Theppitak's blog

My personal blog.

25 ตุลาคม 2549

Goodbye Firefox

Firefox 2.0 ออกแล้ว คาดว่า Firefox 1.99 ที่อยู่ใน experimental ของ Debian มาหลายเดือน คงจะแปลงร่างเป็น IceWeasel ในไม่ช้า

ผมเคยร่วม spreadfirefox เพราะเห็นว่าเป็นกลวิธีที่ดีในการดึงผู้ใช้มาใช้ FOSS แต่ผลข้างเคียงของการโปรโมทดังกล่าว กลับทำให้เกิดการบังคับใช้เครื่องหมายการค้า จนกระทั่งเกิดกรณีการเปลี่ยนชื่อเป็น IceWeasel ในที่สุด รวมทั้งเกิดโครงการอย่าง Gnuzilla ที่ไม่เป็นแม้แต่ Community Edition ของ Firefox

ในฐานะผู้ใช้ FOSS สิ่งที่ผมสนใจ จึงไม่ใช่ชื่อ Firefox อีกต่อไป แต่เป็น IceWeasel และเว็บเบราว์เซอร์ที่ไม่มีปัญหาเรื่องชื่ออย่าง Epiphany ที่ใช้ Gecko engine ของ Mozilla เหมือนกัน แต่ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องหมายการค้า (ความจริง ผมกลับมาใช้ Epiphany ไม่ใช่ด้วยเหตุผลเรื่องเครื่องหมายการค้าอย่างเดียว ไว้ว่างๆ ค่อยเขียนเรื่องนี้อีกที)

ฉะนั้น blog นี้จึงเป็นการบอกลา Firefox และหยุดมีส่วนร่วมโปรโมทสิ่งที่ทำให้ตัวเองรู้สึกอึดอัด แต่ก็ไม่ได้ค้านอะไร ถ้าใครจะ spreadfirefox ต่อไป เพราะมันยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้ Windows (จนกว่า Gnuzilla จะมี Windows version)

7 ความเห็น:

  • 25 ตุลาคม 2549 เวลา 12:58 , Blogger Gowza แถลง…

    นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...

    "ของฟรีไม่มีในโลก" เสมอออออ...

     
  • 25 ตุลาคม 2549 เวลา 21:16 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    ถ้างั้นเช่นเดียวกะ ubuntu สิ่งที่ผมกังวลอาจเป็นไปได้สิครับ เรื่องชื่อ,เครื่องหมาย,....

    ubuntu เงา m$ ใน foss :)

     
  • 25 ตุลาคม 2549 เวลา 22:58 , Blogger NOI แถลง…

    แหม เรื่องแบบนี้ สมัยก่อน LinuxTLE ก็เคยมีคนโวย เพราะโลโก้ กับคำว่า LinuxTLE เป็นเครื่องหมายการค้า

    ลองคิดง่ายๆ หากคุณเปิดร้านนมสด ชื่อ สุดยอดนมสด แล้วมีคนมาขอเรียนสูตรจากคุณไป คุณจะยอมให้เขาใช้ชื่อ สุดยอดนมสด สาขา ... หรือไม่ ? เพราะถ้าหากว่าคนที่นำไปทำแล้วมีปัญหา ของต้นฉบับก็เสียชื่อเสียงไปด้วย ;)

    Firefox ยังคงฟรี แต่ตัวเครื่องหมายการค้าต่างหากที่ไม่ฟรี :D

     
  • 25 ตุลาคม 2549 เวลา 23:27 , Blogger Thep แถลง…

    อย่างคุณหน่อยพูดครับ Firefox ยังคง free แต่ถ้าจะแก้ไขแล้วเผยแพร่ต่อด้วยชื่อและโลโก้ Firefox เหมือนเดิม จะต้องส่ง patch ไปให้ Mozilla ตรวจประทับตราก่อน ก่อนจะ release แบบ "Community Edition" (ไม่ใช่ Firefox มาตรฐาน) ได้

    อย่าง Firefox ภาษาไทยที่ build กัน ก็มี Thai Community Edition ของคุณสัมพันธ์ตัวเดียว ที่ถูกกฎหมาย ที่เหลือ ละเมิดเครื่องหมายการค้าหมด

    แต่ถ้าเปลี่ยนชื่อเป็น IceWeasel ล่ะก็ อิสระเต็มที่ครับ ผมถึงบอกว่า สิ่งที่ผมสนใจ ไม่ใช่ "ชื่อ" Firefox อีกต่อไป แต่เป็นตัวซอฟต์แวร์ที่ให้เสรีภาพแก่ผู้ใช้เต็มที่ (ภายใต้ชื่อใหม่) หรือจะให้ชัวร์กว่านั้น ก็ Epiphany ไปเลย

    แต่ลองคิดดูสิครับ ถ้าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สทุกตัว บังคับเครื่องหมายการค้าแบบ Firefox หมด อะไรจะเกิดขึ้น? Linux kernel ที่เปลี่ยนเป็นชื่อ Xunil, xorg ในชื่อ grox, GNOME ในชื่อ EMONG ทุกอย่างจะมีอย่างน้อยสองชื่อหมด วุ่นตายหะ

    ปล. เรื่องเครื่องหมายการค้า Linux TLE ความจริงผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เพราะใจผมขณะที่ทำ TLE อยู่ มีแต่ "TLE must die" โดยมุ่งผลักดันสิ่งที่ TLE ทำเข้าต้นน้ำแล้วค่อยๆ สลายตัวไปซะ แล้วทำความเข้าใจกับผู้ใช้เสียใหม่ ว่า OS แห่งโลก ดีกว่า OS แห่งชาติเป็นไหนๆ แทนที่จะมาเปลืองแรงทำงานซ้ำซ้อน ในภาวะที่ความจริงเราก็ขาดคนอยู่

     
  • 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา 13:22 , Blogger bact' แถลง…

    นึกถึง "ปลาดาว ออฟฟิศ" กร๊าก :P

    แต่เมื่อก่อนมันมั่วกว่านี้ จับแพะชนแกะไปหมด
    พี่รัมภาบอกว่าอันนี้เป็น "เครื่องหมายการค้า" ต้องอนุญาต
    นสพ.ก็บอกว่าอันนี้มีิ "ลิขสิทธิ์"
    ในเว็บบอร์ดเอาไปคุยต่อบอกว่า "สัญญาอนุญาต" ไม่โอเพนซอร์ส :P

    เดี๋ยวนี้ยังพอแยกแยะกันได้แล้ว

     
  • 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา 14:37 , Blogger Thep แถลง…

    bact, ขุดเรื่องเก่ามาพูดจะดีรึ? :P ตอนนั้นผมเห็นว่าเป็นเรื่องสัญญาอนุญาตเหมือนกัน เพราะมันระบุใน license ว่าอย่างนั้น จริงๆ อาจจะชัดกว่า Firefox ด้วยซ้ำไหม? อย่าง Firefox ไม่ได้ระบุใน MPL แต่ใช้กฎหมายเรื่องเครื่องหมายการค้าต่างหากเข้ามาบังคับ

     
  • 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา 20:01 , Blogger bact' แถลง…

    นั่นน่ะดิ ไม่ควรพูด :P

    เอาเป็นว่า แต่ละคนก็ให้ความสำคัญกับของไม่เหมือนกันละกัน :D
    บางคนเค้าให้ความสำคัญกะแบรนด์
    แต่บางคนก็ให้ความสำคัญกะเรื่องอื่น

    อืม แต่พูดถึง คงมีกรณีแบบ Firefox เยอะแฮะ
    เรื่องการมีเงื่อนไขนอกเหนือสัญญาอนุญาตเนี่ย

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem