง ๆ ด้วย

    จากนั้นก็จะลง swath ได้ตามวิธีปกติครับ

    ผมก็มั่ว ๆ เอานะ

    ใน help ของ swath ไม่บอกเลขเวอร์ชัน หน่อยเหรอครับ

     
  • 18 เมษายน 2552 เวลา 17:13 , Blogger Beamer User แถลง…

    รายงานการใช้ swath
    เวอร์ชัน cygwin ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ดี ความเร็วไม่ต่างมากนัก

    เวอร์ชัน MinGW มีปัญหากับ datrie ครับ ตัว dll มีปัญหา ยังไม่รู้ว่าทำไม

     
  • 18 เมษายน 2552 เวลา 22:06 , Blogger Thep แถลง…

    เพิ่ม option -V/--version สำหรับบอก version info แล้วนะครับ ขอบคุณที่แนะนำ

    ปัญหากับ DLL บน MinGW มันฟ้องว่าไงบ้างเหรอครับ?

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem