Theppitak's blog

My personal blog.

15 ธันวาคม 2547

เรื่องของลมฟ้าอากาศ

ด้วยความสงสัย ว่าจะมีปัจจัยอะไรให้ลุ้นว่าจะมีข้อมูลอากาศขอนแก่นใน gweather applet เมื่อไร ก็เลยลงมือไล่ซอร์ส gweather อีกครั้ง ก็พบว่า ยังคงเรียกไปที่ NWS Internet Weather Source เหมือนเดิม โดยเรียก cgi-bin/mgetmetar.pl แล้วระบุรหัสสถานีอากาศเอา เช่น ของดอนเมืองก็ VTBD ส่วนของขอนแก่นใช้รหัส VTUK แต่ยังไม่มีข้อมูลที่นั่น ยังคงมีแต่ข้อมูลสถานีหลัก 5 แห่งของไทย (ดอนเมือง, เชียงใหม่, หาดใหญ่, ภูเก็ต, ระยอง) ตามที่ gweather รุ่นเก่าแสดงไว้ให้เลือกเท่านั้น เพราะฉะนั้น กว่าจะมีข้อมูลสถานีอื่นที่นั่น ก็ต้องรอให้ NWS ให้บริการเสียก่อน

แต่ก็มีบริการที่ Weather Underground ที่ให้บริการข้อมูลอากาศที่สถานีย่อยๆ ด้วย พยายามค้นดูว่าแหล่งข้อมูลที่เขาได้มานั้น มาจากไหน ก็ไปพบในหน้า Information about the data ของเขา ว่าสำหรับข้อมูลอากาศในอเมริกา เขาก็ได้มาจาก NWS น่ะแหละ แต่สำหรับสถานีย่อยทั่วโลก เขาได้มาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานีวัดอากาศอัตโนมัติที่สนามบิน ซึ่งรหัส METAR ที่ใช้แทนสถานีอากาศที่ NWS (เช่น VTBD, VTUK) ก็คือรหัสสนามบินนั่นเอง แต่ก็มีรหัสอีกแบบหนึ่ง คือรหัส World Meteorological Organization (WMO) ซึ่งจะละเอียดกว่า และครอบคลุมพื้นที่ที่ไม่มีสนามบินด้วย (นับแล้วรหัส WMO ในไทยมี 67 สถานี ในขณะที่รหัส METAR มี 42 สถานี) และ wunderground จะใช้รหัสนี้เวลาเรียกข้อมูล เช่น ของกรุงเทพฯ ก็ 48456 ส่วนขอนแก่นก็ 48381

สำหรับ กรมอุตุนิยมวิทยา ของไทย (ข้อควรระวังก่อนคลิก: ใช้ flash ซึ่งโหลดเครื่องมหาโหด) ก็มีบริการ รายงานสภาพอากาศเป็นพื้นที่ เหมือนกัน โดยอ้างสถานีด้วยรหัส WMO ถ้าจะเก็บมา parse ลง applet ก็พอได้ (มีแต่ภาษาไทย และดูเหมือนจะอัพเดตทุก 3 ชั่วโมง ส่วนฉบับภาษาอังกฤษจะเป็นแบบตารางเปรียบเทียบหลายๆ แห่ง)

ยังไม่จบสำหรับ gweather นอกจากการรายงานสภาพอากาศแล้ว ก็ยังมีการเก็บข้อมูลพยากรณ์อากาศเพิ่มเติมอีก ซึ่งของ อเมริกา, อังกฤษ, ออสเตรเลีย เขาไปดูดข้อมูลมาแสดงเพิ่มได้ ถ้าทำของไทยก็อาจดูดจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ (เสียดาย เขาเน้นหน้าตาของเว็บเกินไป เลยไม่ค่อย flexible เท่าไร ไม่รู้ว่ามีบริการ feed plain text หรือ XML มั่งหรือเปล่า ยังไม่ได้หา)

นอกจากนี้ gweather ยังดึง ภาพถ่ายเรดาร์ มาแสดงได้อีกด้วย แต่ก็อย่างว่า อะไรๆ ก็เพียบพร้อมไปหมดสำหรับอเมริกา :-P

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem