Theppitak's blog

My personal blog.

03 สิงหาคม 2550

PowerTop, Epiphany-WebKit, New Extinction Theory

ตามข่าวสารตามสภาพสังขารจะอำนวย

  • การประหยัดพลังงาน กำลังกลายเป็น trend ใหม่ของนักพัฒนาโอเพนซอร์ส สังเกต patch ใน GNOME และ Debian จะเห็นหลายรายการที่เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน (เช่น ลดความถี่ของการ poll ที่ไม่จำเป็น หรือลดการกะพริบของเคอร์เซอร์) จนกระทั่ง Intel ออก powertop สำหรับตรวจหาโปรแกรมที่กินพลังงานสูงสุด อ่านจาก known issues แล้ว มีรายการลดได้เยอะเลย ลองลง powertop ผ่าน apt มาเช็กเครื่องตัวเองดู.. ดูเหมือนพวก mozilla นี่แหละจะกินพลังงานสูงสุด ไม่ต้องถึงกับต้องให้ google ใช้พื้นดำ หรอก พวกเว็บต่าง ๆ ที่ชอบใส่ animation น่ะ เอาออกจะช่วยโลกประหยัดพลังงานได้เยอะกว่าเสียอีก
  • Epiphany จะมี WebKit backend แล้ว นอกเหนือจาก Gecko ที่ใช้อยู่ กลายเป็นตัวเลือกที่อาจจะเบากว่าเดิม ว้าว!
  • ข่าว /. บอก มี ทฤษฎีใหม่ ที่อธิบายการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ และการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของสิ่งมีชีวิตบนโลกในยุคก่อนหน้านั้น เพราะจังหวะเวลาการเกิด ไปพ้องกับจังหวะการเคลื่อนขึ้นลงของสุริยจักรวาลจากระนาบของแกแล็กซีทางช้างเผือก โดยตรงกับจุดที่เคลื่อนไปสูงสุด ซึ่งสันนิษฐานว่า อาจไปโดนรังสีคอสมิกจากแกแล็กซีข้างเคียงที่สามารถทะลวงผิวโลกไปทำลาย DNA ของสิ่งมีชีวิตได้ถึงระดับใต้ดิน หรืออย่างน้อยก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างรุนแรง เป็นทฤษฎีที่น่าสนใจมาก นอกเหนือจากทฤษฎีดาวหางชนโลก หรือทฤษฎีโกลาหล (chaos)

จบข่าว.. อยากเขียนลง blognone อยู่นะ แต่ตาไม่ค่อยสู้เลย ไม่อาจเรียบเรียงเป็นเรื่องเป็นราว

ป้ายกำกับ: , ,

2 ความเห็น:

  • 3 สิงหาคม 2550 เวลา 20:03 , Blogger Isriya แถลง…

    นานเท่าไรก็รอ lol

     
  • 3 สิงหาคม 2550 เวลา 20:05 , Blogger veer แถลง…

    blognone คึกคักดีครับ แต่ว่าเข้าไม่ได้ timeout เป็นส่วนมาก. ผมลองดู SVG ที่ใหญ่ๆ บน Webkit กับ Mozilla ไม่มี scrollbar ทางแนวนอนขึ้น. ไม่รู้ว่าเป็น specs ของ SVG เอง? หรือว่าอย่างไร ตอนนี้เห็น Opera ตัวเดียวที่มี horizontal scrollbar ให้.

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem