Theppitak's blog

My personal blog.

06 มกราคม 2548

ที่มาของสัญลักษณ์ Debian

เก็บตกจาก Debian Weekly News อีกแหละ มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับที่มาของ สัญลักษณ์วงก้นหอย (swirl) ของ Debian โดยมีคน ถาม ใน debian-devel mailing list แล้วก็ได้คำตอบน่าสนใจ:

  • README ของสัญลักษณ์ บอกชื่อผู้คิด (Raul M. Silva) และฟอนต์ที่ใช้แสดงคำว่า "debian" (Poppl Laudation Condensed)
  • ข่าวสัญลักษณ์ใหม่ Debian ชี้มาจาก README (ข้าพเจ้าเริ่มใช้ Debian ที่ slink ก็เห็น swirl logo แล้ว ดูจากวันที่ของข่าว คงจะเปลี่ยนก่อนนั้นนิดหน่อย คุ้นๆ ว่าสัญลักษณ์เก่าจะเป็นรูปเพนกวินภาพวาด) มีข้อความบางส่วนที่เป็นแรงบันดาลใจของผู้คิด:
    "I'm very pleased that we're able to give something back to the Debian community. We've been very happy with Debian GNU/Linux, and have been working with it internally and for our clients for a number of years now."
    นัยว่า วงก้นหอยเป็นการกระจายของผลงานจากภายใน สู่สาธารณชน?
  • มีอีกคน ตั้งทฤษฎี บอกว่าเห็นสัญลักษณ์ Debian แล้วมักนึกไปถึง magic smoke ที่ทำให้ IC ทำงาน (คล้ายกับ phlogiston ในทฤษฎีการสันดาปเดิม เพิ่งเคยได้ยินคำนี้นะเนี่ย เคยได้ยินแต่ทฤษฎี aether ของแสง) ซึ่ง "magic smoke" นี้ เป็น jargon ของวงการคอมพิวเตอร์ คงใช้ในทำนองเดียวกับ Murphy's Law ทฤษฎีนี้บอกว่า Debian เหมือน magic smoke ..ว่าไปโน่น

3 ความเห็น:

  • 6 มกราคม 2548 เวลา 12:34 , Blogger the ancient แถลง…

    คุ้นๆว่าตอนที่มีประกวดโลโก้มันคือรูปควันที่ลอยขึ้นมาจากตะเกียงวิเศษอาละดิน

     
  • 6 มกราคม 2548 เวลา 17:37 , Blogger Thep แถลง…

    ผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้น (ก็มันมีเวอร์ชันที่มีตะเกียงด้วยนิ) แต่เป็นไปได้ไหมว่าตะเกียงเป็นการแต่งเติมทีหลังก่อน final version?

     
  • 6 มกราคม 2548 เวลา 23:04 , Blogger the ancient แถลง…

    เหมือนกับว่าตอนที่ประกวดแต่ละคนก็สามารถส่งหลายๆ version ได้ ตอนนั้นก็ทำประกวดกับเขาเหมือนกัน แต่เหมือนทำแล้วไม่ได้ส่ง หรือส่งแล้วตกรอบนี่ล่ะ ไม่ค่อยแน่ใจ แต่คิดว่าอันที่มีตะเกียงมันก็เป็นหนึ่งในหลายๆ version มากกว่า แต่ก็ไม่แน่ใจอีกแหละ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem