Theppitak's blog

My personal blog.

08 มิถุนายน 2547

วีนัสขี้อาย

วันนี้ ถือว่าชดเชยเสาร์-อาทิตย์อีกวัน พักสมองด้วยการนั่งเรียบเรียงบทความเรื่อง Troy ต่อ ฝนตกจั้กๆ ทำให้ชักกังวลว่าจะได้ดู Venus Transit ไหมหนอ จนสิบโมงเศษๆ ฝนหยุด เลยไปเอากล้องดูดาวที่เคยประกอบไว้ ตั้งแต่สมัยดูดาวหางฮัลเลย์มาปัดฝุ่นใหม่ กะว่าจะฉายใส่ฉากดูเอา (เพิ่งมาฉุกคิดทีหลัง ว่ามันฉายลงฉากได้จริงหรือ ในเมื่อภาพที่เราส่องปกติมันเป็นภาพเสมือน) แต่หาเลนส์ไม่เจอ เลยไม่ได้ประกอบ (นี่แหละน้า.. ไม่ได้เตรียมแต่เนิ่นๆ) ก็เลยเกิดคิดอยากลองทำกล้องรูเข็มดู ถึงจะรู้ว่ามันใช้สังเกตเงาเล็กๆ อย่างดาวศุกร์ไม่ได้ แต่พอลองทำดู ก็ปรากฏว่าติดกรวยลดแสงในกล้อง ทำให้แสงไม่พอ อุ๊บ๊ะ! แม้แต่กล้องรูเข็มสั่วๆ ก็ยังทำไม่ได้หรือนี่ ไม่ได้การละ ออกไปดู มข ดีกว่า

โทรถาม อ.ต่าย เรื่องตึกหลอด อ.ต่ายอุตส่าห์โทรเช็กให้ ปรากฏว่าเขาตั้งกล้องจริงๆ แต่พอกำลังจะออกไป เปิดทีวีดูช่อง 11 ก่อน ปรากฏว่า เขาบอกว่าจะเริ่มเข้าประมาณ 12.13 น. อ้าว.. จำเวลาผิดเป็นเที่ยงครึ่ง ไปไม่ทันซะแล้ว เลยนั่งดูทีวีแทน แหะๆ เกรงใจ อ.ต่ายจัง

ดาวศุกร์มาตามนัด ค่อยๆ โผล่เข้ามาทีละนิดทางมุมบนซ้ายของภาพในกล้อง แต่ไม่รู้ว่าเรียกว่าเฉียงทางเหนือหรือใต้ เพราะไม่รู้ว่าภาพมันกลับหัวหรือเปล่า แต่ถ้าคิดเอาว่า จุด transit ครั้งนี้เกิดที่ราหูของดาวศุกร์ ก็น่าจะเข้าทางเหนือแล้วเฉียงออกด้านใต้ แล้วก็คิดต่อว่า ตอนนี้ใกล้ครีษมายัน ความเอียงของแกนโลกทำให้ดวงอาทิตย์เฉียงขึ้นเหนือของไทย คนเล็งกล้องก็ต้องเล็งขึ้นเหนือ เห็นด้านตะวันออกอยู่ด้านขวา ด้านเหนืออยู่ด้านล่างของภาพ ภาพที่เห็นตรงๆ ก็น่าจะเห็นดาวศุกร์เข้าทางล่างขวา แต่นี่เห็นเข้าบนซ้าย แสดงว่าภาพกลับหัวอยู่

หลังจากนั้นก็กินข้าวเที่ยง กะว่าไว้รอดูอีกทีตอนบ่ายแก่ๆ กินเสร็จก็มานั่งแก้บทความต่อ ด้านนอกแดดก็มาสลับกับเมฆครึ้ม ฝนตกอีกครั้ง กว่าจะออกมาได้ก็สี่โมงกว่าๆ นั่งรถเมล์ไป มข. (ที่นี่เขาเรียกรถสองแถวว่ารถเมล์กัน ตอนเด็กๆ ผมยังเรียกว่าสองแถวอยู่เลย เพราะเมื่อก่อนเคยมีรถเมล์แบบรถเมล์จริงๆ ด้วย) ไปเดินหาตึกหลอด เด็กๆ เลิกเรียนกันแล้ว กำลังเชียร์กันอยู่เลย พวกไม่ใช่ปีหนึ่งก็นั่งจับกลุ่มตามโต๊ะ ผมก็เลยออกจะแปลกหน้า ตอนเดินขึ้นไปดาดฟ้าเด็กก็มองแปลกๆ ปรากฏว่าบนดาดฟ้า ไม่มีวี่แววของนักสังเกตการณ์ ท้องฟ้าส่วนใหญ่ยังมีแต่เมฆหนาทึบ มีแสงลอดมาทางฝั่งตะวันตกเล็กน้อย คาดคะเนแล้ว คงอดดูตอนออกแหงๆ เลยกลับบ้านมาเปิดช่อง 11 ดูอีกที ทางกรุงเทพฯ ก็ไม่ได้ดูเหมือนกันครับท่านผู้ชม สรุปว่า คราวนี้พลาด.. เอาน่ะ อีกแปดปีแก้มือใหม่ ฮ่าๆ

แต่คิดดูอีกที คราวหน้าก็เกิดที่ node เดิม มันก็ต้องเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับครั้งนี้ คือเป็นหน้าฝนเหมือนกันนี่แหละ มันก็ต้องลุ้นเรื่องเมฆฝนเหมือนกันนี่หว่า.. เฮ่อ..

บทความเสร็จละ ส่งให้ webmaster ละ เดี๋ยวคงได้เห็น

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem