Theppitak's blog

My personal blog.

13 มีนาคม 2548

How to Join GNOME

กำลังขี้เกียจจะเก็บตก GNOME ต่อ เพราะใน Release Notes และใน Sneak Peek ของ Davyd Madeley เจ้าเก่า เขาพูดไปเยอะแล้ว ทั้งยังมี บทความ GNOME Journal ของ Sayamindu Dasgupta (เจ้าเก่าอีกเจ้า) มาอีก ก็พอดีไปเห็นข่าว A new way for you to contribute to Gnome ที่ FootNotes เห็นว่ามีผู้สนใจ GNOME มาอ่าน blog นี้อยู่บ้าง เลยเขียนบันทึกไว้ เผื่อจะได้ contributor คนไทยเพิ่มขึ้นอีก :-)

หน้า JoinGnome รวมกิจกรรมต่างๆ ไว้ครบครัน แต่เท่าที่เคยไปแจมก็มี:

  • Bugsquad สำหรับการทดสอบแพตช์ ยืนยัน bug ตรวจสอบ bug ที่ซ้ำกัน ฯลฯ หรือเรียกง่ายๆ ว่างานล้างป่าช้า เพื่อให้จำนวน bug ใน bugzilla ลดลงเหลือเท่าที่จำเป็น เป็นการแบ่งเบางานของนักพัฒนา เหมาะสำหรับ beta tester ทั้งหลาย ซึ่งตามกำหนด เขาจะประชุมทาง irc กันทุกวันพฤหัส
  • GnomeLove สำหรับนักพัฒนาหน้าใหม่ โดย bug หลาย bug ใน bugzilla ที่แก้ไขได้ไม่ยาก จะถูกเลือกไว้ให้นักพัฒนาหน้าใหม่ได้เริ่มต้นฝึกฝีมือ และมี mailing list ให้ปรึกษาขอคำแนะนำได้
  • GNOME Translation Project สำหรับนักแปล มีทั้งแปลข้อความในโปรแกรม แปลเอกสาร สำหรับภาษาไทย ก็มีเว็บ GNOME Thai Translation สำหรับประสานงานแปล GNOME และ ThaiL10N สำหรับงานแปล FOSS ทั่วไป

แต่เรื่องอื่นๆ ก็ยังมี ตามความถนัดของแต่ละคน ตามที่เขารวมไว้ในหน้า JoinGnome ความจริงแล้ว กิจกรรมข้างบน ผมก็ไม่ค่อยได้แจมบ่อยเท่าไร (อ้าว!) ส่วนมากจะตาม mailing list ของพวกนักพัฒนา แล้วก็ลุยใน bugzilla ไปเลยน่ะ แฮะๆ

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem