Theppitak's blog

My personal blog.

23 มีนาคม 2552

Thai X locale, Extended Grapheme Cluster in Pango

หลังจากที่ GNOME 2.26 ออกไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มเคลียร์ TODO list ก็แปล Rhythmbox ที่มีการ แจ้งการออกรุ่นล่วงหน้า ให้กับนักแปลไว้เสียก่อน ดูเหมือนจะทันนาทีสุดท้ายก่อน 0.12.0 จะออกพอดี (วันพฤหัสที่ผ่านมา)

จากนั้น ก็มีอีกรายการหนึ่งที่ผมลืมใส่ไว้ใน TODO list คือการ update libx11 deb ซึ่งมีการปรับรุ่นเป็น 1.2 ใน sid โดยเพิ่มแพตช์ภาษาไทยเข้าไปใหม่ (ตามรายการสรุปใน blog เก่า) แต่พร้อมกันนั้น ก็ไปพบเพิ่มเติม ว่า X locale ไทยมีแฟ้ม Compose เปล่า ๆ โผล่มาด้วย ไม่แน่ใจว่ามีมาตั้งแต่รุ่นไหน แต่ผลของมันก็คือ การกำหนดโลแคล LC_CTYPE ให้เป็นไทยจะไม่เพียงพออีกต่อไปที่จะเปิดใช้ XIM ไทย แต่จะต้องกำหนด locale modifier ใน XMODIFIERS แบบเฉพาะเจาะจงด้วย (ดูรายละเอียดการกำหนด XMODIFIERS ใน บทความใน homepage) มิฉะนั้น แฟ้ม Compose จะทำให้ XIM ของยุโรปที่ชื่อ "local" ถูกเรียกขึ้นมาใช้แทน

การใช้ Compose นี้ นักพัฒนา Xandros ที่เคยรายงานบั๊กเข้ามา (ตามที่ เล่าไว้ใน blog เก่า) ได้บอกไว้ตอนนั้นว่า เขาแก้ขัดปัญหา SCIM บนโลแคลไทยไป ด้วยการคัดลอกข้อมูล X locale ของ en_US เข้ามาทับของไทย ..ซะงั้น ผมไม่แน่ใจว่าตรงนี้ได้มีการติดต่ออะไรไปที่ต้นน้ำจนมีการใส่ Compose มาใน X locale ไทยตั้งแต่ต้นน้ำหรือเปล่า หรือที่เป็นไปได้อีกอย่าง คือระบบ Makefile ของ libx11 ต้นน้ำนั้น ใช้วิธี include common rule ในทุกโลแคล โดยต้องการให้ทุกโลแคลมีแฟ้ม Compose ทั้งหมด!

จะยังไงก็ตามแต่.. ผมได้รายงานบั๊ก Debian #520509 พร้อมชี้แจงว่า upstream ได้เพิกเฉยต่อบั๊กและแพตช์ต่าง ๆ ที่รายงานไป แต่วิธีแก้แบบนี้ไม่น่าจะถูกต้อง พร้อมกันนั้น ก็ได้ update deb ที่ debclub เอาไว้ด้วย

เรื่องถัดมาที่ทำไป คือเรื่อง extended grapheme cluster ใน Pango กับการเลื่อนเคอร์เซอร์และการลบเซลล์ด้วย Delete (เช่น ใน Mozilla #474068) หลังจากได้ทราบรายละเอียดจาก comment ใน Mozilla แล้ว ก็ตรวจสอบโค้ดของ Pango อีกที และได้ file GNOME #576156 พร้อมเสนอแพตช์แฮ็ก ๆ ไปแพตช์หนึ่ง

เรื่องการ file bug นี้ หยิบขึ้นมาทำก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องรอคำตอบ เรา file ไว้แล้วไปทำอย่างอื่นระหว่างรอได้

เรื่องต่อไป คิดว่าจะเป็นเรื่องฟอนต์ เกี่ยวกับปัญหาที่ Davide Viti ได้ ตรวสอบ ไว้

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem