Theppitak's blog

My personal blog.

28 พฤศจิกายน 2547

ความคืบหน้า GTK+/Pango

สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นกับงานพัฒนาในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

  • หลังจากตั้ง milestone ของ GNOME Bug #156781 (Lao Pango) เป็น 1.8.0 แล้ว ก็เมลถึง Owen Taylor ขออนุญาตเพิ่ม GTK+ IM Thai module พร้อมๆ กับการ commit Pango patch
  • Owen อึ้งไปหลายวัน ในระหว่างนั้นสังเกตเห็นการพยายามจัดระเบียบใหม่ของ milestone ของ GTK+ bug ใน mailing list เพราะมี patch คั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมาก แล้วในที่สุดก็ตอบเมลมาอย่างสุภาพ บอกว่า ที่ตอบช้าเพราะลังเลอยู่ว่าควรทำอย่างไรดี เพราะเขาไม่อยากให้เพิ่ม IM module ใน GTK+ โดยไม่จำเป็น เนื่องจากยังไม่มี integration ที่ดีระหว่างการสลับ keyboard group กับการสลับ input module แต่คิดว่า IIIMF น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ ก็ได้ชี้ช่องให้อีก ว่าถ้าอยากเพิ่ม Thai GTK+ IM จริงๆ ก็ให้ไปดูที่ gtk-im-extra แทน
  • พร้อมกันนี้ Owen เสนอว่าจะลบ im-thai-broken ออกจาก GTK+ source ให้ ผมตอบตกลง และคิดว่าอาจจะไปติดต่อ gtk-im-extra แทน หรือไม่ก็ใช้ gtk-im-libthai (แต่ปัญหาของ gtk-im-libthai คือยังไม่สนับสนุนภาษาลาว) แต่จะเอาให้แน่ คิดว่าน่าจะไปดู IIIMF มากกว่า
  • เว้นระยะรอเมลอีกสองวัน ไม่มีเมลตอบมาเพิ่มเติมอีก ก็เลยจัดการ commit patch เข้า CVS HEAD และ resolve GNOME Bug #156781 เรียบโร้ย

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem