Theppitak's blog

My personal blog.

14 ธันวาคม 2547

GWeather Update

เห็นใน gnome mailing list มีประกาศขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันตรวจสอบชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ใน Locations.xml ของ gweather applet ซึ่งในรุ่น 2.9.x เนี่ย เขาไปได้ข้อมูลสภาพอากาศที่ละเอียดยิ่งขึ้นมาใส่ เข้าไปดูก็ต้องทึ่ง กับจำนวนสถานที่ถึง 6,487 ชื่อทั่วโลก (แปลกันหูตูบเลยทีนี้) ในนั้นมีจังหวัดในภูมิภาคของไทยถึง 42 แห่ง (นับจังหวัดก็ 39 จังหวัด เพราะสงขลามี 2 แห่ง คือสงขลากับหาดใหญ่, ตากมีแม่สอดกับตาก, เชียงรายมีแม่เสรียงด้วย) รวมขอนแก่นที่ผมอยู่ด้วย หุๆ แต่พอลองเลือกแล้ว ยังไม่มีข้อมูลอยู่ดี แต่ยังเป็น development version ก็ไม่ว่าอะไรอยู่แล้ว ได้แต่รอ ว่าอีกเดี๋ยวคงมีข้อมูล :-)

gweather 2004-12-14 screenshot

ว่าแล้วก็เลยลงมือแปล gnome-applets/po-locations โดยไปเก็บข้อมูลมาจากเว็บต่างๆ โดยมี เว็บกระทรวงการต่างประเทศ ยืนพื้น ปรากฏว่า ทั้งวันแปลไปได้ 574 ชื่อ ฟังดูเยอะ แต่มันเพิ่งได้แค่ 8.85% เอง.. งานนี้งานช้างขอรับ -_-!

แอบดู Locations.xml ปรากฏว่า มีหลายภาษาเขาใช้ตัวสะกดภาษาอังกฤษเป็นคำแปลไปเลย คือ copy มาทั้งดุ้น ในบรรดานี้มีภาษาเวียดนามรวมอยู่ด้วย โหะๆ มิน่าเล่า เปอร์เซนต์การแปลของเขาถึงก้าวไปไกลกว่าเรามาก แต่ทั้งนี้ ถ้าดู package ย่อยอื่นๆ เขาก็แปลเยอะกว่าเราอยู่ดีแหละ เหอๆ อย่าพยายามหาข้ออ้างหน่อยเลย :-P

3 ความเห็น:

  • 14 ธันวาคม 2547 เวลา 18:11 , Blogger Isriya แถลง…

    แบ่งมาให้ช่วยแปลบ้างก็ได้นะครับ
    ติดต่อมาทาง gmail ก็ได้

     
  • 17 ธันวาคม 2547 เวลา 17:07 , Blogger Thep แถลง…

    กำลังรอถาม opentle ก่อนนะครับ ว่าเขามี facility อะไรช่วยไหม ระหว่างนี้ ถ้าสนใจก็ check out gnome cvs (gnome-applets) หรือไป download จาก viewcvs ของ gnome มาแก้ได้นะครับ แล้วส่ง patch ส่วนที่แก้มาให้ผม:

    http://cvs.gnome.org/viewcvs/gnome-applets/po-locations/th.po?rev=1.2&view=log

    ขอบคุณครับ

     
  • 17 ธันวาคม 2547 เวลา 17:24 , Blogger Thep แถลง…

    แหะ url เกินมานิด.. แค่นี้ก็พอ จะได้ได้รุ่นล่าสุด:

    http://cvs.gnome.org/viewcvs/gnome-applets/po-locations/th.po

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem