Theppitak's blog

My personal blog.

27 ธันวาคม 2547

Tsunami

เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ทั้งวัน ที่ภูมิภาคหนึ่งของประเทศ กำลังประสบภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ข้าพเจ้าไม่ทราบข่าวอะไรเลย เพราะนั่งทำงานอยู่ และตอนค่ำก็ไปฟังพระสวดงานศพ ระหว่างทางกลับบ้าน เห็นทีวีตามบ้านเหมือนมีรายงานข่าวพิเศษ ถึงได้กลับมาดูที่บ้าน ก็เจอรายงานข่าวที่ต้องตะลึง คือคลื่นยักษ์ (tsunami) กระหน่ำภาคใต้!

คุ้นๆ ว่าเคยมีคนออกมาเตือนเรื่อง tsunami เมื่อหลายปีก่อน แต่พอดูไปๆ อ้าว คนกำลังพูดให้ข้อมูลนั่นเอง เป็นคนที่เตือนตอนนั้น แล้วก็เลยได้ข้อมูลทางธรณีวิทยาของ tsunami เพิ่มเติม ว่าครั้งนี้เกิดจากแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางที่แถวๆ หัวเกาะสุมาตรา (แต่รูปจาก CNN ข้างล่างนี้ บอกว่าอยู่ใต้ลงไปอีก) โดยเป็นการเคลื่อนตัวของแผ่นดิน Eurasian plate กับ Australian plate ในลักษณะที่ Australian มุดเข้าไปใต้ Eurasian plate เลยเกิดการดูดน้ำทะเลลงไป ก่อนจะกระจายกลับมา จนเมื่อเข้าใกล้ชายฝั่ง ความตื้นของฝั่งทำให้คลื่นสั้นลงและแอมพลิจูดสูงขึ้น กลายเป็นคลื่นยักษ์โถมเข้าใส่แผ่นดินทั่วทั้งมหาสมุทรอินเดีย โดยศรีลังกาดูจะเสียหายมากที่สุด

Picture from CNN

แผ่นดินไหวครั้งนี้ รุนแรงเป็นอันดับ 5 (ปรับค่าวัดแล้ว กลายเป็นอันดับ 4) ของที่เกิดในศตวรรษที่ 20

แต่พอมาเช็กข้อมูลในเน็ต ก็พบเรื่องประหลาดเข้าไปอีก ที่ ทีวีไทยไม่มีการเสนอข่าวนี้เท่าที่ควรเลย ขณะที่มีคนแจ้งข่าว ที่ห้องราชดำเนิน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ใหม่ๆ ที่ภูเก็ต และมี ผู้จัดการออนไลน์ ที่เสนอข่าวทุกระยะ เหมือนกับแหล่งข่าวสากลอย่าง CNN (ข่าวล่าสุดขณะเขียน blog คือ ยอดผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตล่าสุด และ คุณพุ่มหายไปขณะเล่นเจ็ตสกีที่เขาหลัก)

(เมื่อวานที่บ้านเปิดทีวีเหมือนกัน แต่บังเอิญเปิดช่อง 5 ไม่ใช่ช่อง 9 ที่เคยเปิดประจำ แต่ผมก็ไม่ค่อยได้ดูอยู่ดีแหละ ไม่ขอวิจารณ์เขาละกัน)

ที่ pantip มีคนโพสต์ ความรู้เรื่อง tsunami เป็นภาษาไทยด้วย

/me เตรียมเงินและข้าวของบริจาคช่วยเหลือคนใต้

Update: เพิ่มการปรับข้อมูลความแรงของแผ่นดินไหว, แก้ชื่อ plate หลังจากที่ได้ข้อมูลใหม่จาก BBC มีคำอธิบาย การเกิด tsunami ครั้งนี้ด้วย) และเปรียบเทียบตำแหน่งจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ที่บอกว่ามีศูนย์กลางอยู่ที่อาเจห์:

Picture from BBC

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem