Theppitak's blog

My personal blog.

11 พฤษภาคม 2550

Dry-Eye Candidate

อาการตาแห้งยังไม่ค่อยดีขึ้น หลังจากหมอตรวจแล้ว บอกว่าพบอาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตา โห.. ฟังดูน่ากลัวจัง แต่จริง ๆ ไม่มีอะไรมากหรอก อาการคือตาขาวแดงเล็กน้อย ไม่มีน้ำตา ทำให้รู้สึกแสบ โดยเฉพาะเมื่อโดนลม ไม่ว่าจะเป็นพัดลมหรือลมธรรมชาติ แต่ฟังหมอแล้วก็อยากรู้ต่อ อาจเป็นอาการที่เรียกว่า Allergic conjunctivitis แต่คิดว่า Keratoconjunctivitis sicca (Dry Eye) น่าจะตรงกว่า ก็คงไม่มีอะไรมากครับ แค่หยอดยาหยอดตา กินยา หลีกเลี่ยงการปะทะลมในช่วงนี้ แล้วก็พักผ่อนสายตามาก ๆ

แต่ยอมรับว่า ระหว่างพักก็ไม่ได้พักจริง ๆ หรอก จู่ ๆ จะให้ทิ้งคอมพ์ไปเลยคงยาก (ขนาดจะหารายละเอียดอาการและการรักษา ยังมาเปิดวิกิพีเดียเลย) ก็ยังเอางานมาทำเท่าที่ทำได้ แต่ไม่ทำมากเกินไป เป็นงานจิปาถะที่คั่งค้าง เช่น ปรับข้อมูลบางชิ้นของโรงเรียน แล้วก็มาทำข้อสอบ Debian NM ที่ดองไว้เป็นชาติต่อ ดองเก่งขนาดนี้ กว่าจะผ่านคงเป็นปลาร้าพอดี คนที่ตั้งใจทำจริง ๆ แบบไม่ติดงานอื่น แค่ 6 เดือนก็ผ่านหมดแล้ว :P ช่วงนี้ผ่านมาถึงขั้น Tasks and Skills อยู่ เป็นการลุยงานพิสูจน์ฝีมือ ด้วยการช่วยแก้บั๊กต่าง ๆ ซึ่งความจริง เขาบอกให้เริ่มทำตั้งแต่ช่วง etch freeze ซึ่งจะได้ช่วยเขาแก้ RC bug ด้วย แต่ดันติดงานอื่นเสีย เลยเสียโอกาสเข้าร่วม Bug Squad Party อย่างน่าเสียดาย ความจริงถ้าได้ทำช่วงนั้นจะเหมาะ เพราะทำ NMU ได้รวดเร็ว แต่มัวติดงานอื่นอยู่ แถมตอนที่เขาบอก ก็เป็นช่วงท้ายของ etch freeze แล้ว บั๊กที่เหลือส่วนมากแก้ยาก หรือเป็นบั๊กระดับที่ต้องอาศัยการตัดสินใจระดับนโยบาย

ตอนนี้ได้โอกาส ระหว่างพักก็เลยหยิบ bug เล็ก ๆ น้อย ๆ ขึ้นมาทำ ทำ NMU ปิดบั๊กไปบางตัว แต่ก็เล่นเอาหืดจับเหมือนกัน ต้องขออนุญาต maintainer ตัวจริง ขอทำ NMU ด้วย ต้องติดต่อ sponsor ด้วย แต่สภาพร่างกายเป็นอย่างนี้ก็ใจร้อนไม่ได้ ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ รอไป ตอนนี้ NMU ไปได้หนึ่งรายการ (pcmanx-gtk2 โดยอาศัยการ sponsor ของ Mike Hommey) เดี๋ยวว่าง ๆ มาแก้บั๊กอื่นต่อ

ปล. ยังมีใครอยากสมัครเป็น New Maintainer ของ Debian หรือ MOTU ของ Ubuntu อยู่หรือเปล่า? รู้สึกคุยกับใครก็เน้นแต่ชุมชนผู้ใช้ ฝั่งนักพัฒนาเงียบเกินไปหรือเปล่า?

ป้ายกำกับ: ,

4 ความเห็น:

  • 11 พฤษภาคม 2550 เวลา 11:43 , Blogger bact' แถลง…

    พี่เทพครับ
    ระวังเป็น "ต้อกระจก" นะครับ
    ผมเองก็กลัวจะเป็นอยู่
    ทราบมาว่าคนทำงานกับจอคอมพิวเตอร์หลาย ๆ คน เป็นโรคนี้

    ผมเองก็นาน ๆ เป็นที บางวันทำงานไม่ได้เลย แสบตามาก แดงเลย อาการประมาณพี่ โดนลมไม่ได้
    แต่ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอสักที

    ขอให้อาการดีขึ้นเร็ว ๆ ครับ

     
  • 11 พฤษภาคม 2550 เวลา 22:44 , Blogger GMz แถลง…

    เข้านอนเร็วก่อน 5 ทุ่ม ทำประมาณ 3 วัน ก็ช่วยได้มากเลยนะครับ ตอนกลางคืน ถ้าแสบตากับหน้าจอคอมฯ ก็หาน้ำดื่มครับ ช่วยให้ไม่ง่วงด้วย ดีกว่ากาแฟอีก

    มันมียาหยอดตาที่เป็นน้ำตาเทียมครับ หยอดบ่อย ๆ ก็ช่วยให้นั่งหน้าคอมฯ ได้นานขึ้น พวกยาหยอดตานี่ถ้าเปิดใช้แล้ว มันมีอายุแค่ 1 เดือน หากเกินจากนี้แม้จะเหลืออยู่ก็ให้ทิ้งครับ จักษุแพทย์บอกว่าเกิน 1 เดือนแล้ว ยามันจะเปลี่ยนเป็นยาพิษ ไม่ต้องเสียดาย ทิ้งไปเลย เพราะถ้าหยอดอาจทำให้เยื่อบุตาอักเสบ พาลเป็นโรคตาอย่างอื่นได้

     
  • 11 พฤษภาคม 2550 เวลา 23:42 , Blogger ChaoChao แถลง…

    ผมก็เคยเป็นครับ ถ้าที่บ้านใช้จอ CRT ก็ควรจะเปลี่ยนเป็นจอ LCD จะช่วยได้เยอะครับ เพราะส่วนหนึ่งมาจากแสง ultraviolet น่ะครับ ก็เหมือนกับเราอยู่กลางแจ้งที่มีแสงแดดแรง ๆ น่ะครับ ส่วนเรื่อง maintainer ก็อยากจะสมัครน่ะครับ แต่ว่ามือยังไม่ถึงครับ ก็กำลังค่อย ๆ ศึกษาอยู่น่ะครับ

     
  • 12 พฤษภาคม 2550 เวลา 12:33 , Blogger Thep แถลง…

    ขอบคุณทุกความเห็นครับ เป็นประโยชน์มาก ผมพยายามไม่ประมาทครับ ดูแลตัวเองพอสมควร ถ้าไม่ไหวก็ไม่ฝืน

    เรื่องยาหยอดตา นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่ได้ใช้ ถ้ารู้ว่ามันมีอายุสั้นแค่นั้น พอหายแล้วคงทิ้งขวดนี้ไปเลย

    จอภาพ ผมใช้จอ LCD ของโน้ตบุคน่ะครับ เป็นจอ ultrabright แสงมากกว่าจอ LCD ธรรมดา ไม่รู้มีผลไหม แต่มันทำให้ไม่ต้องเพ่งมากเท่าจอ LCD ปกติ

    เรื่องการสมัครเป็น maintainer.. สำหรับคนที่มีประสบการณ์พอสมควรแล้ว น่าจะลองดู จะเป็น distro ไหนก็ได้ที่สนใจ จะได้มาช่วยกันทำงานให้ทุกอย่างดีได้อย่างใจ ช่วยให้คนไทย "พึ่งตนเอง" ได้มากขึ้น ในฐานะที่มีสิทธิมีเสียงใน distro สากล เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากการทำ distro ท้องถิ่น อีกอย่าง การผลักดันงานบางชิ้นผ่าน distro สากล ทำให้มีโอกาสที่งานจะถูกทดสอบปรับปรุงจากคนมีฝีมือมากขึ้น มีโอกาสได้รับการยอมรับเข้าโครงการต้นน้ำเพิ่มขึ้นด้วย

    สำหรับคนที่เพิ่งเริ่ม ก็ไม่เป็นไรครับ ค่อย ๆ ฝึกฝีมือไปเรื่อย ๆ ช่วยตอบคำถาม user ช่วยหาวิธีแก้บั๊ก ฯลฯ ก็ถือว่าช่วยแล้ว

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem