Theppitak's blog

My personal blog.

26 พฤษภาคม 2547

Lagrangian Points

ไปค้นเอกสารจะทำงาน เลยไปเจอ print out เรื่องการพิสูจน์จุดเลอเกรนจ์ทั้งห้าที่ว่าจะหาอยู่ พิมพ์ออกมาจาก เว็บของ NASA นานมาแล้ว (พอดีตอนโน้นเคยหาข้อมูลเกี่ยวกับลิฟต์อวกาศ ซึ่งมาจากนิยายเรื่อง Fountains of Paradise ของ อาเธอร์ ซี. คลาร์ก โดยมี โครงการของ NASA ที่จะสร้างลิฟต์ที่ว่าโดยเริ่มที่จุดดาวเทียมค้างฟ้า (geostationary) แต่ก็ปรากฏว่ามีคนพูดถึง space tower ที่จุด L1 ของวงโคจรโลก-ดวงจันทร์ด้วย เลยได้ค้นต่อ)

การพิสูจน์แบ่งเป็นสามตอน

กล่าวโดยสรุป จุดเลอเกรนจ์ (Lagrangian Points) เป็นจุดที่เกิดสมดุลระหว่างสนามโน้มถ่วงของดาวสองดวงและการหมุนรอบกันและกัน จึงสามารถตรึงวัตถุให้อยู่ที่จุดนั้นๆ และโคจรไปพร้อมๆ กันได้

  • L1 เป็นจุดที่อยู่ระหว่างดาวทั้งสอง ซึ่งผลต่างระหว่างสนามโน้มถ่วงเท่ากับความเร่งสู่ศูนย์กลางพอดี ซึ่งจุดนี้ สำหรับวงโคจรดวงอาทิตย์-โลก เป็นจุดที่เหมาะจะวางดาวเทียมตรวจจับลมสุริยะก่อนถึงโลก (ปัจจุบันมีแล้ว)
  • L2 เป็นจุดที่อยู่ด้านนอกของดาวบริวาร ซึ่งสนามโน้มถ่วงรวมกันแล้วเท่ากับความเร่งสู่ศูนย์กลางพอดี จุดนี้สำหรับวงโคจรดวงอาทิตย์-โลก ก็ได้ตั้งดาวเทียมตรวจจับคลื่นไมโครเวฟไว้แล้ว พร้อมทั้งมีโครงการจะติดตั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศต่อจากฮับเบิลที่จุดนี้ด้วย
  • L3 เป็นจุดที่อยู่ด้านตรงข้ามกับดาวบริวาร ซึ่งสนามโน้มถ่วงรวมกันแล้วเท่ากับความเร่งสู่ศูนย์กลางพอดี จุดนี้อยู่ไกลเกินไป และไม่ค่อยเสถียร จึงไม่ค่อยน่าสนใจ
  • L4 และ L5 เป็นจุดที่น่าสนใจมาก เป็นความสมดุลที่เกิดจากระบบที่ประกอบด้วยวัตถุ 3 ชิ้น โคจรรอบจุดศูนย์กลางมวลด้วยอัตราเร็วเชิงมุมเท่ากัน เป็นระบบที่ค่อนข้างเสถียร เพราะไม่ตายตัวเหมือนสามจุดแรก จากการพิสูจน์ข้างต้น พบว่า ในระบบที่ทำมุมกันเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า จะเกิดสมดุลของการหมุนรอบศูนย์กลางมวล โดยไม่ขึ้นกับขนาดของมวลทั้งสาม จุดนี้ สำหรับวงโคจรดวงอาทิตย์-ดาวเคราะห์ มีการทำนายว่าน่าจะมีดาวเคราะห์น้อยถูกตรึงอยู่ ซึ่งมีการค้นพบแล้วในวงโคจรของดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร และดาวพฤหัส โดยเฉพาะสำหรับดาวพฤหัสที่มีมวลมากที่สุดในระบบสุริยะ จะพบมากกว่าเพื่อน และได้รับการขนานนามว่า Trojan Asteroids เพราะดวงแรกๆ ที่พบ ได้ชื่อจากนักรบในอิเลียด และได้มีการแบ่ง node เป็น Greek node ที่ L4 และ Trojan node ที่ L5 ดังที่พูดถึงใน blog วันก่อน และสำหรับวงโคจรโลก-ดวงจันทร์นั้น มีการเสนอให้เป็นจุดที่จะตั้งอาณานิคมอวกาศ (space colonies) ด้วย

เขียนเสร็จแล้ว save ไว้ ไปทำงานก่อน

2 ความเห็น:

  • 27 พฤษภาคม 2547 เวลา 10:17 , Blogger Isriya แถลง…

    พี่เทพเคยอ่านเรื่อง gunnm มั้ยครับ การ์ตูน มีเรื่องลิฟต์อวกาศเหมือนกัน
    ภาคใหม่ last order มีเรื่องลากรานจ์ด้วย เป็น hard sci-fi เลยเรื่องนี้

    อีกเรื่องที่เน้นเรื่องลากรานจ์เยอะๆ คือ กันดั้มครับ โดยเฉพาะกันดั้มวิง

     
  • 27 พฤษภาคม 2547 เวลา 17:33 , Blogger Thep แถลง…

    กันดั้มไม่เคยดูเป็นเรื่องเป็นราวครับ แค่เห็นแว้บๆ ตอนเดินผ่านทีวีตอนเด็กๆ ส่วน gunnm ยิ่งไม่รู้จักเลย เดี๋ยวต้องไปหามาอ่านมั่งแล้ว

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem