Theppitak's blog

My personal blog.

17 กรกฎาคม 2547

สะโหลสะเหล

(^ คำนี้ไม่มีในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ แฮะ มีแต่ สะลึมสะลือ)

เขียน blog รวบสามวันเลยคราวนี้.. เป็นช่วงที่โทรมมากๆ เมื่อหลายเรื่องประดังเข้ามาพร้อมกัน ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

  • วันพฤหัส-ศุกร์ เด่นมาหา พร้อมกับเอางานมาให้ งานมา เงินมา ก็เป็นเรื่องดี ติดแต่ว่า มันเป็นงานเซ็ตเซิร์ฟเวอร์และเครือข่าย ซึ่งไม่ค่อยถนัด ความจริงไม่อยากฝืนรับ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าจะช่วย remote ให้ ถึงได้ยอม..
  • ไปถึงไซต์ตอนบ่ายๆ พยายามเซ็ตให้เสร็จก่อนเขาจะกลับ เลยนั่งทำเสียดึก ติดปัญหานิดหน่อยกับ RAID harddisk ซึ่งแผ่น debian install CD ที่ทำเองมัน detect ไม่เจอ โชคดีที่เด่นลง slackware ไว้แล้ว (ด้วยกำลังภายในลับเฉพาะ) เลยจัดการ debootstrap ทำ debian chroot จาก slackware ใน partition เดียวกัน (harddisk เดิมแบ่งไว้ partition เดียว กับ swap อีกหนึ่ง เต็มหมดแล้ว เลยแบ่งใหม่ไม่ได้) แต่ด้วยความที่รีบ เลยมีการลัดขั้นตอนอะไรนิดหน่อย ปรากฏว่า ระบบที่ได้รวนอย่างหนัก คอมไพล์เคอร์เนลช้ามากๆ เลยปล่อยทิ้งไว้ แล้วออกไปกินข้าวรอบดึก
  • เช้าวันศุกร์งัวเงียมาทำต่อ รู้สึกว่าสมองไม่แล่นเท่าไร ด้วยความช่วยเหลือของ grub boot disk ที่ทำไว้ใช้ฉุกเฉิน ทำให้เลือกเคอร์เนลบูตได้ตามใจชอบ แต่ปัญหาคือ debian ใหม่ดัน init เจ๊ง คือมีข้อความ ‘INIT: Id "x" respawn too fast’ มุ่งประเด็นไปที่ /dev/tty* แต่ทำจนได้เวลาจะกลับกันแล้ว ก็ยังไม่ได้ เลยขอยกเครื่องมาเซ็ตที่บ้าน
  • กลับถึงบ้าน สมองยังตื้ออยู่ เลยพยายามงีบเอาแรงก่อน ตกตอนค่ำยกเครื่องมาต่อแล้วปล้ำใหม่ คราวนี้เริ่มตั้งสติ debootstrap ใหม่ ทำทีละขั้นตั้งแต่ base system ก่อน (คราวก่อนลงทั้ง base ทั้ง app ที่จะใช้พร้อมกันหมด เลย trace ยาก ว่าพลาดตรงไหน) ประมาณตีหนึ่ง ลง base เสร็จพร้อมเคอร์เนลที่คอมไพล์เสร็จ ตาจะปิดแล้ว เลยปิดเครื่องก่อน แล้วคลานไปนอน
  • เช้าตื่นมาทำต่อ คราวนี้ราบรื่นทุกอย่าง เลยได้ข้อคิดว่า จะทำงานนั้น อย่าห่วงเรื่องเวลาให้มากนัก ยิ่งกลัวเสร็จไม่ทันเท่าไร มันก็จะยิ่งไม่เสร็จ ดูอย่างคราวนี้ เรื่องง่ายๆ อย่างติดตั้งลินุกซ์ ถึงกับกินเวลาข้ามวัน
  • สายๆ แม่มาตามให้ไปงานตลาดหลักทรัพย์สัญจรเป็นเพื่อน ตามที่เคยตกลงกันไว้ (สงสัยเห็นเราหมกมุ่นกับ free software มากเกินไป เลยกะจะพาไปล้างสมอง) เลยสะบัดหัวตื้อๆ ลงไปอาบน้ำ เดินสะโหลสะเหลออกไป กะว่าได้ base system แล้ว เดี๋ยวค่อยกลับมา config service ต่อ.. (จะเริ่มเข้าสู่ส่วนที่ไม่ถนัดละ)
  • มีเรื่องส่วนตัวอื่นๆ รอจ่อคิวอาทิตย์หน้า T_T

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem