Theppitak's blog

My personal blog.

07 เมษายน 2552

libthai 0.1.11 ready in experimental

ตาม แผนการ migrate libthai ที่ได้วางไว้ ตอนนี้มีความคืบหน้าเล็กน้อย

หลังจากที่ได้เตรียม libdatrie 0.1.4 ใน debian unstable ไว้แล้ว ก็ออก libdatrie 0.2.1 และ libthai 0.1.11 ตามมา พร้อมกับ upload แพกเกจทั้งสองเข้าใน debian experimental เรียบร้อย โดยการ upload ทั้งหมด ก็เป็นการเพิ่ม symbol versioning ทั้งใน libdatrie0 และ libdatrie1 ก็เป็นอันว่าสามารถปรับรุ่น libthai จาก unstable เป็นรุ่นใน experimental ได้โดยไม่มีปัญหาโปรแกรมพังอีกต่อไป

ต่อไปก็รอ libdatrie 0.1.4 ย้ายเข้า testing (เพื่อเตรียมการปรับรุ่นสำหรับผู้ใช้ testing ด้วย) ซึ่งเหลือเวลาอีก 4 วันสำหรับรอรายงานบั๊กใน unstable ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็คงได้เข้า testing ในวันที่ 11-12 เม.ย. จากนั้นจึงเริ่มย้ายแพกเกจใน experimental เข้า unstable ได้

ก่อนหน้านี้ ผมได้ upload scim-thai และ gtk-im-libthai ซึ่ง build กับ libthai-dev 0.1.9-5 ใน unstable ไปแล้ว ซึ่งเป็นการตัดการลิงก์ตรงกับ libdatrie0 ออก โดยพร้อมกันนี้ก็ถือโอกาสตัดการลิงก์ตรงกับไลบรารีอื่นที่ไม่จำเป็นที่ GTK+ ไปดึงมาให้ด้วย เช่น libatk, libfreetype, libcairo ฯลฯ ทำให้ dependency ลดลงไปเยอะ แต่การตัดการลิงก์ตรงกับ libdatrie0 ก็เป็นการลดความเสี่ยงต่อการพังลงทางหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น pango language engine ภาษาไทย รวมทั้ง libm17n-0 ยังคงลิงก์ตรงกับ libdatrie0 อยู่ ดังนั้น libdatrie0 0.1.4 ที่มาช่วยแยกรุ่นของ symbol ก็ยังคงจำเป็น

ในระหว่างนี้ ถ้าใครอยากช่วยทดสอบ libthai ใน experimental ก็สามารถเริ่มทำได้นะครับ ตอนนี้ไม่ทำโปรแกรมพังแล้ว ผมเองก็กำลังใช้อยู่ เพื่อทดสอบการใช้งาน หรือจะรอใช้ใน unstable หรือ testing เพื่อความปลอดภัย ก็ไม่มีปัญหาครับ ส่วนผู้ใช้ Ubuntu ก็คงรอใช้ใน karmic ได้หลังจากนั้น

สาเหตุสำคัญที่ต้องมีการปรับ libdatrie ครั้งนี้ ก็เพื่อขยายขีดจำกัดของพจนานุกรมที่ใช้ในการตัดคำ ทำให้ตอนนี้สามารถเพิ่มคำเข้าในพจนานุกรมได้อย่างอิสระแล้ว ความจริงในอนาคตผมอยากให้ช่วยกันเสนอคำเข้ามา เพื่อทำให้ libthai ตัดคำได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น แต่ก็ยังขี้เกียจทำ interface ตอนนี้ก็อาจจะใช้ช่องทางอย่างอีเมลหรืออื่น ๆ ไปก่อน จนกว่าจะติดตั้งระบบติดตามบั๊กเสร็จ

อีกโปรแกรมหนึ่งที่กำลังจะได้อานิสงส์จาก libdatrie ตัวใหม่ ก็คือ swath ซึ่งใน SVN ได้ปรับมาใช้ libdatrie ตัวใหม่แล้ว ทำให้สามารถปรับพจนานุกรมสำหรับตัดคำได้ ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างเก็บกวาดโค้ดเพื่อเตรียมออกรุ่นใหม่

ป้ายกำกับ: , , ,

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem